18 มกราคม 2562

ยาลดความดัน ARB ACEI ควรหยุดเวลาขาดน้ำ

คำเตือนสำหรับ ตากับยาย
สำหรับผู้ป่วยที่รับประทานยาลดความดันกลุ่ม angiotensin converting enzyme inhibitor (ACEI) ที่ลงท้ายด้วย -pril ทั้งหลายเช่น enalapril, captopril, ramipril ,...หรือยาลดความดันกลุ่ม angiotensin receptor blocker (ARB)ที่ลงท้ายด้วย -sartan ทั้งหลายเช่น losartan, valsartan, candesartan,..
ยากลุ่มนี้จะไปขยายหลอดเลือดที่หน่วยไต ฝั่งที่จะพาเลือดออกจากจุดกรองของไต มีสมบัติลดความดัน ลดการเกิดหัวใจวาย ชลอความเสื่อมของไต ตามแต่ข้อบ่งชี้
ในเวลาที่ท่านมีอาการขาดน้ำรุนแรง เวลาถ่ายเหลวมาก ๆ เวลาคลื่นไส้อาเจียนมาก ๆ ท่านจะสูญเสียสารน้ำในตัว แถมกินชดเชยได้ไม่ดีเท่าไร แบบนี้ปริมาณเลือดขาเข้าที่ไปที่ไตจะลดลง การกรองที่ไตจะลดลง ตามธรรมชาติร่างกายจะมีการหลั่งฮอร์โมน renin-angiotensin-aldosterone มาช่วยกักเก็บน้ำและเกลือที่ท่อไต (ร่างกายฉลาดมาก) และช่วยบีบรัดหลอดเลือดขาออกจากจุดกรอง
ทำไมต้องบีบรัด แหมก็เลือดขาเข้ามันน้อย ถ้าท่อขาออกมันขนาดเท่าเดิม มันก็ไม่สมดุลสิ ร่างกายก็จัดการบีบท่อขาออกให้น้อยลง สมดุลน้ำในระบบปิดก็จะมีแรงดันเท่า ๆ เดิม (คิดเหมือนน้ำประปาไม่ไหล แต่ยังใช้น้ำประปาแบบล้างผลาญเหมือนเดิม)
เพื่อรักษาการกรองให้คงที่และแรงดันที่หน่วยไตให้ปรกติ
แต่ถ้าเราใช้ยาที่ไปยับยั้งการทำงานของ renin-angiotensin- aldosterone คือ ACEI หรือ ARB ร่างกายก็ควบคุมสมดุลนั้นไม่ได้ โอกาสเกิดไตบาดเจ็บเฉียบพลันจะสูงขึ้นมาก ยิ่งกับคนที่มีภาวะไตเสื่อมเรื้อรังอยู่แล้ว หรือการบีบตัวหัวใจไม่ค่อยดีอยู่แล้ว
ดังนั้นเมื่อมีภาวะขาดน้ำรุนแรง (คลื่นไส้อาเจียนถ่ายเหลว) ท่านที่ใช้ยาอยู่ต้องระมัดระวังการใช้ยามากขึ้น อาจต้องปรึกษาแพทย์ หรือหยุดยาชั่วคราวในช่วงที่ขาดน้ำรุนแรง แล้วรีบรักษาภาวะขาดน้ำให้ดี ก่อนที่จะใส่ยากลับไปใหม่
เพราะหากกินต่อไปแล้วไม่แก้ไขภาวะขาดน้ำรุนแรง อาจจะไตบาดเจ็บเฉียบพลันรุนแรงจนหยุดการทำงานและต้องรอกับรักษาประคับประคองอีกหลายวันเลย
ปรึกษาแพทย์ที่รักษาเวลามีอาการ หรือ ถ้าใช้ยานี้อยู่ให้คุยกับหมอที่ให้ยาเลยว่าถ้าท้องเสียมาก ๆ อาเจียนมาก ๆ จะหยุดชั่วคราวได้ไหม และคุณหมอที่ดูแลคนไข้อยู่อาจจะต้องทำเป็นแผนล่วงหน้าไว้เลย
...ช่วงนี้เจอบ่อย ติด ๆ กันหลายเคส...
...เดี๋ยวจะงง ตากับยาย คือ ไตกับยา...
...บางที ทำท่อให้ใหญ่ก็มีปัญหา...
กลับมาขยันแล้ว จาก ลุงหมอจอมขี้เกียจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม