05 เมษายน 2563

แนะนำหนังสือ What if ? จะเกิดอะไรขึ้นถ้า

แนะนำหนังสือ (อีกแล้ว) What if ? จะเกิดอะไรขึ้นถ้า...
หนังสือแนววิทยาศาสตร์สุดแสบ โดยอดีตวิศวกรนาซา Randall Munroe ที่ผันตัวมาเป็นนักวาดการ์ตูน (ผันได้ไกลมาก) เปิดเว็บไซต์แล้วบังเอิญมีคำถามแปลก ๆ ที่เขาคิดว่าน่าสนใจและสามารถใช้วิทยาศาสตร์มาอธิบายได้ เขารวบรวมมาเป็นหนังสือเล่มนี้ แปลไทยโดย ศล จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์วีเลิร์น ความหนา 470 หน้า ราคาปก 435 บาท
แต่ผมได้มาจากแอดมินเพจท่านหนึ่งนะครับ พกไปอ่านตอนไปประชุมที่เกาหลีเมื่อปลายปีที่แล้ว และลืมไว้ในกระเป๋าเดินทาง มาเจอตอนนี้จึงมารีวิว หรือที่พวกท่านเรียกว่า ป้ายยา ให้ฟัง (เป็นการไปเกาหลีครั้งแรกและอยู่บนแผ่นดินเกาหลีแค่ 15 ชั่วโมงเอง)
หนังสือเล่มนี้เป็นการใช้หลักการทางฟิสิกส์และเคมี คณิตศาสตร์และสถิติ มาใช้ตอบปัญหาที่พวกท่านคิดว่า มันกวนจีน แต่ว่าสามารถใช้ตอบได้จริง ๆ นะ ยกตัวอย่างเช่น
คำถามว่า สมมติว่ามีมนุษย์อมตะสองคนอยู่บนดาวเคราะห์คล้ายโลกอันเวิ้งว้าง ไร้ผู้อาศัย โดยแต่ละคนอยู่ที่คนละฟากของดาวเคราะห์ดวงนั้น พวกเขาจะใช้เวลานานแค่ไหนกว่าจะหากันจนเจอ จะเป็นแสนปี ล้านปี หรือ ร้อยล้านปี
มันอธิบายความน่าจะเป็นด้วยหลักการทางคณิตศาตร์และภูมิศาสตร์ แต่ว่าไม่ใช่ภาษาวิชาการนะครับ เป็นภาษาสนุก ๆ แม้จะมีศัพท์วิทย์ระดับมัธยมมาบ้าง แต่ไม่ได้ทำให้อรรถรสกลายเป็นหนังสือวิทยาศาสตร์หนัก ๆ แต่อย่างไร ที่สำคัญ คำถามที่กวนจีน ก็จะต้องมีคนตอบที่กวนจ้นจีน ไม่แพ้กัน
หรือคำถามแบบนี้
ให้คนทั้งโลกหยุดทำงานแล้วมาระดมสมองคำนวณอะไรบางอย่าง จะสู้ประสิทธิภาพคอมพิวเตอร์ปัจจุบันได้หรือไม่
การคนถ้วยชา คือการถ่ายทอดพลังงานจลน์จากช้อนสู่น้ำชา แล้วเราจะคนถ้วยชาจนน้ำชาเดือดได้ไหม
จะต้องใช้ตัวต่อเลโก้จำนวนเท่าไรในการสร้างสะพานจากลอนดอนถึงนิวยอร์ก และรองรับการจราจรได้ด้วย
ตอนอ่านครั้งแรกก็ว่าไร้สาระ แต่พออ่านไปก็พบว่า เออ มันอธิบายได้จริง ๆ แฮะ แม้จะสติเฟื่องแต่ก็สนุก หนังสือเล่มนี้เหมาะสำหรับคนที่ชื่นชอบวิทยาศาสตร์พอสมควร และถ้าช่างฝัน ชอบคิดจินตนาการด้วยล่ะก็ สนุกเลยครับ
เช่นเคย ผมไม่ได้มีส่วนได้เสียกับผู้แต่ง ผู้แปล และสนพ. แต่อย่างใด อ่านแล้วสนุกจึงมาบอกเล่า และขอขอบคุณแอดมินคนนั้นด้วย (มันเป็นหนังสือเกี่ยวกับฟิสิกส์ เคมี คุณไปคิดต่อเองนะ ว่าเขาคือใคร)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม