08 เมษายน 2563

รามเกียรติ์ เรื่องพระอุมาสาป ลดกำลังหนุมาน

สิ่งที่แฝงเร้นไว้ในวรรณคดี

หนุมาน ถือเป็น หัวหมู่ทะลวงฟัน นายทหารระดับปฏิบัติการที่ทักษะสูงมาก ไม่ว่าจะทักษะการต่อสู้ มนต์คาถา มีผลงานเป็นที่ประจักษ์มากมาย หนุมานเป็นลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของพระพาย เทวดาแห่งลม ที่มีพลังมากตั้งแต่เกิด

หนุมานนั้นซุกซนเหลือกำลัง สมัยเด็ก ๆ เคยไปเที่ยวป่า เลยเตลิดไปเก็บผลไม้ ทำลายสวนของพระอุมา พระอุมาคือภรรยาที่ถูกต้องตามกฎหมายของพระอิศวรครับ แน่นอนด้วยตำแหน่งก็ใหญ่คับฟ้า แถมมีมนต์ที่ศักดิ์สิทธิ์อีก

พระอุมาก็เป็นผู้ใหญ่ ไม่อยากจะทำร้ายรังแกเด็กวานรน้อย ให้ครหานินทากันทั้งทำเนียบรัฐบาล จึงสาปว่า ซนนักนะ อย่างนั้นตัดกำลังไป 50% เงินดงเงินเดือน ค่าเวร โอที ตัดเรียบ และได้ทุกอย่างคืนมาเหมือนเดิม เมื่อพระนารายณ์อวตารมาเป็นพระราม แล้วลูบหลังเอ็งสามครั้ง  จริง ๆ ตัดกำลังนั้นหนุมานไม่ได้กังวล เพราะกำลังที่มีอยู่ก็มากมาย แต่พอโดนตัดเงินเวรกับโอที ถึงกับซีดครับ ไหนจะค่าผ่อนราชรถ ค่าผ่อนวิมานที่อยู่ หุ้นที่ซื้อไว้ก็ตกระเนระนาด

(รู้สึกว่าไอ้เหตุการณ์พระรามอวตารมาปราบยักษ์นี่ เขาปิดกันให้แซ่ดทั้งสามโลก จะมีแต่พวกทศกัณฐ์เท่านั้นที่ไม่รู้ ท่าทางพระนครลงกาจะปิดกั้นข่าวสาร ดังประเทศสารขันธ์)

แต่นั้นมาหนุมานก็อึดอัดใจยิ่ง โอ้ย ๆ เงินก็หด กำลังก็หาย ทำไงดี ..หนุมานเลยฟ้องพ่อ พ่อก็บอกว่า พ่อก็ทำอะไรไม่ได้หรอก พ่อเป็นแค่ข้าราชการตัวเล็ก ๆ จะไปสู้เขาได้ไง นี่ตกเบิกก็ยังไม่ค่อยได้ หน้ากากอนามัยก็ไม่มี เอางี้ เดี๋ยวพ่อพาไปฝึกวิชากับเจ้านายพ่อ ให้เขาสอนวิชาให้ มีกำลังครึ่งเดียวก็ไม่เป็นไร ฝึกทักษะให้ดีก็รอด (ตอนนี้สวนองุ่นของพระพาย เปรี้ยวจี๊ด)​

พระพายก็พาหนุมาน ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนมาฝึกงานกับพระอิศวร ลงทะเบียนออนไลน์มาเรียบร้อย พระอิศวรก็ใจดีบอกว่า

"เอ้อ มาฝึกก็ดี ตอนนี้คนเขาลาออกไปเป็นฟรีแลนซ์กันหมด ไม่มีใครจะทำงานแล้ว นี่พระอินทร์ก็เพิ่งลาออกไปทำร้านหนังสือ ชื่อ นายองนายอินอะไรนี่แหละ งั้นข้าจะให้ค่าจูงใจ เอ็งอยากได้อะไรล่ะ"

หนุมานดีใจยิ่ง "ข้าปรารถนาเพียงสิ่งเดียว ข้าอยากได้กำลังของข้าอีก 50% คืนมา"

พระอิศวร "สบายมาก เรื่องขี้ผง จะเอาเพิ่มเป็น 150% ไหม เรื่องแจกนี่ถนัด" ว่าแล้วก็เสกคาถา อับบร้าอับราดา  ...แต่ไม่ได้ผล

พระอิศวรเหงื่อตก ทำไมไม่ได้ผล ว่าแล้วก็เสกคาถาอีกสามครั้ง ก็ไม่ได้ผล หน้าซีดเลย

ว่าแล้วก็ถามหนุมาน "ใครสาปเอ็งเนี่ย คาถาโคตรแรง"
หนุมานตอบเสียงอ่อย ๆ "พระอุมา เมียท่านครับ"

พระอิศวรยิ้มแหย ๆ  "เฮ้อ  หนุมานเอ๊ย  ถ้างั้นก็คงแก้ไม่ได้ ข้าเองยังเอาตัวไม่รอดเลย นี่ิีอีกเดี๋ยวต้องออกไปส่งไปรษณีย์ให้เมียอีก ก็รอพระรามมาลูบหลังแล้วกันนะ"

ว่าแล้วพระอิศวรก็รีบลุกไป ด้วยเหตุว่าอีกครึ่งชั่วโมงไปรษณีย์จะปิด พระพายกับหนุมานยืนมองตาปริบ ๆ แล้วถอนหายใจพร้อมกัน "เฮ้อ..." 

  เป็นอันเฉลยว่าทำไมเมื่อพระรามมาลูบหลังตอนที่วานรน้อยเจอฤาษีพระราม แล้วต้องแสดงท่าคึกคัก เพราะได้กำลังและเงินโอทีคืนมานั่นเอง

**สิ่งที่ซ่อนไว้ในวรรณคดีคือ เคล็ดลับความยิ่งใหญ่ในสามโลกของพระอิศวร "#อย่าคิดสู้เมีย" ***

จริง ๆ แล้วพระอุมานั้นหากอยู่ในปางพระแม่กาลี ถือว่าพลังอำนาจมหาศาลมากนะครับ สูสีกับสการ์เล็ตวิชหรือดาร์คฟีนิกส์เลยทีเดียว พระอิศวรเองยังต้องยอมพลีกายตัวเองให้พระแม่กาลีเหยียบ ไม่งั้นแม่กระทืบโลกพังพินาศ

ขำ ๆ ในช่วงกักตัวนะครับ รู้ว่าทุกคนเครียด


1 ความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม