10 เมษายน 2563

แนวทางเวชปฏิบัติสำหรับการรักษา ภาวะโลหิตจางและธาลัสซีเมีย

แนะนำหนังสือ "แนวทางเวชปฏิบัติสำหรับการรักษา ภาวะโลหิตจางและธาลัสซีเมีย"
ภาวะโลหิตจางถือว่าพบบ่อยมากในประชาชนไทย และพบบ่อยมากจริง ๆ ในการรักษาคนไข้ มีทั้งพบโดยไม่มีอาการและมีอาการ หลายครั้งโลหิตจางเป็นอาการนำของโรคหลายชนิดเช่น มะเร็งลำไส้ เอสแอลอี
สมาคมโลหิตวิทยาแห่งประเทศไทยได้รวบรวมความรู้ความเข้าใจคือมีรายละเอียดของโรค อธิบายกลไกต่าง ๆ และเป็นแนวทางที่นำไปใช้ได้จริง มีเกณฑ์การวินิจฉัย เกณฑ์การรักษา การส่งต่อ บอกวิธีการแปลผล วิธีการรักษาติดตาม
จัดลำดับแนวทางอย่างสากลนิยม ควรทำ น่าจะทำ ไม่ควรทำ และน้ำหนักของคำแนะนำว่ามาจากหลักฐานใด แบ่งเป็นหัวเรื่องต่าง ๆ เข้าใจง่าย ที่สำคัญคือเอกสารอ้างอิงต่าง ๆ ที่นำมาแนะนำนี้ ส่วนมากเป็นงานวิจัยในประเทศเรา เหมาะกับคนในประเทศเราและทรัพยากรของเรา
แต่ละเรื่องมีเนื้อหาและแผนภูมิ ตาราง ที่อัพเดตทันสมัย เหมาะกับผู้ปฏิบัติทุกคน ตั้งแต่โรงเรียนแพทย์ไปถึงโรงพยาบาลชุมชน และสามารถอ่านศึกษาได้ตั้งแต่อาจารย์แพทย์จนถึงเจ้าหน้าที่ทุกระดับ เพราะเป็นปัญหาที่พบบ่อย ต้องได้รับความเข้าใจและร่วมมือจากหลายทีมจึงประสบความสำเร็จ
เนื้อหาแบ่งเป็นสองส่วนคือ
โรคโลหิตจางประเภทต่าง ๆ ในส่วนแรก ทั้งโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็ก G-6-PD มีการแปลผลการตรวจ โรคโลหิตจางในเด็กแรกเกิด AIHA
ส่วนหลังเป็นเนื้อหาของธาลัสซีเมียล้วน การแปลผล hemoglobin เมื่อไรจะให้เลือด ผลแทรกซ้อนระยะยาว การให้ยาขับเหล็ก การปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดเลือด
เนื้อหาครอบคลุมแพทย์ทั่วไป อายุรแพทย์ กุมารแพทย์ สูตินรีแพทย์ เจ้าหน้าที่ห้องปฏิบัติการ ธนาคารเลือด เจ้าหน้าที่สาธารณสุขพื้นฐาน เป็นภาษาไทยอ่านง่าย สอบได้ อ้างอิงได้ ทำงานได้ เรียกว่าซื้อเล่มเดียวคุ้มเลย
จัดทำและจำหน่ายโดย สมาคมโลหิตวิทยาแห่งประเทศไทย โดยบรรณาธิการคือ อ.กิตติ ต่อจรัส และ อ.พิมพ์ลักษณ์ เจริญขวัญ ราคา 300 บาทเท่านั้น ซื้อได้ที่เว็บไซต์สมาคมโลหิตวิทยาแห่งประเทศไทย www.tsh.or.th หรือที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ @สมาคมโลหิตวิทยาแห่งประเทศไทย จัดส่งทางไปรษณีย์ครับ
เช่นเคย ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียกับสมาคม หรือผู้แต่งแต่อย่างใด เปิดดูโดยรวมแล้วดี ราคาไม่แพง จึงแนะนำครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม