16 เมษายน 2563

a great little place called independent bookshop

หนังสือเล่มนี้ "งาม" มากจริง ๆ ครับ : a great little place called independent bookshop
เรื่องราวของร้านหนังสืออิสระในประเทศไทย เรื่องราวของการต่อสู้และยืนหยัดทำในสิ่งที่ชอบและเป็นแรงบันดาลใจ ผมเป็นคนชอบร้านหนังสืออิสระอยู่แล้วครับ พอเห็นเรื่องนี้และร้านหนังสือร้านนี้ ต้องได้มาครอบครอง (ไม่เรียกซื้อ เพราะมันไม่หนักแน่นเท่าครอบครอง)
ร้าน "passport bookshop" ร้านหนังสือตำนานแห่งท่าพระอาทิตย์ ผมรู้จักร้านนี้ครั้งแรกตอนที่ตะลอนดูสาวแถวท่าพระจันทร์และไถลไปกินอาหารแถวถนนพระสุเมรุ แถวป้อมพระสุเมรู ท่าพระอาทิตย์ ...ตอนนั้นยังหนุ่ม ๆ เดินไกลได้ กินอาหาร ร้านกินดื่ม โรตีมะตะบะ เบเกอรี่บ้านพระอาทิตย์ ร้านเฮมล็อก (ชากุหลาบอร่อยมาก) ร้านขนมสุดโปรด แซฟร่อน
คูหาเล็ก ๆ มีหนังสือเกี่ยวกับการเดินทางและโปสต์การ์ด แต่ตอนนั้นเราไม่มีสตางค์ จึงได้แต่เข้าไปเดินดู ผ่านมาหลายปี ตอนนี้
หนังสือที่เจ้าของร้าน คุณหนุ่ม หนังสือเดินทาง เขียนขึ้นบอกเล่าถึงที่มาการก่อตั้งร้านหนังสือเล็ก ๆ ตามแนวคิดตัวเอง เป็นร้านหนังสือที่รวบรวมหนังสือเกี่ยวกับการเดินทาง แรงบันดาลใจจากการเดินทาง และสิ่งที่ได้จากการเดินทาง มีลูกค้าทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมาแลกเปลี่ยนความคิด มีกิจกรรมเล็ก ๆ เกี่ยวกับหนังสือบ่อย ๆ ในร้านนี้
คุณหนุ่มบอกเล่าถึงแรงบันดาลใจ การดำเนินการร้าน เทคนิคการทำร้าน ประสบการณ์การจำหน่าย แนวคิดต่อบุ๊กเชนและอีบุ๊ก ข้อสำคัญคือ ไม่ได้มองคนเข้าร้านแค่เพียงคนมาซื้อหนังสือและเจ้าของร้านที่เป็นคนขายหนังสือ แต่มันคือ คนสองคนที่มีความสนใจ รัก และมาหาประสบการณ์ดี ๆ ร่วมกัน บอกถึงประสบการณ์ร้านในนิวซีแลนด์ การสร้างความประทับใจ การอ้อยอิ่งเลือกหนังสือ พักดื่มน้ำ ดื่มกาแฟ พูดคุยกัน
ในเล่มมีภาพประกอบบรรยากาศร้านที่บอกเลยว่า นี่แหละ ร้านที่นักอ่านอยากเข้า ผมไปเห็นมาจากหลายที่ในโลก ก็จะเป็นลักษณะนี้เลย แบบร้านตัวบรรจงและหยดหมึก ภาพการห่อหนังสือด้วยกระดาษและประทับตราร้าน แบบเดียวกับที่ห่อหนังสือส่งมาให้ทางไปรษณีย์นี้เลย เอาใจใส่และน่ารักมาก
ในเล่มแถมโปสการ์ดมาให้สองแผ่น มีแผ่นหนึ่งจ่าหน้าถึงร้าน passport bookshop ด้วย ผมได้เขียนจดหมายไปถึงแล้ว รูปเล่มเป็นปกแข็งมีสายคั่นเสร็จสรรพ มีภาพสวย ๆ แทรกเรื่องราวอย่างลงตัว และต้องระวังนิ้วมือเป็นแผล เพราะคำคมมากมายเหลือเกิน
เรื่องราวที่ชอบมากคือ ร้านเคยจัดนิทรรศการเรื่องหนังสือเปลี่ยนชีวิต ที่ให้คนมาบอกหนังสือที่เป็นแรงบันดาลใจ มีเด็กคนหนึ่งเขียนถึงหนังสือ "โรงงานช็อกโกแลตมหัศจรรย์" ของโรอัลด์ ดาลห์ ว่า "ผมฟังหนังสือเล่มนี้แล้วรู้สึกอร่อยจัง แถมสร้างจินตนาการได้จนล้นสมอง" จากลายมือของเด็กที่มาร่วมงาน เขียนถึงหนังสือที่สร้างสุข สร้างจินตนาการให้แก่ตน โดยที่เขาต้องให้พ่ออ่านให้ฟังเพราะเขายังอ่านหนังสือไม่เก่ง
คุณล่ะ..ยอมแพ้ไหม
หนังสือเล่มไม่หนา ปกแข็งสวย ภาพสี่สี จัดเล่มดี เนื้อหาอุ่นใจ สุขมาก 203 หน้า ราคา 395 บาท โดยสำนักพิมพ์พารากราฟ (paragraph publishing house) ซื้อได้จากหน้าแฟนเพจสำนักพิมพ์พารากราฟ ห่อดีมาก เขียนด้วยลายมือด้วย ชอบ ๆ
คนรักหนังสือ คนรักบรรยากาศร้านหนังสือ คนอยากหาแรงบันดาลใจเพื่อมาทำงานที่ตัวเองรักอย่างจริงจัง ไม่ควรพลาด และจบโควิด ผมคงได้ไปเยือน..อีกครา
ลุงหมอ จอมป้ายยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม