14 เมษายน 2563

นิทานชีวิต (Once Upon a Time...Life)

คุณจำนิทานการ์ตูนเรื่องนี้ได้ไหม ... นิทานชีวิต (Once Upon a Time...Life)
ผมเชื่อว่าหลายคนในที่นี้คงเคยเฝ้าหน้าจอเพื่อดูการ์ตูนเรื่องนี้ และติดหนึบ แต่นั่นก็สามสิบกว่าปีก่อนนะ ใครอยากดูไปหาดูได้ที่ยูทูปและเน็ตฟลิกซ์
การ์ตูนเรื่องนี้ได้จำลองการทำงานของร่างกายในระบบต่าง ๆ ได้อย่างสนุกสนาน สำหรับเด็ก ๆ .. แต่จริง ๆ คือ กายวิภาค สรีรวิทยา ชีวเคมี แบบที่เรียนในโรงเรียนแพทย์เลยนะครับ มาดัดแปลงมาเป็นการ์ตูนง่าย ๆ ปรับโครงสร้างต่าง ๆ ให้เป็นการ์ตูน ปรับเซลล์ต่าง ๆ ให้มีรูปร่างเหมือนคน ใครนึกไม่ออก จินตนาการเรื่อง inside out ครับ (รู้สึกภาษาไทยเรียกว่า บุคลาธิษฐาน)
เช่น
ศูนย์ควบคุมในสมอง เป็นชายแก่คงแก่เรียนชื่อ มีแอสโตร คอยควบคุมสิ่งต่าง ๆ ในร่างกาย
การสื่อสาร ใช้ม้าเร็ววิ่งตามเส้นประสาท แทนกระแสประสาทและสารสื่อประสาท
เม็ดเลือดแดง ใช้ชายสูงวัย รู้สึกจะชื่อ โกลบัส ที่คอยอธิบายการทำงานของระบบต่าง ๆ เพราะเม็ดเลือดแดงจะต้องเวียนไปทั่วร่าง (แบกฟองออกซิเจนตามแบบหน้าที่เม็ดเลือดด้วย)
ที่ชอบมากคือ เม็ดเลือดขาวชนิด T cell และ B cell ที่เป็นนักบินขับยานกลม ๆ ไปทั่วร่าง พอเจอเชื้อโรคก็กดปุ่มปล่อย แอนติบอดี เหมือนแมลงปอออกมา ทำลายเชื้อโรค
หน้าตาไวรัสและแบคทีเรียก็ร้ายเหลือ
สนุกมากครับ และให้ข้อมูลที่ถูกต้อง สนุกสนานกับเด็ก ๆ หรือหมออายุมากอย่างผมเพื่อมาทบทวน สรีรวิทยา แบบสนุกสนานมาก ดูไม่เบื่อ ไม่มีพิษภัย สรรค์สร้างโดยผู้กำกับชาวฝรั่งเศส Albert Barillé ฉายออกอากาศครั้งแรกในช่องcanal+ ที่ฝรั่งเศส ปี 1987 ประเทศไทยได้ซื้อลิขสิทธิ์มาฉายให้พวกเราได้ดูฟรีครับ
ใครอยากย้อนอดีต ไปดูยูทูปได้ ใครมีความทรงจำเรื่องนี้มาเล่าให้ฟังกันสักหน่อยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม