29 มิถุนายน 2560

herpetic whitlow เริมที่เล็บ

herpetic whitlow เริมที่เล็บ
เรารู้จักเริมที่ปาก เริมที่อวัยวะเพศ งูสวัด จากการติดเชื้อไวรัสเฮอร์ปีส์กันดีแล้ว วันนี้เรามารู้จักการติดเชื้อเริมอีกหนึ่งตำแหน่ง ที่เล็บ
whitlow มาจากภาษาสแกนดิเนเวีย whickflaw โดยคำว่า whick หมายถึงจมูกเล็บ ส่วนคำว่า flaw เป็นคำสวีเดนที่แปลว่ารอยแตก รวมๆแล้วคือ เจ็บรอบเล็บแล้วแผลแตกออก คือ เป็นตุ่มน้ำ เจ็บ และตุ่มน้ำแตกแล้วหายเจ็บ จบ...เย้ย..ง่ายไป
คือการติดเชื้อเริมนี่แหละครับ มาจากการสัมผัส ก็ทั้งไปสัมผัสจากคนอื่นเช่น หมอ พยาบาล หมอฟัน หรือคนที่ดูแลผู้ป่วยงูสวัด มือเราก็สัมผัสเชื้อ หรือว่าเป็นการสัมผัสของตัวเราเอง เช่น ไปจับแผลงูสวัด ไปลูบปากที่เป็นเริมที่ปาก ไปจกไหทองคำเวลาเป็นเริมที่อวัยวะสืบพันธุ์และทวารหนัก แล้วมาติดที่เล็บ อาจลุกลามไปที่ปลายนิ้วได้ด้วย
นิ้วบริเวณนั้นมักจะมีแผลถลอกเล็กๆ อาจมองไม่เห็น เป็นจุดที่เชื้อจะแพร่เข้ามาได้ครับ
เมื่อติดเชื้อแล้วตอนแรกก็จะเป็นผื่นแดงๆคันๆแสบๆก่อน หลังจากนั้นก็จะเริ่มขึ้นตุ่มใสเป็นกลุ่ม ...ระยะนี้จะเจ็บมาก..ยิ่งถ้าตุ่มลุกลามไปใต้เล็บจะเจ็บมากถึงมากที่สุด
ตุ่มอาจลุกลามมากไปถึงปลายนิ้ว มีตุ่มน้อยๆกระจายได้ ประมาณ 7-10 วัน ตุ่มก็จะแตกออกมีของเหลวใสๆ ที่เราชอบเรียกว่า น้ำเหลือง ออกมาแทนและจับตัวแห้งแข็ง เราเรียกว่า crust ลักษณะเป็น honey crust เสียด้วย เมื่อตุ่มแตกก็จะเจ็บน้อยลงครับ
หากไม่ไปแคะแกะเกา การหายก็จะกลับเป็นปรกติ แต่ถ้าไปแกะมาก อาจติดเชื้อแบคทีเรียซ้ำซ้อน เวลาหายก็จะเป็นแผลเป็นครับ
มักจะเกิดกับนิ้วหัวแม่มือและนิ้วชี้ เพราะเป็นนิ้วสำคัญที่ใช้ในการบีบ จับ จก นิ้วอื่นๆพบน้อยครับ
การรักษาก็ให้ยาแก้ปวด รักษาความสะอาด ประคบด้วยผ้าสะอาดชุบน้ำสะอาดบ่อยๆ อย่าแคะแกะเกามากนัก เวลาไปสัมผัสเริมหรืองูสวัดแล้วก็ให้รีบล้างมือด้วยสบู่ให้สะอาด
การรักษาด้วยยาต้านไวรัส ยังไม่เป็นที่สรุปว่าได้ผลชัดเจนนะครับ ถ้าจะให้ก็มีรายงานการให้ตั้งแต่ระยะต้นๆเพื่อร่นระยะเวลาการเป็นโรคเท่านั้น ใช้ยา acyclovir ตามมาตรฐานการรักษาโรคเริมทั่วไป
หรือในผู้ที่ภูมิต้านทานไม่ดีก็ต้องได้ยาต้านไวรัสครับ
สำคัญคือต้องแยกจาก ติดเชื้อราที่เล็บที่มักจะเรื้อรัง ไม่ปวด และเล็บขบ คือการติดเชื้อแบคทีเรียที่จมูกเล็บ โคนเล็บ อันนั้นต่้องให้ยาฆ่าเชื้อและถอดเล็บ ส่วน whitlow ของเราห้ามเจาะตุ่มน้ำ ห้ามถอดเล็บนะครับ จะยิ่งทำให้เกิดการติดเชื้อแบคทีเรียซ้ำซ้อนมากขึ้น
หนองที่ปลายนิ้ว (felon) ก็มักจะเป็นที่ปลายนิ้วด้านฝ่ามือ คลำได้ความรู้สึกน่วมๆของโพรงหนองที่ชัดเจน ต้องผ่าออกครับ
แต่ถ้าลุกลามไปใต้เล็บ ปวดมากก็ต้องเปิดเล็บออกเช่นกันนะครับ
การป้องกันจึงเป็นมาตรการที่ดีที่สุด รักษาความสะอาด ล้างมือ กินร้อน ช้อนกลาง จะช่วยลดการติดเชื้อนี้ได้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม