21 มิถุนายน 2560

ผ่าตัดเปลี่ยนใจ

คุณคิดว่าคนเราจะมีโอกาส "เปลี่ยนใจ" สักกี่ครั้ง จะมีโอกาส "เข้าใจ" สักกี่ครั้ง
เรื่องราวฟีลกู๊ดที่ผมหยิบมาจากเรื่องจริง

กันยายน 2006 :
เชฟชื่อดังของเมืองนิวยอร์ค ชีวิตกำลังมีความสุข ชื่อเสียง ครอบครัวเงินทอง วันนั้นเขาต้องทำงานจนดึก หารู้ไม่ว่านี่..คือการทำงานวันสุดท้ายของเขา
ดึกคืนนั้นเขาตัดสินใจเดินลัดซอยเพื่อที่จะกลับบ้านเร็วขึ้น แต่เขากลับเจอโจรปล้น ผลจากการต่อสู้ทำให้เขาถูกยิง เจ้าโจรคนนั้นหนีไป และถูกจับได้ทีหลัง
หลังจากเข้ารับการรักษาอยู่สักพัก เชฟไม่สามารถทนสภาพร่างกายที่บอบช้ำได้และร่วมกับแผลถูกยิงที่ศีรษะ เขาเข้าสู่ภาวะสมองตาย ภรรยาและลูกสาวตัดสินใจมองสิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดนั่นคือ การบริจาคอวัยวะ เชฟได้บริจาคหัวใจให้กับผู้ที่รออยู่....

ปลายปี 2006 :
อดีตคุณครูและคุณพ่อลูกสี่ ป่วยเป็นโรคหัวใจเต้นผิดจังหวะมานาน นานเสียจนหัวใจผิดรูปอ่อนล้า ต้องใช้อุปกรณ์พยุงหลายอย่าง หนทางเดียวที่จะช่วยคือการผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจ 16 ปีที่ผ่าน วินาทีแห่งการรอคอยสิ้นสุดลงเมื่อเขาทราบว่า เขาได้รับหัวใจจากผู้บริจาค เขาไม่ลังเล และเข้ารับการผ่าตัด ผลการผ่าตัดออกมาด้วยดี

ต้นปี 2007 :
อดีตคุณครูผู้โชคดี ตัดสินใจเขียนจดหมายเพื่อขอบคุณครอบครัวผู้บริจาค ผ่านทางองค์กร center of organ recovery and education (CORE) ที่อนุญาตให้ติดต่อผ่านทางองค์การเท่านั้นและก็จะมีกฎเกณฑ์เคร่งครัด ภรรยาม่ายของเชฟได้รับจดหมาย การ์ดอวยพรอยู่เป็นประจำ

กลางปี 2016 :
เกือบสิบปี ที่หัวใจยังทำงานได้ดี แต่อดีตคุณครูก็อายุมากขึ้น ด้วยวัย 72 ปีที่แสนเปราะบาง ลูกๆคุณครูดูแลท่านอย่างดี...จนกระทั่งวันหนึ่ง ครอบครัวคุณครูได้รับการติดต่อจากวิศวกรหนุ่มวัย 34 ปี คู่หมั้นของลูกสาวอดีตเชฟผู้ให้ "ใจ" แด่เขา

บุตรสาวเชฟกำลังจะแต่งงาน ดูช่างเป็นเรื่องน่ายินดี แต่ในใจลึกๆบุตรสาวก็เศร้าโศก เพราะเธอคาดหวังว่าในวันสำคัญที่สุดนี้ คุณพ่อเธอน่าจะได้เป็นคนส่งเธอในชุดเจ้าสาว
สิ่งนี้ไม่ได้ขวางให้วิศวกรหนุ่มสร้าง...ปาฏิหาริย์..

อดีตคุณครูลุกขึ้นมาฝึกเดิน ด้วยความช่วยเหลือของบุตรสาวของเขาและวิศวกรหนุ่ม เจตนามุ่งมั่นที่จะทำหน้าที่แทนพ่อผู้ยิ่งใหญ่ที่ให้ใจกับเขา
6 สิงหาคม 2016

ที่โบสถ์เล็กๆในเมือง Swissvale เพนซิลวาเนีย ไม่ไกลจากที่อดีฟเชฟถูกยิง
ผู้ที่เข้าร่วมเป็นสักขีพยานในวันนั้นได้เห็นภาพที่มหัศจรรย์และแสนวิเศษที่สุดในโลก เจ้าสาวผู้ซึ่งทราบความจริงก่อนหน้านี้ไม่นานแสนจะตื่นเต้นและดีใจ น้ำตาแห่งความปลาบปลื้มไหลออกมาตลอด
ส่วนอดีตคุณครูผู้ได้หัวใจ ก็อดทนจนสามารถเดินได้อย่างแข็งแรง ด้วยใจที่มุ่งมั่นในจิตวิญญาณของผู้เป็นพ่อ ทั้งสองหัวใจ

เมื่อเดินไปส่งจนสุดทาง อดืตคุณครูหันหน้าเข้าหาเจ้าสาว จับมือเธอข้างหนึ่งให้มาจับชีพจรของเขาที่ข้อมือ "...หนู..รู้สึกชีพจร ที่เกิดจากหัวใจของพ่อหนูไหม มันเต้นแรงมาก และปรกติ" หญิงสาวน้ำตาเอ่อท่วมท้น รู้สึกเหมือนคุณพ่อเธออยู่ข้างเธอ
อดีตคุณครูจับมือเจ้าสาว มาแนบอกซ้าย เจ้าสาวพูดไม่ออก แขกเหรื่อในงานนิ่งสนิท
..
"หนูรู้ไหม คุณพ่อหนูไม่เคยจากไปไหน คุณพ่อยังคงอยู่ ที่นี่ อยู่เพื่อส่งหนูในพิธีแต่งงานที่แสนสวยวันนี้ หนูคงสัมผัสได้ถึงหัวใจของพ่อหนูที่กำลังยินดีกับหนูตอนนี้.."
อ่านแล้วยิ้มเลย

...หนึ่งชีวิต เพื่ออีกหนึ่งชีวิต ไม่น่าเชื่อว่าสิ่งต่างๆเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้จริง ปาฏิหาริย์เฝ้ารอคุณอยู่ทุกเวลา...ขอให้ทำวันนี้ให้ดีที่สุดครับ เพราะปาฏิหาริย์เกิดได้จากตัวคุณเอง

เชฟ -- michael stepien
เจ้าสาว --- jeni stepien
อดีตคุณครู --- arthur thomas
เจ้าบ่าว -- paul maenner

1 ความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม