12 เมษายน 2563

The Storied Life of A.J.Fikry

เมื่อโชคชะตาและความรัก..วนเวียนอยู่ในร้านหนังสือ
นิยายขายดีของ เกเบรียล เซวิน ในชื่อ The Storied Life of A.J.Fikry แปลไทยโดย อภิญญา ธโนปจัย จากแพรวสำนักพิมพ์ ปกเป็นร้านหนังสือสวย ๆ ที่วางหนังสือเล่มนี้อยู่ด้วย ด้วยความหนาเพียง 216 หน้า ราคาปก 225 บาท ถือว่าไม่หนามาก ใช้เวลาว่างนั่งอ่านเงียบ ๆ ไม่นานก็จบครับ
แม้หนังสือเรื่องนี้จะดูเหมือนเป็นเรื่องราวของร้านหนังสือ แต่จริง ๆ มันเป็นเรื่องราวที่ฟีลกู๊ด ละมุนใจ ยิ่งนัก เราไปฟังเรื่องราวกันสักหน่อย ยั่วน้ำลายป้ายยา
เอ เจ ฟิกรี้ เป็นเจ้าของร้านหนังสือหนึ่งเดียวบนเกาะอลิซ ฟังดูเหมือนเป็นกิจการที่น่าจะกำไรได้ดี แต่ความเป็นจริงไม่ใช่แบบนั้น ด้วยการเข้ามาของเครื่องอ่านอีบุ๊ค การสั่งออนไลน์ ทำให้เขาทำงานยากขึ้น และยังมีเรื่องที่เขาเพิ่งเสียภรรยาไปจากอุบัติเหตุทางรถยนต์อีก แถมด้วยบุคลิกที่แสนจะกวนโอ๊ยของเขา ทำให้ดูว่าร้านท่าจะไปไม่รอด
แต่ทว่าวันหนึ่ง...
การเข้ามาของเอมิเลีย เซลล์ขายหนังสือ, การสูญหายไปของหนังสือที่มีค่าที่สุดในร้าน, ความเสียใจเรื่องหนังสือที่หายและเมียตายจนเมาหลับ, ความรีบร้อนไปแจ้งความแบบสุดกวนของฟิกรี้ สามสี่สิ่งนี้ทำให้เกิดเรื่องราวอัศจรรย์ที่ตามมา
หลังกลับจากแจ้งความ เขาพบเด็กหญิงสองขวบที่ชอบหนังสืออยู่ในร้าน พร้อมจดหมายฝากเลี้ยงจากแม่ของเธอ แม่ของเธอบอกว่าลูกสาวชอบหนังสือมาก ที่นี่น่าจะเป็นที่เดียวที่ลูกของเธอจะโตมาอย่างมีความสุข ... แน่นอน ชายเจ้าของร้านหนังสือที่ชีวิตเหลวแหลกจะเลี้ยงเด็กได้หรือ
ตำรวจที่ทำคดีภรรยาของเขา มาทำคดีหนังสือหาย มาถึงคดีฝากเด็ก และรับเป็นพ่อทูนหัวของเด็ก ... การมาเยี่ยมบ่อย ๆ ทำให้เขาเปลี่ยนจากจ่าไร้อารมณ์ มาเริ่มหยิบจับหนังสือจนสุดท้ายกลายเป็นสารวัตรผู้รักการอ่าน และสานต่อร้านหนังสือต่อไป
พี่สาวภรรยาและพี่เขย ที่เข้ามาช่วยดูแลเด็กน้อย และมาเกี่ยวข้องกับที่มาของเด็กน้อย และเหตุที่แม่ของเด็กน้อยต้องทิ้งเธอไว้ โชคชะตาที่จะต้องมาเกิดกับฟิกรี้
เอมิเลีย เซลล์สาวที่มานำเสนอหนังสือ ที่มามีบทบาทอีกครั้ง หลังจากฟิกรี้ต้องเปลี่ยนมาเลี้ยงเด็กคนหนึ่ง และก้าวเข้ามามีอิทธิพลเหนือการตัดสินใจทุกอย่างของฟิกรี้ รวมทั้งความรักกุ๊กกิ๊กของชายหญิงวัย 30 ปลาย ๆ ให้เรื่องมีความสุขมากขึ้นด้วย
และหนูน้อยมายา เด็กที่รักหนังสือ อ่านหนังสือ คอยเชื่อมบุคคลต่าง ๆ เข้าด้วยกัน เติบโตมาอย่างอบอุ่นจากชายผู้แข็งกระด้างอย่างฟิกรี้ได้อย่างไร สุดท้ายเธอจะใช้ชีวิตไปในทางใด สานต่อสิ่งที่พ่อฟิกรี้ทำได้ไหม ...ขอบอกใครอ่านแล้วจะหลงรักหนูน้อยมายา
ตามเรื่องจะเห็นฟิกรี้ เปลี่ยนจากคนที่มุทะลุ แข็งกระด้าง เริ่มมีความรู้สึกของพ่อ เริ่มอ่อนโยน เริ่มเห็นอกเห็นใจคน เริ่มเห็นมุมมองอื่นของชีวิตคน ไม่ไช่แต่เพียงพ่อค้าลูกค้าเท่านั้น การทุ่มเทดูแลมายา และการก่อร่างสร้างรักของพ่อม่ายหนุ่มกับ เอมิเลีย ได้สร้างความรู้สึกอบอุ่นในชีวิตมาก ๆ
เรื่องราวทั้งหมดเริ่มต้น วนเวียน และสิ้นสุดในร้านหนังสือที่แสนอบอุ่นแห่งนี้ เมื่ออ่านจบจะพบว่าเป็นเรื่องราวที่วนมาไขปริศนาเริ่มต้นได้อย่างสมบูรณ์ เรื่องราวที่แสดงให้เห็นว่าความรักสามารถเปลี่ยนชีวิตของฟิกรี้ให้เลี้ยงเด็กได้อย่างดี และกลับมามีชีวิตที่มีความสุขอีกครั้ง
และมีเรื่องราวของการหมดรักจนต้องพบจุดจบอันโศกเศร้า ...ขอบอกว่าจุดจบโศกเศร้านี้หักมุมแบบคิดไม่ถึงเลย
เรื่องราวดำเนินค่อนข้างเร็ว ไม่น่าเบื่อ ตลบด้วยกลิ่นไอความรัก ความเศร้าแต่อบอุ่นใจ สุดท้ายคือความสุขที่แต่ละคนได้ทิ้งตัวตนสมมติ เพื่อมาให้ความจริงใจแก่กัน อ่านแล้วอิ่มเอม อิ่มใจ ได้ข้อคิดมากมายทีเดียว สำหรับคนที่มองหาความหมายในชีวิต ในเว็บ goodreads ให้ 4-5 ดาวทั้งหมด เป็นหนังสือฟีลกู๊ดที่ดีเล่มหนึ่งเลยล่ะ
และที่สำคัญ ในเรื่องนี้ยังกล่าวถึง หนังสือเล่มต่าง ๆ มากมาย ตัวละครจากเรื่องต่าง ๆ มากมาย ที่ยกมาเปรียบเทียบแต่ละช่วงชีวิต แต่ละบทสนทนา แต่ละเหตุการณ์ จนต้องจดต้องลิสต์ไว้ว่าน่าจะไปอ่านตามให้รู้เรื่องเลย (ฟิกรี้เป็นนักอ่านนิยายตัวยง)
ประโยคที่ชอบมากอันหนึ่งจากตอนท้าย...ฟิกรี้ที่ไม่ชอบอีรีดเดอร์มาตลอด ยังยอมรับความจริงที่ว่า อีรีดเดอร์มันตอบโจทย์มาก เพราะมันสามารถขยายตัวอักษรให้ใหญ่เหมาะกับวัยสายตายาวได้ดี นี่แหละข้อดีของมัน... เข้าใจเลยว่า ทำไมลุงหมอชอบอ่านอีรีดเดอร์ อีบุ๊ก 555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม