09 เมษายน 2563

ว่านหางจระเข้ เพิ่มความชุ่มชื้นกับผิวในการใช้แอลกอฮอล์เจลล้างมือได้จริงหรือ

ว่านหางจระเข้ เพิ่มความชุ่มชื้นกับผิวในการใช้แอลกอฮอล์เจลล้างมือได้จริงหรือ ???
แอลกอฮอล์เจลที่สามารถจะใช้ได้จะต้องมีความเข้มข้นของแอลกอฮอล์อย่างต่ำ 70% โดยปริมาตร ซึ่งความเข้มข้นขนาดนี้หากใช้บ่อย ๆ บางคนจะมีปัญหาแสบมือ ระคายเคือง
มีหลายเว็บไซต์ หลายข้อมูลในต่างประเทศที่สอนการทำแอลกอฮอล์เจลด้วยตัวเอง และผสมวุ้นว่านหางจระเข้ไปด้วย วัตถุประสงค์เพื่อให้ความชุ่มชื่น มือนุ่ม อะไรประมาณนั้น หรือออกมาเป็นผลิตภัณฑ์บรรจุเสร็จ แอลกอฮอล์เจลมีส่วนผสมว่านหางจระเข้
เอาล่ะ มาดูข้อเท็จจริงกัน
1. หากมีสบู่ล้างมือ ใช้สบู่ดีกว่าครับ นอกจากไวรัสโคโรนาแล้ว สารพัดไวรัส แบคทีเรีย ปรสิต โดนกำจัดเยอะมาก ที่สำคัญแอลกอฮอล์เจลแทบไม่สามารถกำจัดไวรัสก่อโรคทางเดินอาหารได้เลยนะครับ
2. ถ้าไม่มีน้ำและสบู่ ต้องใช้เจล ขอให้ตรวจดูว่าเจลที่ใช้มีความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ไม่น้อยกว่า 70% โดยปริมาตร หากเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการรับรองถูกต้องก็จะเชื่อถือได้ แต่ตอนนี้ของปลอมเยอะครับ
3. เมื่อเราเจตนาใช้แอลกอฮอล์ผสมกับว่านหางจระเข้ ด้วยปฏิกิริยาเคมีที่ผสมกัน นอกจากจะทำให้ว่านหางเสื่อมสภาพเจลแล้ว ยังอาจทำให้สัดส่วนแอลกอฮอล์อาจจะต่ำกว่า 70% อีกด้วย เรียกว่าไม่ฆ่าเชื้อแถมมือพังอีก
4. การผสมว่านหางจระเข้ปริมาณไม่มาก จึงไม่ได้ช่วยในแง่เพิ่มความชุ่มชื้นทางมือ แต่ช่วยให้ความชุ่มชื้นทางใจ เพราะปริมาณมันน้อยมาก หากใส่มากเจลแอลกอฮอล์ก็จะเสียสภาพ จึงไม่ได้ช่วยอะไรมากนัก ไม่ว่าจะทำเอง หรือบรรจุเสร็จ
5. ถ้าคุณผิวเสีย มือแห้ง คุณอาจใช้การล้างมือแทน เลือกสบู่ถนอมผิวก็ได้ หรือล้างมือ ใช้เจลอย่างถูกวิธีและมือแห้งแล้ว ค่อยทาครีมบำรุงผิว หรือจะใช้วุ้นว่านหางจระเข้ อันนี้ก็ได้ครับ
6. หลังจากที่ผมไปบอกความจริงนี้กับต้นไม้ที่บ้าน เหล่าบรรดาต้นว่านหางจระเข้พากันขอบคุณใหญ่เลย จะได้มีหางสวย ๆ ไว้โชว์ต่อไป และบอกว่าหากรอดวิกฤตนี้ไปได้จะพาไปเที่ยวถ้ำชาละวันเป็นการตอบแทน
ขอบคุณพ่อครัวเคมีแห่ง เคมีฟิสิกส์ของสิ่งทอ อาหาร และของรอบตัว ที่ร่วมกันตกเตียง เอ้ย ถกเถียง เพื่อหาคำตอบครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม