25 เมษายน 2563

เนื้องอกมดลูกระยะลุกลามและกระจายมาที่ปอด

ภาพที่เห็นนี้เป็นภาพจริงของเอ็กซเรย์ทรวงอกผู้ป่วย เนื้องอกมดลูกระยะลุกลามและกระจายมาที่ปอด
ผู้ป่วยหญิงอายุ 62 ปี มีอาการเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดเมื่อ 5 ปีก่อน ทั้ง ๆ ที่หมดประจำเดือนไปนานแล้วและไม่ได้รับยาฮอร์โมนใด ๆ ครั้งนั้นได้รับการตรวจวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งของเยื่อบุโพรงมดลูก ระยะลุกลาม ได้รับการรักษาโดยการผ่าตัดมดลูกและรังไข่ รับยาเคมีบำบัดและฉายแสง
ประวัติที่อยากมาเน้นย้ำคือ ผู้ป่วยมีอาการเลือดออกผิดปรกตินานถึง 18 เดือนก่อนตัดสินใจเข้ารับการตรวจ เพราะคิดว่าไม่เป็นอะไรและไม่อยากตรวจภายใน
ครั้งนี้ผู้ป่วยมีอาการไอ เหนื่อย ภาพเอ็กซเรย์ปอดเห็นเป็นก้อนกลมสีขาวขนาดต่าง ๆ กระจายไปทั่วปอด ต่อมาได้รับการตรวจยืนยันว่าก้อนที่เห็นคือมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก ที่กลับมาเป็นซ้ำและครั้งนี้แพร่กระจายไปที่ปอด
สิ่งที่อยากเน้นย้ำคือ อาการเลือดออกทางช่องคลอดที่ผิดปรกติ เป็นสิ่งที่ควรรับการปรึกษาจากสูตินรีแพทย์ เพื่อสืบหาสาเหตุเสมอ ไม่ว่าจะเป็นเลือดออกมาอีกครั้งหลังจากที่หมดประจำเดือนไปแล้ว หรือเลือดออกไม่สม่ำเสมอ ทั้งความถี่ ระยะเวลา หรือปริมาณ ในสุภาพสตรีที่อยู่ในวัยมีประจำเดือน
อาการที่พบบ่อยที่สุดและนำพามาซึ่งการตรวจพบมากที่สุด คือ เลือดออกผิดปรกติทางช่องคลอดนั่นเอง และหากตรวจพบในระยะต้น ๆ การรักษาจะตอบสนองดีมากครับ
"ในโลกนี้ ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนหลีกเลี่ยงได้ ยกเว้น ภาษี ความตาย และการตรวจภายใน"
ลุงหมอได้กล่าวไว้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม