30 มิถุนายน 2560

วัคซีนไข้หวัดใหญ่ประจำฤดูกาล 2560

กระทรวงสาธารณสุข และ สปสช. ออกประกาศฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ประจำฤดูกาล 2560 ได้ที่สถานบริการสาธารณสุขของรัฐทุกแห่งโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ตั้งแต่วันนี้ถึง 31สิงหาคมนี้ โดยมีเกณฑ์คือ
1. อายุมากกว่า 65 ปี
2.เด็ก 6 เดือนถึง 2 ปี
3. หญิงตั้งครรภ์ อายุครรภ์ตั้งแต่ 4 เดือนขึ้นไป
4. ผู้ที่มีโรคเรื้อรังดังนี้ ปอดอุดกั้นเรื้อรัง หอบหืด หัวใจ หลอดเลือดสมอง ไตวาย ผู้ป่วยมะเร็งที่อยู่ระหว่างการได้รับเคมีบำบัด และ เบาหวาน
5. ผู้พิการทางสมองที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้
6. ธาลัสซีเมียและผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง (รวมผู้ติดเชื้อ HIV ที่มีอาการ)
7. โรคอ้วน (น้ำหนักมากกว่า 100 กิโลกรัม หรือ ดัชนีมวลกายมากกว่า 35)

เป็นโครงการที่ดีนะครับ ไม่ว่าจะเป็นวัคซีนชนิดสามหรือสี่สายพันธุ์ก็มีประโยชน์ทั้งสิ้น ประโยชน์จะสูงมากถ้ามีโครงการแบบนี้และต้องฉีดทุกปี
คนที่ติดเชื้อ HIV อยากให้มีระดับเซลซีดีสี่มากกว่า 200 ตัวนะครับ น้อยกว่านี้ภูมิคุ้มกันอาจขึ้นได้ไม่ค่อยดีนัก วัคซีนนี้เป็นวัคซีนตัวตายดังนั้น ไม่น่ากังวลนักครับ กับคนที่ภูมิคุ้มกันต่ำ
แต่ถ้ายังมีไข้ติดเชื้อก็รอให้หายก่อนนะครับ

สำหรับคนที่ไม่ได้อยู่ในรายชื่อ ไม่ได้หมายความว่าไม่ต้องฉีดนะครับ ควรฉีดทุกคนนั่นแหละครับ เพราะยิ่งฉีดครบถ้วนมากเท่าไหร่ ยิ่งควบคุมการระบาดได้มากเท่านั้น แต่ว่ากลุ่มคนที่ไม่อยู่ในรายชื่อ ต้องเสียเงินเองครับ ประมาณ 500-600 บาทต่อเข็มครับ
บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขยิ่งสมควรฉีดนะครับ เพราะเสี่ยงรับเชื้อและเป็นพาหะกลับมาที่บ้านด้วย เด็กอายุเกินสองปี พาไปฉีดได้เลยครับ ลงทุนปีละ 600 บาท เดือนละ 50 บาท (ถูกกว่ากาแฟสดหนึ่งแก้ว ถูกกว่าบุหรี่หนึ่งซอง ถูกกว่าดูหนังหนึ่งเรื่อง)

ผมยินดีมากที่มีโปรแกรมแบบนี้ออกมา เชิญชวนนะครับ ปีนี้ฉีดแล้วครับ ไม่ได้เก็บรูปมาให้ดูเหมือนปีก่อน อายครับ กลัวเข็ม เกือบเป็นลม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม