14 เมษายน 2563

การดูแลป้องกันโรคระบาดในร้านหนังสือ

คิดเอาเอง ... ถ้าร้านหนังสือเปิด เราจะช็อปอย่างไร ห่างไกลโควิด

แน่นอนผมเชื่อว่า มนุษย์หนังสือตอนนี้คงกำลังหงุดหงิด ที่ไม่ได้ไปสัมผัส ไปลูบไล้ ไปดมกลิ่น ไปกรีดหน้าหนังสือ และรอวันที่ร้านจะเปิดบริการอีกครั้ง (โอมเพี้ยง ขอให้อีเจี๊ยบเลียบด่วน ช่วยดลบันดาลใจลุงตู่ด้วยเถิด) และถ้าเปิด เราจะช็อปอย่างไร ผมคิดว่าแม้เราจะไปช็อปได้ แต่เราต้องป้องกันตัวเองและสังคมต่อเนื่องอีกสักระยะ

😀😀สำหรับร้าน

ต้องเตรียมแน่ ๆ คือ แอลกอฮอล์ล้างมือ จุดที่ควรมีอย่างยิ่งคือ ก่อนเข้าร้าน ต้องล้างก่อนหนึ่งรอบ ร้านไหนมีอ่างล้างมือได้ก็ดี ลดเชื้อเข้าร้าน  และถ้าเป็นไปได้ ให้ตั้งเอาไว้หลาย ๆ จุด เดินไป อ่านไป ล้างมือไป ก็โอเคนะ

ต้องติดป้ายเตือน ย้ำการล้างมือ และอย่าเอามือไปลูบหน้าลูบตา ลูกค้าจับหนังสือทุกคนนั่นแหละ ล้างมือบ่อยจะช่วยมาก

ทำความสะอาดชั้นวางบ่อย ๆ เช็ดบ่อย ๆ โต๊ะจ่ายเงินด้วย จุดจิ้มหมายเลขบัตรเครดิต บัตรสมาชิก

จัดอากาศให้ถ่ายเท ติดแอร์ได้แต่ต้องถ่ายเท ร้านทึบ ๆ ต้องปรับนะครับ

😀😀สำหรับลูกค้า

ล้างมือก่อนเข้าร้าน แสดงความรับผิดชอบต่อร้าน และล้างมือหลังออกจากร้าน ป้องกันติดเชื้อออกจากร้าน อยู่ในร้านก็ล้างแอลกอฮอล์บ่อย ๆ พกติดตัวมาได้ อย่าลืมถูมือให้แห้งก่อนจับหนังสือนะ มันเป็นรอยได้

ยืนห่าง ๆ กันหน่อยสิ ถ้าแถวนี้มีคนสองสามคนแล้ว เราไปวนแถวอื่นก่อน เดี๋ยวกลับมาใหม่ แต่ถ้าเป็นเล่มสุดท้าย ก็หาอุบายกันเองนะ

อย่านั่งอ่านกับพื้น อันนี้ไม่ควรอย่างยิ่ง กีดขวางทางเดิน ทำให้เว้นระยะห่างยาก

ไอจากต้องปิดปาก ใส่ผ้าเช็ดหน้า กระดาษ อย่าจามใส่ร้าน ใส่หนังสือ คนอื่นเขาจะติดเชื้อ ถ้าเป็นหวัด ภูมิแพ้ ก็สวมหน้ากาก  อันนี้จำเป็นนะ ไปคุ้ยหนังสือเก่าตามร้าน ฝุ่นจะเยอะ จามง่าย

อย่าเอาของกินไปกิน โดยเฉพาะกาแฟร้อน มันต้องเป่า มันต้องจิบ อย่าทำแบบผม ไม่เอาไม่ดี  ขออภัยร้านทั้งหลายด้วย มนุษย์จิบกาแฟไปเลือกไปคือข้าพเจ้านี่แหละ

😀😀สำหรับทั้งลูกค้าและร้าน

จะจ่ายเงินสด แอป บัตร ได้หมดแหละครับ แต่หลังจากสัมผัสก็ล้างมือด้วย จะถูแอลกอฮอล์หรือฟอกสบู่ก็แล้วแต่สะดวก




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม