04 เมษายน 2563

ANCA-associated vasculitides จาก BMJ review

แจกของดีเอาไปอ่านฟรี
การดูแลรักษา ANCA-associated vasculitides จาก BMJ review
แม้โรคนี้จะพบไม่บ่อย แถมวินิจฉัยยากมาก เพราะอาการไม่เฉพาะเจาะจง แถมการตรวจทางห้องปฏิบัติการก็ไม่ได้ทำได้ทุกที่ แต่ว่าหากวินิจฉัยและรักษาได้ทันจะช่วยลดความทุกข์ทรมาน ความพิการได้อีกมาก
ทบทวนบทความฉบับนี้ ไม่ได้กล่าวถึงอาการ อาการแสดง และการวินิจฉัยแต่อย่างใด ข้ามไปที่การดูแลรักษาเลย อ่านเข้าใจง่าย อธิบายที่มาของคำแนะนำ และ landmark clinical trials ของเรื่องนั้น ๆ อ่านไม่นานก็จบ ผมขอสรุปคร่าว ๆ เล็กน้อย เป็นน้ำจิ้มนะครับ
1. แนะนำใช้ C-ANCA หรือ P-ANCA แยกการรักษา มากกว่าจะใช้ชื่อโรค อ้อ...ชื่อโรค small vessel vasculitides เปลี่ยนไปเยอะแล้วนะ ไปทบทวน ไม่เรียก เว้กเนอร์, เชิร์กสเตร้าส์ แล้ว
2. การรักษาจะแบ่งสองอย่างคือ induction to remission และ maintainance อนาคตเกือบทุกการรักษาทางรูมาติสซั่มจะเป็นแบบนี้หมดแล้ว
3. ในระยะ induction ยาที่เร็วสุด ได้ผลดีสุด ยังเป็น corticosteroid โดยเฉพาะ pulse methylprednisolone ปัญหาที่สำคัญคือ มันมีผลเสียเยอะและไม่ได้ทำให้หายระยะยาว ไม่ได้ไปปรับภูมิคุ้มกันใด ๆ จึงใช้วิธีรีบใส่ รีบถอน และใช้ยากดภูมิตัวอื่นร่วม
4. ยาสองตัวที่นิยมใช้เพื่อลดสเตียรอยด์และปรับภูมิคุ้มกัน คือ cyclophosphamide และ rituximab ในวารสารได้ยกตัวอย่างการศึกษาประกอบชัดเจน ยาทั้งสองตัวนี้ก็มีข้อดีข้อเสียต่างกัน
5. ส่วน mycophenolate และ methotrexate จะใช้ในรายโรคไม่รุนแรงหรือใช้ยาด้านบนไม่ได้ครับ ประสิทธิภาพไม่ชัดและโอกาสเกิดซ้ำน้อยกว่า
6. การรักษาแบบ induction จะต้องระวังเรื่องผลแทรกซ้อนดี ๆ ทั้งจากโรคอื่นและจากขนาดยาที่สูง
7. การรักษาแบบ maintainance เพื่อลดการอักเสบในระยะยาวและลดการกำเริบ จะต้องเลือกยาที่ใช้ง่าย พิษน้อย ปฏิกิริยาระหว่างยาไม่มาก เพราะกินในระยะยาว แต่ละตัวก็มีการศึกษาของตัว
8. ที่นิยมใช้ในระยะ maintainance คือ azathioprene ราคาไม่แพง พิษไม่มาก และนิยมให้ระยะยาวมากกว่าแบบ short course เพราะกำเริบน้อยกว่า
9. clinical trials ในวารสารนี้และที่อ้างอิง เป็น landmark หากใครสนใจด้านนี้สามารถค้นต่อได้นะครับ สนุกดี จะได้รู้ว่าที่มาที่ไปของคำแนะนำมันมาอย่างไร เป็นการเรียนที่สนุกและไม่ลืม
10. ...เหนื่อยล่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม