06 เมษายน 2563

การช่วยชีวิตในภาวะโควิด-19

สำหรับประชาชนทั่วไปนะครับ ถ้าในวันนี้พรุ่งนี้ ท่านไปเจอคนที่หมดสติเรียกไม่ฟื้น สงสัย cardiac arrest ไม่มีชีพจร ท่านคงจะสวมหัวใจสิงห์เพื่อช่วยกู้ชีพเขาใช่ไหม เก่งมาก แต่ช้าก่อน .... แล้วโควิด-19 ล่ะ

เฮ้ย..เขาหมดสติจากโควิดเต็มขั้นไหม หรือโควิดน้อย ๆ ไปกระตุ้นโรคหัวใจ หรือไม่ได้เป็นโควิดหรอก ... แต่เราไม่รู้นี่นา เอาล่ะ ใจเย็น ๆ เรามีวิธี ถ้าเรารู้ว่าเขาเป็นโควิด หรือสงสัยว่าเป็นทำแบบนี้นะครับ

อย่างแรก เราไม่ใช่ซูเปอร์แมน วันเดอร์วูแมนนะครับ อย่าโชว์เดี่ยว ให้เรียกความช่วยเหลือ เรียกคนรอบข้าง ให้คนรอบข้างโทร 1669 โทรหาโรงพยาบาล แล้วเขาไปช่วย

ถ้าท่านมีหน้ากากอนามัย ให้ใส่เสียตอนนี้ น่าจะเป็นอุปกรณ์เดียวที่มี แต่ถ้าใครไม่มีก็ต้องหาทางมีโดยเร็วหรือให้คนที่เขามีเข้าไปใกล้คนหมดสติ เราคอยช่วยเหลือวงนอก

ส่วนคนหมดสติ ถ้าเขาใส่หน้ากากอนามัยก็ดีไป แต่ถ้าไม่ใส่นี่สิ ทำไง การจะหาหน้ากากอนามัยใส่ให้เขาก่อนช่วยก็ไม่ง่ายนะครับ วิธีที่ประเทศอังกฤษแนะนำ เขาให้ใช้ผ้าหรือเสื้อคลุมส่วนปากและจมูกคนหมดสติเอาไว้ อย่างน้อยก็ไม่ได้แพร่กระจายละอองฝอย เวลาสำลักหรือช่วยชีวิต 

มองดูรอบ ๆ ถ้ามีเครื่องกระตุกไฟฟ้าหัวใจอัตโนมัติ (AED) รีบเอามาติดเลย ให้เครื่องมันช่วยก่อน ขั้นตอนนี้ไม่ได้มีละอองฝอยแน่นอน 

ถ้าไม่มีเครื่องเออีดี ให้กดหน้าอกอย่างเดียว กดตรงกลางกระดูกสันอก จนทรวงอกยุบแล้วถอนมือขึ้น ก็วิธีปกตินั่นแหละ ด้วยความเร็ว 100-120 ครั้งต่อนาที (บอกตามตรง..เหนื่อยโคตร) 

ไม่ต้องช่วยหายใจ ไม่ต้องไปฟังลมหายใจใด ๆ ทั้งสิ้น กดหน้าอกไปจนกว่าการช่วยเหลือจะมาถึง ห้ามเม้าท์ทูเท้าท์ หรือเม้าท์ทูมิลค์ใด ๆ ทั้งสิ้น 

เมื่อความช่วยเหลือมา จะเป็นเจ้าหน้าที่กู้ภัย ตำรวจ รถโรงพยาบาล ปล่อยเขาดำเนินการไป ส่วนตัวเรา ไปล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำสบู่นะครับ ร้องแฮปปี้เบิร์ธเดย์มันห้ารอบไปเลย ล้างวนไป แล้วเปลี่ยนเสื้อผ้าให้สะอาด และถ้าผลออกมาว่าผู้ที่หมดสตินั้นเป็นโควิด -19 ก็เข้าพบแพทย์เสียนะครับ อันนี้ต้องติดตามสักหน่อย  (ทั้งหมดนี้ คาดหวังว่า การช่วยเหลือจากมืออาชีพจะมาเร็ว และจะเร็วถ้าเราขอความช่วยเหลือเร็ว)

ส่วนการช่วยเหลือสำหรับบุคลากรทางการแพทย์หาอ่านได้จาก thaicpr, AHA, resuscitation council UK, ESICM เยอะเลย ประเด็นสำคัญคือ อย่าทำให้เกิดละอองฝอย และต้องใส่อุปกรณ์ป้องกันก่อนเข้าช่วย

แต่ถ้าชัด ๆ ว่าไม่ได้เกิดจากโควิด เช่น ช็อกจากอดแห่แชมป์  ตรอมใจจากไม่ได้ไปหาบาริสต้า  ใจสลายจากแม่ค้ามีแฟนแล้ว  อันนี้ก็ช่วยตามปรกตินะครับ

รักและห่วงใย 
ลุงหมอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม