15 มิถุนายน 2560

ตกลงดื่มกาแฟแล้วกระดูกพรุนไหม

ตามต่อกับเรื่องกระดูกพรุนนะครับ คำถามนี้น่าสนใจจนไม่สามารถอยู่นิ่งๆได้ ตกลงดื่มกาแฟแล้วกระดูกพรุนไหม .. ใครวัยเงินวัยทอง เข้ามาฟังเร็ว

จากผลการศึกษาที่ส่วนมากศึกษาแบบติดตามคือไม่ได้แบ่งกลุ่มเอง ไม่ได้ให้การทดลองเอง และมีปัจจัยตัวแปรปรวนมาก และใช้การคำนวณทางสถิติช่วยลดทอนผลของตัวแปร ซึ่งเกือบทุกอันทำคล้ายๆกัน ออกมาแบบนี้

การดื่มกาแฟปริมาณมาก จากตัวเลขให้คาเฟอีนประมาณ 300 มิลลิกรัม หรือประมาณ 6 ถ้วยต่อวัน มีผลต่อมวลกระดูก คือพบว่ามวลกระดูกลดลงมากกว่า และเร็วกว่า กลุ่มที่ดื่มกาแฟน้อยหรือไม่ดื่มเลย การที่พบมวลกระดูกน้อยลง เกิดจากการวัดค่ามวลกระดูก ซึ่งการลดลงนี้อาจไม่ถึงเกณฑ์ "กระดูกพรุน" ก็ได้ ดังนั้นการดื่มกาแฟปริมาณมาก มีผล ต่อมวลกระดูกจริง ลดลงจริงเมื่อเทียบกับไม่ดื่มหรือดื่มน้อย แต่แปลผลไปถึงว่า "พรุน"มากขึ้นหรือไม่...อันนี้ไม่ได้ครับ ต้องรอการศึกษาเพิ่ม

การดื่มกาแฟ สัมพันธ์กับการพบกระดูกหักมากขึ้น ไม่ว่าจะหักส่วนไหน หรือคิดหักที่สะโพกก็ตาม มีนัยสำคัญทางสถิติจริง แต่ขนาดไม่มากนัก ...ฟังดีๆ มีความสัมพันธ์กันเท่านั้น ไม่ได้เป็นเหตุเป็นผลกันโดยตรง นับว่าเป็นหนึ่งในปัจจัยเสี่ยงการเกิดกระดูกหัก โดยเฉพาะกลุ่มคนที่เสี่ยงสูงเช่น หญิงวัยทอง ขาดแคลเซี่ยม แต่ว่าไม่มีการศึกษาที่บอกว่า ถ้าลดกาแฟลงแล้ว โอกาสกระดูกหักจะลดลงนะครับ

ผลทั้งสอง ชัดเจนมากในหญิงมากกว่าชาย แน่นอนล่ะเพราะหญิงมีโอกาส บาง พรุน หัก มากกว่าชายอยู่แล้ว และปริมาณการดื่มก็มีผลด้วย ตัวเลขที่ใช้ที่ผมค้นส่วนมากคือ 300 มิลลิกรัมคาเฟอีนนะครับต่อวัน มีหญิงชราหน้าสาวคนไหนดื่มขนาดนั้นบ้างไหมเนี่ย
ผลการศึกษาส่วนมากมาจากฝั่งยุโรป และชนชาติผิวขาว ในเอเชียทำมากในแถบเอเชียตะวันออกครับ ประเทศที่มีข้อมูลมากคือ สวีเดน และเชื่อว่าตัวแปรอีกอย่างที่สำคัญคือ ตัวรับวิตามินดี

ส่วนว่าจะกระดูกพรุนมากขึ้นไหม... อย่างแรก การศึกษาส่วนมากไม่ได้วัดตรงนี้ อย่างที่สองไม่สามารถแปลว่าบางมากกว่า จะพรุนมากกว่า และหักมากกว่าจะพรุนมากกว่า ยกตัวอย่างขำๆ ดื่มกาแฟแล้วอาจตาลาย ล้มแล้วหัก ไม่ได้เกิดจากมันกระดูกบางก็ได้

การศึกษาแบบรวบรวมการศึกษาทั้งหมด ทำได้ดี (มีข้อด้อยเล็กน้อยเรื่อง heterogeneity) แต่ว่าข้อมูลทั้งหมดมาจาก ... การสอบถาม ที่อาจบกพร่องเรื่อง recall bias ได้
ผลออกมายืนยันว่า การดื่มกาแฟในปริมาณสูงสัมพันธ์กับการเกิดกระดูกหักอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ... ความสัมพันธ์นะ..ไม่ใช่เหตุผล ลดมวลกระดูกชัดเจนมากกว่ากลุ่มที่ดื่มน้อยหรือไม่ดื่ม (จากกว่า 100,000 คน 20,000 กว่ากระดูกหัก) และเห็นผลชัดในผู้หญิงมากกว่าชาย อายุมากส่งผลชัดเจนกว่าอายุน้อย

ทำไง หยุดดื่มหรือ...หยุดไม่ได้ ถ้าผมหยุดดื่ม ท่านอดอ่านแน่ๆ ... การศึกษาทั้งหมดยังไม่สามารถแสดงเหตุผลที่ชัดได้ ดื่มมากหักจริง แต่ไม่ได้บอกว่าดื่มน้อยจะหักน้อยลง กลุ่มการศึกษามาจากหญิงวัยมีอายุ ผิวขาว ที่ต่างจากเราสิ้นเชิง และปริมาณที่จะส่งผลคือ คาเฟอีน 300 มิลลิกรัม โดยประมาณ..เยอะมากนะครับ

สรุป..ดื่มแต่พอควรครับ ดื่มมากจะเปลือง

ไปโด๊ปกันต่อ เย็นนี้มาฟัง ข้างหลังภาพ the erotic ตอนที่สองครับ

อ้างอิง J Bone Miner res. 1992.Apr:7(4)
Am J Epidem 2013,178(6)
Am J Clin Nutr Nov 2001. VOL 74 No5
Osteopos Int.2006;17(7)
Arch Med Sci. 2012 Nov 9;8(5) :776
Nutr J. 2015 ;14:8
Bone. 2014;63:20-8

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม