08 มกราคม 2562

อุบัติเหตุบนท้องถนน

อุบัติเหตุบนท้องถนน (road traffic accidents) ยังถือว่าเป็นมหันตภัยที่คร่าชีวิตผู้คนอยู่ดี
ทุก ๆ เทศกาลไม่ว่าจะเป็นปีใหม่ สงกรานต์ เรามักจะได้ยินแคมเปญ 7 วันก่อน 7 วันหลัง ...อ้าว ไม่ใช่เหรอ เป็น 7 วันอันตราย ที่ประเทศเราจะรณรงค์ความปลอดภัยบนท้องถนน แต่สุดท้ายก็เป็นเจ็ดวันอันตรายจริง ๆ ผู้บาดเจ็บหลายพัน เสียชีวิตหลายร้อย สาเหตุส่วนมากเกิดกับรถจักรยานยนต์ มูลเหตุกว่า 48% จากเมาแล้วขับ อีก 28% จากขับเร็ว
CNN บอกว่าสาเหตุเหล่านี้ไม่ได้มีเฉพาะในประเทศไทย แต่มีทั่วโลก สาเหตุหลัก ๆ เกิดจากการบังคับใข้กฎหมายและความเข้มงวดในการควบคุมไม่ชัดเจนนัก
ในประเทศสก็อตแลนด์มีการศึกษาและเก็บข้อมูลอุบัติเหตุบนท้องถนนจากเมาแล้วขับ เพิ่มศัพท์นิดนึง เรียกว่า drunk driving และได้เก็บข้อมูลเชิงสถิติว่าเมื่อมาตรการที่กำหนดว่าเมา...จากการเป่าแอลกอฮอล์ ...ลดระดับจาก 80 มิลลิกรัมเปอร์เซนต์ เป็น 50 มิลลิกรัมเปอร์เซนต์ เรียกว่าใช้มาตรการทางกฎหมายเลย ว่าอุบัติเหตุมันลดลงหรือไม่
ก่อนหน้านี้สามารถทำได้ในสหรัฐอเมริกา ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ประเทศสก็อตแลนด์ลองทำดูบ้าง เก็บข้อมูลหนึ่งปีก่อนใช้มาตรการ (ใช้เมื่อ 5 ธันวาคม 2014) และอีกสองปีหลังจากใช้มาตรการ โดยมีการเปรียบเทียบกับกลุ่มประเทศที่ใกล้กันคือสหราชอาณาจักร (อังกฤษและเวลส์) ว่าอัตราการเสียชีวิตลดลงไหม
ปรากฎว่า ก่อนใช้มาตรการกับหลังใช้ การเกิดอุบัติภัยบนท้องถนนก็ไม่ลดลง อุบัติภัยจากการดื่มเหล้าก็ไม่ลดลง แนวโน้มเพิ่มขึ้นอีก เมื่อไปเทียบกับอังกฤษและเวลส์ที่ไม่มีมาตรการนี้ ก็พบว่าไม่ลดลง ไม่ต่างกันเช่นกัน แถมปริมาณการขายแอลกอฮอล์ก็ไม่ลดลงทั้งพื้นที่การขายสูงหรือพื้นที่ปกติ หรือเทศกาลที่มีการดื่มมากหรือเวลาปกติ
ผู้ทำสรุปว่า น่าจะเป็นเพราะการบังคับใช้กฎหมายไม่แข็งแรง (นี่สก็อตแลนด์หรือสารขันธ์แลนด์กันแน่) หรือเพราะการรณรงค์มันเต็มพิกัดแล้ว แม้จะบังคับใช้กฎหมายแบบนี้ก็ไม่ได้ตรงจุด อาจต้องไปแก้ไขที่ประเด็นอื่น
อันนี้น่าสนใจนะครับ เมื่อเรามาคิดถึงสถานการณ์ในบ้านเราที่กี่ปี ๆ ก็ออกมารณรงค์ช่วงเวลาเดิม นโยบายเดิม ปฏิบัติแบบเดิม และผลลัพธ์เหมือนเดิม !! มาหลายปี ตกลงเรายังพลาดอะไรไปหรือไม่ ทำให้ท้องถนนกลายเป็นสนามรบในช่วงเทศกาล (เท่าที่ผมเห็นเหมือนที่จอดรถขนาดใหญ่มากกว่า)
มาตรการการควบคุมแอลกอฮอล์ควรปรับเปลี่ยนไปในทางใด ถ้าจะให้เห็นผลอาจต้องทำเป็นงานวิจัยแบบนี้ และประยุกต์ใช้ในทางปฏิบัติให้ได้ (อย่าอ่านผิดนะ ประยุกต์ ..แม่กก ก ไก่)
ใครสนใจผมทำลิงก์มาให้ด้านล่าง ขอความเห็นผู้อ่านด้วยครับ แต่อย่าเอ่ยชื่อใครหรือหน่วยงานนะครับ เรามาคุยกันที่เมืองไทยดีกว่าฮ่องกง
งานวิจัยจาก lancet อันนี้อ่านฟรี
https://www.thelancet.com/…/PIIS0140-6736(18)32850…/fulltext

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม