24 เมษายน 2563

รายงานโควิดของประเทศไทย ใน CDC

รายงานผู้ป่วย COVID19 ของไทย ใน CDC

รายงานผู้ป่วยไทย 11 รายจากสถาบันบำราศนราดูร ทุกคนได้รับการตรวจยืนยันและการรักษาตามเกณฑ์ที่ดีที่สุดในตอนนี้ เราเห็นข้อมูลจากยุโรป จากจีน จากอเมริกามามาก เรามาดูข้อมูลของไทยที่ส่งไปที่ CDC บ้างครับ

จากข้อมูลที่เก็บมา (ไม่ใช่ภาพรวมทั้งหมดนะครับ) อายุเฉลี่ย 61 ปี  อาการที่พบบ่อยคือ ไข้ ไอ เจ็บคอ สามอาการนี้เหมือนกับที่พบทั่วโลกครับ ระยะเฉลี่ยของอาการคือ 6 วัน ระยะเวลานี้เท่า ๆ กับที่พบทั่วโลกเช่นกัน 

ผู้ป่วยทั้งหมดมีอาการไม่รุนแรงทั้งสิ้น มีหนึ่งรายที่ไม่มีอาการใด ๆ เลยตั้งแต่ตรวจพบเชื้อจนไม่พบเชื้อ (เพราะในช่วงที่เก็บหรือกลุ่มที่เก็บนี้ไม่มีอาการรุนแรง) ทุกรายมีภาพเอ็กซเรย์รังสีทรวงอกผิดปกติทั้งสิ้น และแม้ในกลุ่มเล็ก ๆ นี้ยังพบการติดเชื้อไวรัสอื่นร่วมถึง 2 ราย คือไข้หวัดใหญ่และไวรัสอะดีโน (ไม่เป็นที่แปลกใจว่า คำแนะนำการรักษาทั้งโลกให้คิดถึงการติดเชื้อร่วมด้วยเสมอ)

ผู้ป่วยทั้งหมดรักษาตามอาการและหายดีจนกลับบ้านได้ (อย่าลืมว่าการรายงานนี้มีแต่คนที่ไม่รุนแรงครับ) 

ผมแถมอีกสักหน่อย
ข้อมูลจากกลุ่มศึกษาไข้หวัดใหญ่ของประเทศไทยในช่วงสามเดือนมานี้ พบว่าการระบาดของไข้หวัดใหญ่ลดลงกว่าปีที่แล้วเกือบ 50% และต่ำกว่าการคาดการณ์ เพราะอานิสงส์จากความตื่นตัวป้องกันไวรัสโควิด เรื่องการกินร้อน ช้อนใคร ล้างมือ ห่างกัน สวมหน้ากาก

แต่ยังคงต้องรอการระบาดตามฤดูกาลของไข้หวัดใหญ่และไข้เลือดออก ว่าจะมีการติดเชื้อร่วมมากน้อยเพียงใด มีอุปสรรคต่อการวินิจฉัยและรักษาเพียงใด

ก็จะพอสรุปได้ว่า ในกลุ่มผู้ป่วยโควิดที่อาการไม่รุนแรงในประเทศไทยนั้น รูปแบบอาการและอาการแสดงทางคลินิกก็ไม่ต่างกับกลุ่มผู้ป่วยอาการไม่รุนแรงในภาพรวมทั้งโลก

สามารถอ่านฉบับเต็มได้ที่นี่ครับ
Pongpirul WA, Mott JA, Woodring JV, Uyeki TM, MacArthur JR, Vachiraphan A, et al. Clinical characteristics of patients hospitalized with coronavirus disease, Thailand. Emerg Infect Dis. 2020 Jul [date cited]. https://doi.org/10.3201/eid2607.200598

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม