05 เมษายน 2563

TK Square Korat ลุงหมอยินดีจะมาร่วมกับเราไหม

ย้อนกลับไปเมื่อ 22 มีนาคม 2563 สถานที่ TK Square Korat

ผมเคยไป TK Park ที่เซ็นทรัลเวิร์ลด์มาแล้ว รู้สึกดีมากที่ประเทศไทยมีสถานที่เพื่อการศึกษาแบบนี้ การแบ่งโซน การอ่านหนังสือ การทำกิจกรรมต่าง ๆ ในขณะเดียวกันก็เริ่มรู้สึกว่าประเทศไทยเรา สามารถเข้าถึงห้องสมุดได้ยาก ห้องสมุดประชาชนมีน้อย บรรยากาศไม่น่าเข้า หนังสือก็เก่าและไม่ดึงดูด ห้องสมุดในสถานศึกษาก็เข้าถึงยาก ค่าสมาชิกหากไม่ใช่บุคลากรในสถาบันนั้นก็แพงมาก

จะดีแค่ไหน ถ้าพวกเราสามารถเข้าถึงแหล่งความรู้ อ่านหนังสือ ในบรรยากาศน่าเรียนรู้ได้ง่ายกว่านี้

หลายปีมานี้ ผมเข้าเป็นสมาชิก TK Square เข้าไปชมเขาจัดนิทรรศการ ไปอ่านวารสาร นิตยสาร อ่านตำรากฎหมาย รีวิวหนังสือหลายเล่ม นิยายหลายเรื่อง สำหรับคนรักการอ่านนั้น รู้สึกว่ามันช่างวิเศษเสียจริง 

...ขอโทษนะครับ นี่คือ คุณลุงหมอ คนทำเพจอายุรศาสตร์ใช่ไหมครับ ... เสียงทักเสียงหนึ่งดังขึ้น ขณะที่ผมมาคืนหนังสือ ก่อนจะประกาศปิดเมือง 

  ผมได้พบปะและพูดคุยกับผู้จัดการศูนย์เป็นครั้งแรก และได้รับทราบความคิดความตั้งใจของศูนย์ ว่าต่อไปนี้เขาจะพยายามปรับตัวเพื่อให้คนทั่วไป นักเรียน นักศึกษา เข้ามาอ่านหนังสือ ทำกิจกรรมการเรียนรู้ที่สนุกสนาน ไม่ได้น่าเบื่อเหมือนห้องสมุดที่แค่เอาหนังสือมาวาง

  เขาจะจัดมุมพักผ่อน ที่มีหนังสือให้อ่าน มุมรอกลับบ้าน ผู้ปกครองและเด็กมาทำการบ้าน อ่านหนังสือ กิจกรรมการเรียนรู้นอกห้องที่เด็ก ๆ และผู้ปกครองมาร่วมทำ กิจกรรมสำหรับนักศึกษาได้แสดงออกในทางที่ถูก จัดหาสื่อและหนังสือตามความต้องการของผู้อ่าน (customer centric เลยนะเนี่ย) และวางแผนจะจัดกิจกรรมหลายอย่าง แต่บังเอิญต้องพบกับโรคระบาดเสียก่อนจึงต้องชะลอเอาไว้

  ผมได้ตอบเขาว่า จริง ๆ มีคนที่ต้องการอ่านและเรียนรู้อีกมากมาย แต่สภาพสังคมปัจจุบันมีคน "ให้" โอกาสน้อยลง พื้นที่น้อยลง นักอ่านและนักเรียนมีมากมายแต่ขาดพื้นที่ ผมเองพยายามจะกระตุ้นการอ่าน ดึงนักอ่านให้ออกมาแสดงตัว ให้ทุกคนรู้ว่าหนังสือยังไม่ตาย 

 ... ถ้ามีโอกาสจัดกิจกรรม ลุงหมอยินดีจะมาร่วมกับเราไหม ... 

  คำถามนี้ไม่ต้องตอบเลยครับ ยินดีมาก ผมอยากจัดกิจกรรมรักการอ่าน สุขใจที่ได้อ่าน ให้คนได้อ่านอย่างมีความสุข ทั้งเด็กผู้ใหญ่ ให้ได้ข้อคิด มุมมองดี ๆ จากหนังสืออยู่แล้ว แต่ที่ผ่านมาไม่มีสถานที่ ไม่มีสตางค์ ยทำแบบกระท่อนกระแท่น ถึงกระนั้นก็มีคนอยากมาร่วมมากมาย  ว่ากันจริง ๆ ดูสถานที่จัดสุขใจที่ได้อ่าน ภาคสี่ เอาไว้แล้วแต่ติดโควิดเช่นกัน

  ผมจึงขอร่วมเป็นแรงสนับสนุน กิจกรรมต่าง ๆ ของศูนย์ เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ศักยภาพและการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ กิจกรรมการอ่านต่าง ๆ อย่างที่แชร์กิจกรรมต่าง ๆ ของศูนย์ในช่วงเวลาที่ผ่านมานั่นเองครับ

  เมื่อเมืองเปิด โรคหาย ผมอยากจะทำกิจกรรม บุ๊คคลับ สุขใจที่ได้อ่าน ชวนคนมามีความสุขกับหนังสืออีกครั้ง ผมคิดว่าอีกไม่นานหรอกครับ ถ้าเราช่วยกันป้องกันโรค

ติดตามกิจกรรมที่ทุกทุกท่านสามารถเข้าร่วมได้ ไม่จำกัดจังหวัด

กิจกรรมประกวดภาพถ่าย
กิจกรรมประกวดภาพวาด
กิจกรรมประกวดบทความ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม