12 เมษายน 2563

Murder on the Orient Express

Murder on the Orient Express
ผมอ่านเรื่องนี้มานานมานานกว่า 25 ปี เรื่องราวยังอยู่ในจินตนาการมาตลอดจนมาถึงไม่นานมานี้ที่ได้ดูภาพยนตร์
กล่าวถึงหนังสือก่อน
ชุดนักสืบแอคูล ปัวโรต์ เป็นชุดนักสืบที่โด่งดังมาก ผมอ่านเรื่องนี้รู้สึกจะเป็นเรื่องที่สอง หลังจากนั้นจึงไปหาอ่านจนเกือบครบ เล่มที่ได้มาเป็นหนังสือเก่าลดราคา สมัยงานสัปดาห์หนังสือยังจัดที่คุรุสภา (รู้อายุกันเลยทีเดียว) หลังจากที่เริ่มจับนิยายสืบสวนใหม่ ๆ โฮล์มส์ ปัวโรต์
เรื่องนี้ถือเป็นนิยายขึ้นหิ้ง คลาสสิกระดับตำนานของคริสตี้ ด้วยฉากเรื่องที่บีบคั้นคือเป็นรถไฟวิ่งระหว่างประเทศ แล้วปัวโรต์ต้องกลับไปธุระด่วนพอดี บังเอิญว่ารถไฟหรูขบวนนี้ได้ถูกจัดฉากให้เป็นเวทีสังหารผู้โดยสารคนหนึ่ง อดีตโจรที่ก้าวมาเป็นเศรษฐี
เหตุฆาตกรรมเกิดบนรถไฟที่เสียและจอดท่ามกลางหุบเขา ใต้พายุหิมะอันหนาวเหน็บ แน่นอนว่าไม่มีใครขึ้นมา และไม่มีใครลงไป แอคูลรู้ทันทีว่าฆาตกรอยู่บนรถไฟขบวนนี้ เขามีเวลาไม่นานก่อนที่เจ้าหน้าที่การรถไฟจะมากู้ขบวน ที่จะสืบหาฆาตกรที่แท้จริง
ฟังดูเหมือนนิยายทั่วไป แต่ด้วยการวางพล็อตเรื่องที่สุดยอด ตัวละครบนรถไฟมีอดีตที่เกี่ยวข้องกันทั้งหมด แต่ละคนมีแรงจูงใจมากพอที่จะสังหารแรเชต โจรร้ายคนนั้น เรื่องราวไม่ง่ายเลย เพราะหลักฐานทั้งหมดไม่สามารถปะติดปะต่อถึงกันว่า ใครคนใดคนหนึ่งบนรถไฟ คือฆาตกร การสืบหลักฐานที่คนหนึ่งไปเกี่ยวข้องกับคนหนึ่งเป็นงูกินหาง สุดท้ายปัวโรต์จะแก้คดีได้ไหม และใครคือฆาตกรนั้น ตอนจบนี่แหละทำให้นิยายเรื่องนี้โด่งดังถึงขีดสุด
มาถึงภาพยนตร์
ผลงานการแสดงและกำกับโดย เซอร์เคนเน็ธ บรานาห์ และท่านเซอร์รับบทเป็นแอคูล ปัวโรต์ ได้อย่างที่ผมหลับตานึกได้เลย โดยเฉพาะหนวด 555 (ยกเว้นจะสูงไปนิด ตามเรื่องแอคูลจะตัวเล็ก) ร่วมกับนักแสดงแถวหน้าของฮอลลีวูดทั้งสิ้น ดูนักแสดงก็คุ้มแล้ว และแต่ละคนแสดงอารมณ์ออกมาได้ดีมาก
ภาพรถไฟโอเรียน เอ็กซเพรส จำลองมาได้เหมือนจริง แบบสมัยยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่สอง ความหรูหราบนรถเหมือนถอดจากนิยายมาเลย ทำได้ดีมาก (รถไฟขบวนนี้ สายนี้ ให้บริการจริงจากอิสตันบูลไปปารีส และหยุดไปช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง)
และฉากผ่านเทือกเขาสูงในยุโรปนั้น เรียกว่าสวยมาก ภูเขาสูง ฟ้าใส หิมะคลุมทึบ รถจักรไอน้ำลากรถห้าขบวน ผ่านใจกลางยุโรป ดูวิวก็สวยมาก
สำหรับเรื่องราวนั้น ถ่ายทอดออกมาดี แม้จะต้องรวบรัดตัดความให้เร็วตามเวลา แต่ไม่ได้ทำให้เนื้อหาเสียไปมากนัก ใครอ่านจะต้องคิดตามหลายรอบเพราะการสืบมันซับซ้อน และวนเวียนมาก แต่หนังทำออกมาได้ดี ไม่งงจนเกินไป โดยเฉพาะฉากจบ ฉากเฉลยที่แสนประทับใจจากหนังสือ ภาพยนตร์ก็ทำได้ดีเช่นกัน
สรุปว่าสมบูรณ์แบบมาก ไม่ผิดหวังสำหรับคนที่มีภาพการฆาตกรรมบนรถไฟ จากการอ่านนิยายมากว่า 25 ปี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม