03 เมษายน 2563

เราสามารถรักษาโรคโควิด-19 ได้ไหม

คำถามจากทางบ้าน : ลุงหมอคะ ตกลงว่าบ้านเราสามารถรักษาโรคโควิด-19 ได้ไหมคะ

ลุงหมอ : เราก็สามารถรักษาได้ดีระดับหนึ่งเลยครับ  ประเทศเรามียารักษาอยู่ปริมาณหนึ่ง ที่คาดว่าหากผู้ป่วยหนักปริมาณไม่มากเกินไป น่าจะดูแลได้ทั่วถึง แต่ต้องบอกว่าข้อมูลการรักษาตอนนี้ยังมาจากการศึกษาที่ไม่สมบูรณ์ดีนัก ข้อมูลที่ชัดเจนจะเป็นยาต้านไวรัสสองชนิดคือ Lopinavir/ritonavir หรือ Darunavir/ritonavir ทีใช้รักษาเอชไอวีและยา Favipiravir ที่เดิมใช้รักษาไข้หวัดใหญ่  ส่วน คลอโรควินและ azithromycin มาจากข้อมูลที่หลักฐานอ่อนกว่า

สำหรับประชาชนทั่วไป ผมจะขออธิบายคร่าว ๆ ให้มั่นใจในสถานการณ์ประเทศเราครับ และประเทศเรามีระบบการจัดการที่ดีครับ ทุกท่านสามารถเข้าถึงยา ในทุกสิทธิการรักษา ไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายแต่อย่างใดครับ

เราจะแบ่งคนไข้ออกเป็นสองกลุ่ม คือ ผู้ป่วยที่ไม่มีอาการปอดอักเสบติดเชื้อ และผู้ป่วยที่มีอาการปอดอักเสบติดเชื้อ 

ถ้ามีอาการไม่รุนแรง ไม่มีปอดอักเสบติดเชื้อ และไม่มีความเสี่ยงการเกิดผลข้างเคียงแทรกซ้อนเช่นโรคประจำตัว กลุ่มนี้ให้รักษาตามอาการและป้องกันการแพร่กระจาย ส่วนการให้ยาหรือไม่ขึ้นกับการตัดสินเป็นกรณีไป (ผู้ป่วยเกือบร้อยละแปดสิบ อยู่ในกลุ่มนี้)

ถ้าอาการไม่รุนแรง ไม่มีปอดอักเสบ แต่เป็นกลุ่มที่อาจจะเกิดผลแทรกซ้อนได้ กลุ่มนี้แนะนำให้ใช้ยา ต้านไวรัสเอชไอวี หรือยาฆ่าเชื้อ azithromycin อันใดอันหนึ่งในสองอันร่วมกับยาต้านมาเลเรีย เป็นเวลา 5 วันและป้องกันการแพร่กระจายเชื้อต่อไป

แต่ถ้าหากมีปอดอักเสบติดเชื้อ แนะนำให้ยารักษาโดยใช้เวลาในการให้ยา 5-10 วัน

ในกรณีอาการไม่วิกฤต ให้ยาต้านไวรัสเอชไอวีร่วมกับยาต้านมาเลเรียร่วมกับยาฆ่าเชื้อ azithromycin เป็นเวลา 5 วัน หากยังไม่ดีขึ้นก็รักษาต่อและเพิ่มยา favipiravir เข้าไปด้วยและป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ

หากกรณีอาการวิกฤตหรือเสี่ยงสูงมากที่จะเกิดผลแทรกซ้อน จะให้ยาอย่างน้อย 10 วัน และให้ยาทั้งหมดเลยคือ ยาต้านไวรัสเอชไอวี ยาต้านมาเลเรียที่ปรับขนาดเพิ่ม ยาฆ่าเชื้อ azithromycin และยา favipiravir ร่วมกับการใช้อุปกรณ์พยุงร่างกายต่าง ๆ และป้องกันด้วยมาตรการสูงสุด

ติดตามคำถามน่าสนใจจากทางบ้าน ในตอนต่อไปครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม