21 มกราคม 2562

ก้อนไขมันใต้ผิวหนัง อันตรายแค่ไหน

ก้อนไขมันใต้ผิวหนัง อันตรายแค่ไหน
ผมเชื่อว่าหลาย ๆ คนมีก้อนนี้ หรือคนใกล้ตัวก็มีก้อนนี้ เคยสังเกตเคยบีบเล่น แล้วเราต้องไปพบแพทย์หรือไม่ ต้องตัดออกหรือไม่ มันจะเป็นมะเร็งไหม
ก้อนไขมัน (lipoma) เป็นกลุ่มก้อนเนื้อไขมันสีเหลือง ๆ นุ่ม ๆ ที่เจริญเติบโตขึ้นผิดปกติจากที่เป็นไขมันกึ่งแข็งกึ่งเหลว ก็กลายเป็นก้อนนุ่มคล้ายแป้งโด มีขอบเขตชัดเจน สามารถไปเกิดกับอวัยวะตำแหน่งใดก็ได้ในร่างกายที่เป็นที่อยู่ของเนื้อเยื่อไขมัน ส่วนมากก็จะเป็นเยื่อคลุมอวัยวะต่าง ๆ ไว้ มีน้อยมากที่จะไปแทรกตัวในอวัยวะต่าง ๆ
อันตรายของมันจึงเกิดจาก ก้อนไขมันอาจจะไปกดเบียดอวัยวะต่าง ๆ ให้สูญเสียหน้าที่หรือทำหน้าที่บกพร่อง เช่นหากก้อนไขมันไปปรากฏอยู่ที่ข้อพับ คุณจะงอข้อนั้นลำบาก
แต่เกือบทั้งหมดก้อนไขมันที่ว่านี้จะอยู่ที่ใต้ผิวหนัง พบบ่อย ๆ ที่ต้นคอ แผ่นหลัง แขนขา จึงมักจะไม่เป็นอันตราย ยกเว้นแต่ไม่สวยงาม ก้อนใหญ่มากอาจทำให้สูญเสียความมั่นใจได้ ก้อนไขมันนี้โตช้ามาก ๆ กว่าจะเห็นว่าเป็นก้อนนั้น จริง ๆ แล้วจะโตอย่างช้า ๆ มาหลายปี
การรักษาจึงทำเมื่อมันไปกดเบียดการทำงานของร่างกายหรือเพื่อความสวยงามครับ การรักษานั่นคือการนำก้อนออก ไม่ว่าจะเป็นการผ่าตัดออกหรือดูดก้อนไขมันออก การฉีดสารเพื่อลดขนาดและสลายก้อนยังไม่ใช่วิธีมาตรฐาน
ปล่อยไว้จะกลายเป็นมะเร็งหรือไม่...จะบอกว่าไม่มีทาง มันก็จะผิดหลักการที่ว่าไม่มีอะไร 100% ในวิชาอายุรศาสตร์ งั้นจะบอกว่าน้อยมาก ๆ ถึงน้อยมากที่สุดที่เริ่มก้อนจากก้อนไขมันแบบนี้แล้วจะพัฒนาต่อไปเป็นมะเร็ง
หากเป็นมะเร็ง (liposarcoma) ก็จะเป็นตั้งแต่เริ่มแรก เป็นก้อนไขมัน โตเร็วมาก ลุกลามไปอวัยวะอื่นๆ แทรกซึมไปในอวัยวะต่าง ๆ มีอาการปวด ลักษณะแบบนี้ต้องผ่าตัดออกครับ ดังนั้นหากพบก้อนไม่น่าไว้ใจ หรือสงสัยให้ไปพบแพทย์ตรวจดู ในกรณีสงสัยจริง ๆ จะทำการตัดชิ้นเนื้อไปพิสูจน์ครับ
หรือแม้แต่มีก้อน lipoma ปริมาณมาก ๆ ในหลาย ๆ โรคเช่น lipomatosis, Gardner's syndrome, Madelung disease ก็ยังถือว่าเป็นก้อนที่ไม่ใช่มะเร็งครับ มีการศึกษาถึงต้นกำเนิดของโรคว่าเกี่ยวพันทางพันธุกรรมหรือมียีนใดผิดปกติหรือไม่ ปัจจุบันก็ยังไม่ได้คำตอบที่แน่ชัดครับ เอาเป็นว่าบอกได้แค่มันยังไม่รุนแรงและต้องกังวลครับ
" ไลโปมาธรรมดาไม่ร้ายนัก
ถ้าไม่รักตัดทิ้งไปเสียเถิดหนอ
แต่อย่าตัดรักแอดมินแค่นี้พอ
ช่วยส่งรักมาช่วยต่อ....ลมหายใจ "
จาก กวีหน้าใหม่ ลำไส้ขาดน้ำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม