24 เมษายน 2563

องค์การอนามัยโลก

องค์การอนามัยโลก (World Health Organization)

ภายหลังจากการปฏิวัติหลายครั้ง ไล่มาตั้งแต่ปฏิวัติวิทยาศาสตร์ ปฏิวัติเกษตรกรรม ปฏิวัติอุตสาหกรรม เผ่าพันธุ์มนุษย์ได้เข้าครอบครองและใช้ทรัพยากรอย่างมากมาย การสื่อสารคมนาคมเพื่อไล่ล่าทรัพยากร หาอาณานิคม ติดต่อการค้า ได้รับการพัฒนาอย่างมากในไม่กี่ร้อยปี แต่ในทางตรงข้าม มันได้แพร่กระจายโรคระบาด ก่อให้เกิดโรคใหม่ หรือทำให้เกิดโรคอุบัติใหม่อย่างมากมาย

ในช่วงกลางศตวรรษที่ 19 เป็นยุคแห่งการค้นพบทางวิทยาศาสตร์ รวมไปถึงวิทยาศาสตร์การแพทย์ด้วย เราค้นพบเชื้อโรค ค้นพบการรับมือกับเชื้อโรค และได้แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในแต่ละภูมิภาคของโลก โลกาภิวัฒน์เริ่มต้นขึ้น

ในปีคริสตศักราช 1851 นักสาธารณสุข นักวิทยาศาสตร์สุขภาพ นักชีววิทยา ได้นัดกันประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ทางวิทยาศาสตร์การแพทย์ การประชุมครั้งแรกนี้จัดขึ้นที่ประเทศฝรั่งเศส โดยรัฐบาลฝรั่งเศส ในครั้งแรกนี้จัดเพื่อวางแผนการควบคุมโรคไข้เหลือง กาฬโรค และอหิวาตกโรค  ซึ่งนับว่านานพอสมควรหลังจากมีการระบาดทั่วโลกของอหิวาตกโรคในปี 1823 ตรงกับสมัยรัชกาลที่สาม แห่งกรุงรัตนโกสินทร์

แต่ว่ายุคสมัยนั้นการสื่อสารคมนาคมไม่ได้ล้ำยุคล้ำสมัยดังเช่นปัจจุบัน กว่าจะจัดประชุมได้ ใช้เวลานานพอควร

การจัดประชุมครั้งแรกมีประเทศเข้าร่วมทั้งสิ้น 12 ประเทศส่วนมากเป็นสมาชิกชาติในยุโรป หลังจากการจัดประชุมครั้งแรกประสบความสำเร็จดี ได้มีการประชุมอีก 14 ครั้ง ทุกครั้งจัดที่ฝรั่งเศส ผลจากการพบปะนี้ทำให้เกิดองค์กรความร่วมมือด้านสุขภาพต่อมาอีกมากมาย เช่น Pan Pacific Sanitary Bureau, Office of International Public Hygiene

การประชุมเริ่มลดความถี่ลง พร้อมกับสถานการณ์ตึงเครียดของจักรวรรดินิยมของภาคพื้นยุโรป หลังจากการประชุมครั้งสุดท้าย โลกเข้าสู่สงครามโลกครั้งที่หนึ่งเป็นเวลากว่า 5 ปี หลังจากเสร็จสิ้นสงครามฝ่ายสัมพันธมิตรได้จัดตั้งองค์กรนานาชาติขนาดใหญ่ขึ้นมาชื่อว่า องค์การสันนิบาตชาติ และในองค์การสันนิบาตชาตินี้เองได้มีหน่วยงานเล็ก ๆ ที่คอยดูแลเรื่องสุขภาพของชาติสมาชิก

การดำเนินการไม่ได้ราบรื่น เพราะองค์การสันนิบาตชาติไม่มีอำนาจและงบประมาณที่ชัดเจน โลกเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยอย่างรุนแรง มีการเปลี่ยนแปลงระบบการปกครองทั้งโลก แม้แต่ในประเทศไทย ลัทธิชาตินิยมเริ่มรุนแรงมากขึ้น สันติภาพอยู่ได้ไม่ถึงสามสิบปี ก็เกิดสงครามโลกครั้งที่สอง

หลังจากความพ่ายแพ้ของฝ่ายอักษะ ผู้ชนะสงครามคือสัมพันธมิตรได้จัดตั้งองค์กรนานาชาติที่ต้องการให้สมบูรณ์แบบมากกว่าเดิม เพื่อไม่ให้ "เสียของ" ดังเช่นองค์การสันนิบาตชาติอีก องค์กรนานาชาติที่ก่อตั้งนี้ปัจจุบันยังมีบทบาทมาก ชื่อว่า United Nations องค์การสหประชาชาติ

ในปีที่มีการจัดตั้งสหประชาชาตินั้น ชาติสมาชิกสามชาติคือ จีน นอร์เวย์และบราซิล ได้เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงเพื่อรวมกันจัดองค์กรย่อย สำหรับประสานงาน ออกนโยบาย และศึกษาวิจัย เรื่องราวของสุขภาพต่อจากหน่วยงานสุขภาพของสันนิบาตชาติ และต่อเนื่องจากการประชุม International Sanitary Conferences ที่จัดมาแล้วสิบสี่ครั้งที่ฝรั่งเศส ครั้งนั้นรวบรวมได้ 51 ประเทศ

เมื่อวันที่ 7 เมษายน 1948 สองปีกว่าหลังจากมีแนวคิดเรื่ององค์กรสาธารณสุขนานาชาติ จึงได้มีการจัดประชุม World Health Assembly ขึ้นครั้งแรก และกำหนดให้เกิดองค์การอนามัยโลก หนึ่งในองค์กรของสหประชาชาติ เพื่อการสาธารณสุขของชาติสมาชิก

เราจึงถือเอาวันที่ 7 เมษายน เป็นวันสุขภาพโลกและวันก่อตั้งองค์การอนามัยโลก โดยมีผู้อำนวยการคนแรกคือ Broch Chrisholm ชาวแคนาดา

ปัจจุบันองค์การอนามัยโลกมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เจนีวา สวิสเซอร์แลนด์ และมีหน่วยงานภูมิภาคกระจายอยู่ 6 แห่งในแต่ละภูมิภาคคือ

1.เมือง Brazzaville ประเทศคองโก ที่ตั้งของสาขาย่อยแอฟริกา

2.เมือง Manila ประเทศฟิลิปปินส์ ที่ตั้งของสาขาย่อยแปซิฟิกตะวันตก (ผมเคยไปเยือนที่สาขานี้มาแล้ว)

3.เมือง Cairo ประเทศอียิปต์ ที่ตั้งของสาขาย่อยเมดิเตอเรเนียนตะวันออก

4.เมือง Delhi ประเทศอินเดีย ที่ตั้งของสาขาย่อย เอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

5.เมือง Copengagen ประเทศเดนมาร์ก ที่ตั้งของสาขาย่อยยุโรป

6.เมือง Washington DC ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ตั้งสาขาย่อยทวีปอเมริกาทั้งหมด

องค์การอนามัยโลกได้ปฏิบัติภารกิจหลายประการที่เปลี่ยนแปลงโลกนี้ เช่น

การฉีดวัคซีนบีซีจีเพื่อลดวัณโรครุนแรง

การกำจัดไข้ทรพิษออกจากโลกนี้

การควบคุมมาเลเรีย 

การวางแผนร่วมกันและเป็นพันธมิตรกับธนาคารโลกเพื่อกำหนดทิศทางของเศรษฐศาตร์สาธารณสุข  ดำเนินนโยบายเพื่อสาธารณสุขมาตลอด

และรู้หรือไม่ว่า บุคลากรที่ทำงานในสำนักงานใหญ่และสำนักงานสาขาย่อยทั้งหกขององค์การอนามัยโลกจะไม่มีคนที่สูบบุหรี่อยู่เลย

มีหน่วยงานย่อยเพื่อศึกษาและออกแนวทางอีกมากมายเช่น

▪International Agency of Research Cancer เพื่อศึกษาสารก่อมะเร็งต่าง ๆ และเป็นองค์กรที่รับรองเรื่องสารก่อมะเร็ง

▪Framework Convention on Tobacco Control เพื่อการควบคุมนโยบายยาสูบนานาชาติ

** อันนี้แฟนเพจแก้ให้ครับ ขออภัยในความผิดพลาด  ...

อาจารย์ครับ ขอแก้ไขเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องครับ

UNAIDS ไม่ได้เป็นหน่วยงานย่อยของ WHO ครับ UNAIDS มีสถานะเท่า WHO
คณะมนตรีเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติ ได้มีฉันทานุมัติให้จัดตั้ง UNAIDS ขึ้นเมื่อปี 1994 ครับ

ท่านผู้อำนวยการคนปัจจุบันคือ Tedros Adhanum Ghebryesus ชาวเอธิโอเปีย ได้รับเลือกเข้าดำรงตำแหน่งตั้งแต่ปี 2017 จนถึงปัจจุบัน

รายได้ปัจจุบันมาจากเงินบริจาคจากชาติสมาชิกและจากองค์กรการกุศลต่าง ๆ เช่นกองทุนบิลและมาลินด้า เกตส์ ผู้ที่บริจาคให้องค์การอนามัยโลกรายใหญ่ที่สุดคือ ประเทศสหรัฐอเมริกา รวมรายได้ขององค์การอนามัยโลกอยู่ที่ประมาณ 4.5 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐต่อปี

และตอนนี้กำลังต่อสู้กับวิกฤตโควิด-19 อย่างยากลำบาก เราคงต้องติดตามดูการเปลี่ยนแปลงสำคัญขององค์การอนามัยโลกหลังจากวิกฤตครั้งนี้ รวมทั้งการเข้ามามีบทบาทของจีน การถอยออกมาของสหรัฐอเมริกา ว่าองค์การอนามัยโลกจะมีทิศทางการดำเนินการต่อไปอย่างไร


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม