15 เมษายน 2563

DAPA-HF SGLT2 inhibitor

ฤา เราจะหนียา gliflozin ไม่พ้น
ยาเบาหวานกลุ่ม SGLT2 inhibitor คือ empagliflozin, canagliflozin, dapagliflozin เป็นยาเบาหวานที่ออกมาใหม่ มีสมบัติลดน้ำตาลหลักคือ ลดการดูดกลับน้ำตาลจากปัสสาวะ สามารถลดระดับ A1c ได้ดี ไม่มีอาการน้ำตาลต่ำ (ยกเว้นใช้ร่วมกับยาที่ทำให้น้ำตาลต่ำ) ระวังผลแทรกซ้อนที่อาจเกิดคือ ขาดน้ำในภาวะสูญเสียสารน้ำ ติดเชื้อบริเวณเชิงกรานและระบบปัสสาวะ การเกิดเลือดเป็นกรด และมีโอกาสถูกตัวนิ้วได้
เดิมที เป็นยาที่ใช้เป็นตัวที่สองต่อจาก Metformin โดยเฉพาะในคนที่มีความเสี่ยงโรคหัวใจหรือเป็นโรคหัวใจ แต่ตอนนี้เริ่มมีการขยับมาเป็นยาตัวแรกแล้ว หากผู้ป่วยมีโรคหัวใจหรือเสี่ยง
เพราะการศึกษาที่ผ่านมา ทั้ง EMPA-REG, CANVAS, CANVAS-R, DECLARE ได้แสดงให้เห็นว่าในผู้ป่วยเบาหวานที่มีความเสี่ยงโรคหัวใจหรือโรคไต การให้ยากลุ่มนี้จะช่วยลดการเกิดโรคหัวใจหรือโรคหัวใจที่แย่ลงได้ ... *ช่วยลดเลยนะครับ*.. ไม่ใช่แค่เทียบเท่าของเดิม เหนือกว่า metformin ที่ใช้เวลาในการรักษาไม่นานก็แสดงผลแล้ว
ล่าสุดคือ การศึกษา DAPA-HF นำผู้ป่วยโรคหัวใจวายที่การบีบตัวหัวใจไม่ดี มาให้ยา Dapagliflozin เทียบกับยาหลอก (มีการรักษามาตรฐานเดิมแล้วด้วย) และติดตามดูว่าจะแย่ลงไหม เข้าโรงพยาบาลน้อยลงไหม ตายน้อยลงไหม
https://www.nejm.org/doi/full/10.1056/NEJMoa1911303
ติดตามไปประมาณ สองปีแล้วให้วิธีทางสถิติคำนวณระยะยาว พบว่า กลุ่มที่ให้ยานั้น เกิดผลเสียน้อยกว่าอย่างมีนัยสำคัญ
และนี่คือประโยคทอง
** ไม่ว่าผู้ป่วยที่หัวใจวายนั้น จะเป็นเบาหวานหรือไม่ก็ตาม (ARR = 4.3%)**
และหากเป็นเบาหวานด้วย ผลประโยชน์จะชัดขึ้น (ARR = 5.5%)
ตอนนี้หลักฐานว่ายาเบาหวานตัวนี้ประโยชน์สูงคงชัดเจนมาก และข้อมูลไปในทางเดียวกันหมด ผมฝากลิ้งก์ฟรีหากใครอยากศึกษา อ่านนี่ก่อนแล้วลงลึกในแต่ละการศึกษา คือ systematic review ตีพิมพ์ใน JAHA เมื่อปลายมกราคมที่ผ่านมา
https://www.ahajournals.org/doi/10.1161/JAHA.119.014908
ปัญหาที่สำคัญมากของยากลุ่มนี้คือ ราคาสูงมากครับ จำราคาไม่ได้แล้ว แต่น่าจะใกล้ ๆ เม็ดละ 80-100 บาท .. หนึ่งในสามหรือหนึ่งในสี่ของค่าแรงขั้นต่ำต่อวัน แบบนี้เข้าถึงยากแน่ และอย่าลืมว่าคนไข้เบาหวานไม่ได้มีแค่ยาตัวนี้ตัวเดียว ยังมีตัวอื่นอีกนะ
ใครที่ท้อแท้กับราคา ก็อย่าตกใจ เพราะการรักษามาตรฐานที่ราคาไม่แพงนั้น ก็ปกป้องชีวิต ปกป้องหัวใจ และลดเบาหวานได้ดีไม่แพ้กันนะครับ ว่ากันตามสถิติการให้ยากลุ่มนี้ดีกว่าแน่ แต่ถ้าว่ากันตามชีวิตจริงและสภาพกระเป๋าสตางค์ ไม่ว่ากระเป๋าคุณ หรือกระเป๋ากองทุน การรักษามาตรฐานราคาถูกที่มีอยู่ก็ไม่ได้ด้อยกว่าสักเท่าไรนักครับ
"รอวันราคายาไม่แพง นานพอกับรอหงส์แดงคว้าบัลลังก์"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม