21 มกราคม 2562

Young's syndrome

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มีแอชลีย์ ยัง เพจเราก็มี Young's syndrome
Young's syndrome เป็นกลุ่มอาการที่พบน้อยมาก ประกอบด้วยอาการหลอดลมโป่งเรื้อรัง bronchiectasis ไซนัสอักเสบเรื้อรัง sinusitis และ ไม่มีตัวอสุจิ azoospermia อันเกิดมาจากความผิดปกติของระบบลำเลียงด้วยการพัดโบกของเส้นใยของเซล
เส้นใยของเซลเยื่อยุ cilia จะยืดออกมาและมีการพัดโบกพัดพาสารต่าง ๆ คล้าย ๆระบบสายพานลำเลียง หากระบบนี้ผิดปกติ อวัยวะที่ต้องมีการลำเลียงจะผิดปกติที่พบมากคือ ระบบทางเดินหายใจจะมีการอุดกั้นของสารคัดหลั่งและเสมหะเกิดเป็นการอักเสบเรื้อรัง หลอดลมโป่งขยายออก
ส่วนระบบไซนัสในโพรงกะโหลกก็ใช้ระบบนี้พัดพาเอาสารคัดหลั่งออกมาขับทางรูจมูก หากระบบนี้เสียหาย ไซนัสจะอุดตันและอักเสบเรื้อรัง
โรคที่เราอาจเคยได้ยินมาบ้างและเพจเราเคยมาลงเป็นนิยายคือ Kartagener's syndrome ในตอนปราบแดร็กคูล่า (โรคนี้จะมีหัวใจไปอยู่ด้านขวา) อีกโรคที่พบบ่อยในชาวตะวันตกคือ cystic fibrosis แต่โรค Young's syndrome นี้ไม่ได้เกิดจากความผิดปกติของ CTFR gene
สำหรับ Young's syndrome นี้นอกจากมีหลอดลมโป่งและอุดกั้นเรื้อรัง มีไซนัสอักเสบเรื้อรัง จะมีภาวะ "ไร้อสุจิ" คือมีการอุดตันของท่อนำอสุจิทำให้ตัวอสุจิไม่สามารถออกมาในน้ำอสุจิได้ ตายคาท่อไป ก็คิดว่าเกิดจากเซลพัดโบกที่ต้องพัดพาตัวอสุจิออกมามันผิดปกตินั่นแหละ
โรคนี้พบว่าถ่ายทอดทางพันธุกรรมแบบยีนด้อย autosomal recessive ค้นพบโดยศัลยแพทย์ชื่อ แอชลีย์ ยัง เอ้ย...ไม่ใช่ Donald Harron Young (ถึงแก่กรรม) ในปี 1972
ส่วนแฟนลิเวอร์พูล สงสัยต้องเตรียมรับมือกับ Champ Syndrome ...ประกอบด้วย ถึงโดนยิงก็กลับมานำ...แพ้แค่นัดเดียวในฤดูกาล...เล่นได้รุกเร่าสะเด่าคนดู...ได้แชมป์ยุโรปมาด้วยแบบไม่ได้เจตนา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม