26 เมษายน 2563

แนะนำหนังสือ "cellular and molecular immunology"

แนะนำหนังสือ "cellular and molecular immunology"
cellular and molecular immunology พิมพ์ครั้งที่เก้า โดย Abul Abbas, Andrew H. Lichtman, Shiv Pillai ที่เราเรียกคุ้นหูว่า Abbas Immunology ตำราวิทยาภูมิคุ้มกันยอดนิยมของนักเรียนนักศึกษา
จัดพิมพ์จำหน่ายโดย Elsevier ครับ มีแบบ international edition เล่มที่ผมซื้อมานี้ หนา 570 หน้า ราคา 1790 บาท (ราคาร้าน @Meditext ตำราแพทย์ราคาถูก) ทางร้านไม่มีสต็อกแต่จัดหาให้ได้ ใช้เวลารอสักครู่เพราะเรื่องปัญหาการขนส่งระหว่างประเทศ แต่เพียงสัปดาห์เดียวก็ส่งมาถึงบ้านครับ
ที่สนใจเล่มนี้เพราะตอนที่แนะนำหนังสือ อิมมูโนวิทยาของจุฬา มีน้อง ๆ หลายคนบอกว่าเล่มนี้เจ๋ง และอีกไม่นาน อ.นคร มธุรดาวงษ์ อาจารย์คนเก่งเจ้าของเพจสรีรวิทยาชื่อดัง ได้ลงรายละเอียดเรื่องภูมิคุ้มกัน และบอกว่าเล่มของ Abbas เข้าใจง่าย ภาพสวย ... ยาป้ายทำงานแล้วครับ
จริง ๆ คือผมเป็นนักเรียนที่แทบไม่รู้เรื่องวิชาวิทยาภูมิคุ้มกันเลย ตอนเรียนก็เกือบตก (อีกวิชาคือพันธุศาสตร์) ต้องอ่านหลายรอบ ตอนนี้ก็ยังอ่าน จึงมาไตร่ตรองอีกครั้งว่า ในอีกไม่นานเรื่องวิทยาภูมิคุ้มกันจะสำคัญมากและใช้ในการรักษา จึงตัดสินใจลงทุน
เล่มขนาดตำราเอสี่ทั่วไปครับ กระดาษอาร์ตมัน พิมพ์ติดสีสวยมาก ภายในเป็นเนื้อหาเชิงลึกของภูมิคุ้มกันระดับเซลล์ หรือระดับโปรตีนในเซลล์ เรียกว่าตั้งแต่พื้นฐานกันเลย และเน้นทางวิทยาศาสตร์พื้นฐาน มากกว่าการประยุกต์ใช้ทางคลินิกครับ เรื่องการนำไปใช้ต้องคิดอ่านกันเอง ในบทมีแทรกบ้าง ไม่มากเท่าไร เน้นพื้นฐานจริง ๆ
ภาษาไม่ยาก แบ่งหน้าเป็นบล็อก มีตาราง กราฟ มีภาพประกอบที่ดีมากและถือว่าเป็น **จุดขายสำคัญ** ของเล่มนี้เลยคือภาพประกอบที่ "infomative" มาก ๆ เรียกว่าจบในภาพเดียว เสียดายที่การประยุกต์น้อยไปสักหน่อย และตัวหนังสือเล็กไปสักนิด และผมไม่ชอบฟ้อนต์แบบ serif สักเท่าไรนัก
อ่านไปสี่บท ปูพื้นฐานกันใหม่หมดเลย เข้าใจดีครับ แนะนำให้นักเรียนที่ต้องเรียนวิชานี้ ผู้ที่ต้องทำงานสาขานี้ และใครที่ต้องการทราบเรื่องราวแบบเบสิกพื้นฐาน เริ่มใหม่แบบผมนี่แหละ จัดว่าใช้ได้ (ขั้นสูงกว่านี้คงไม่ได้ใช้ และบรรดานักวิจัยภูมิคุ้มกันคงต้องอ่านที่หนักและแน่นกว่านี้ครับ)
ขอบคุณร้าน @Meditext ตำราแพทย์ราคาถูก ที่จัดหาหนังสือให้ครับ
ปล. ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียกับร้าน เพียงขอบคุณที่จัดหาให้ได้ในสถานการณ์ลำบากแบบนี้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม