07 มิถุนายน 2560

คิดว่าตั้งครรภ์แล้วดื่มเหล้าได้ไหม

ใครท้อง ใครอยากท้อง..โปรดฟัง และ โปรดฟังอีกครั้งหนึ่ง

   คิดว่าตั้งครรภ์แล้วดื่มเหล้าได้ไหม ??

ก. ไม่ได้เลย
ข. รอพ้นสามเดือนแรกไปก่อน
ค. ขอเป็นค็อกเทลอ่อนๆนะคะ
ง. กินไปเหอะ ลำยองยังกินเลย

   คำตอบออกมาใน jama pediatrics 5 มิถุนายน 2560 ... แล้วอายุรศาสตร์ ง่ายนิดเดียวไปเอี่ยวอะไรกับหมอเด็ก  ด้วยหน้าที่อันใหญ่ยิ่งต้องทำนั่นเอง (จริงๆคือเด้งมาในทวีตเตอร์แล้วน่าสนใจมากต่างหาก)
   เราทราบดีแล้วล่ะว่าในสามเดือนแรกมนุษย์จะสร้างอวัยวะ ทั่วไปจึงไม่ดื่มแอลกอฮอล์กันในสามเดือนแรกเลย พอพ้นสามเดือนบางคนก็มี เบาๆ จางๆ

   คำตอบคิอไม่ได้นะครับ ไม่ว่าแอลกอฮอล์จะเข้มจะจางเท่าไร จะดื่มช่วงใดของการตั้งครรภ์ มีผลทั้งนั้น เรียกว่า fetal alcohol spectrum disorder สมองถูกทำลาย..แต่เด็ก, ปัญหาด้านการเรียนรู้ สติปัญญา  การเจริญเติบโตทางกายและใบหน้า
   ใบหน้าผิดรูปนี่จะค่อนข้างเฉพาะกับ alcohol ยิ่งกินมาก ยิ่งกินตั้งแต่แรกยิ่งมีความผิดปกติ จมูกแบน ตาห่าง ปากบาง คางเล็ก fetal alcohol syndrome ไปกดดูรูปได้

  **แต่ไม่ว่ากินช่วงไหน แค่ไหน มีผลทั้งนั้นครับ**

ไม่ใช่แค่หญิงตั้งครรภ์นะครับ ถ้าวางแผนจะตั้งครรภ์ในระยะใกล้ๆก็ไม่ควรดื่มเช่นกันนะครับ ถ้าวางแผนจะมีบุตรไม่ควรดื่มแอลกอฮอล์ และถ้าจะดื่มแอลกอฮอล์อยู่ต่อไป ก็ควรคุมกำเนิด   ส่วนผู้ที่จะไม่มีบุตร ไม่คิดจะมี ไม่สามารถจะมี(ด้วยสาเหตุใดๆก็ตาม  หึหึ) แม้ว่าจะไม่เข้าตามกฎของ JAMA มาตรานี้  แต่ก็จะยังถูกบังคับด้วย ข้อห้า ของศีลห้าอยู่ดี ..กรุณามีสติก่อนดื่ม เพราะดื่มแล้วมักจะไม่ค่อยมีสติ

  สรุปว่า แอลกอฮอล์ไม่ควรดื่ม ตั้งแต่วางแผนจะตั้งครรภ์ ตลอดการตั้งครรภ์ (และไหนๆแล้วก็หลังการตั้งครรภ์ด้วยครับ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม