23 มกราคม 2562

ข่าวสั้น PDA occluder

ข่าวสั้น ทันสมัย ง่ายนิดเดียว
องค์การอาหารและยาสหรัฐ ได้อนุมัติอุปกรณ์ทางการแพทย์ชนิดแรกที่ใช้รักษา patent ductus arteriosus แบบที่ไม่ต้องผ่าตัดใช้ใส่ผ่านสายสวนหลอดเลือดได้ ออกแบบมาสำหรับเด็กที่คลอดก่อนกำหนดและมีภาวะเสี่ยงอันตรายหากจะต้องผ่าตัด
patent ductus arteriosus เป็นโรคหัวใจแต่กำเนิดชนิดหนึ่ง ที่มาคือในขณะที่เราอยู่ในท้องแม่นั้น ระบบหลอดเลือดแดงที่ปอดเรายังไม่พัฒนา อวัยวะที่ทำการแลกเปลี่ยนออกซิเจนคือรก ดังนั้นจะต้องมีทางเชื่อมต่อให้เลือดออกซิเจนต่ำไปฟอกที่รก ธรรมชาติสร้างไว้หลายทาง หนึ่งในทางนั้นคือทางเชื่อมระหว่างหลอดเลือดแดงใหญ่ aorta กับหลอดเลือดแดงใหญ่ที่ไปปอด pulmonary artery (ที่ตอนนั้นยังไม่เปิดทำการ) เรียกว่า ductus arteriosus
คนปกติเมื่อคลอดแล้ว ระบบหลอดเลือดที่ปอดทำงาน รกหายไป เส้นทางนี้จะปิดทำการกลายเป็นท่อตันแต่ยังปรากฏอยู่ชื่อ ligamentum arteriosum แต่ในบางคนผิดปกติท่อนี้ไม่ปิด จะเกิดจากต่อเลือดดำและแดง เกิดออกซิเจนในเลือดต่ำและหัวใจทำงานผิดปกติ
ทางบริษัทแอบบ็อตต์ ได้พัฒนาอุปกรณ์นี้เพื่อมาอุดท่อที่ว่านั้น ใส่เข้าไปแล้วกางออกผ่านสายสวน ชื่ออุปกรณ์ว่า Piccolo (Amplatzer Piccolo Occluder) ช่วยปิดท่อที่ผิดปกตินี้
เดี๋ยวนี้อะไร ๆ ก็แยงรูกันหมดแล้ว ไม่ต้องเปิด แค่แง้ม ๆ แล้วแยงเลย
อ่านข่าวอย่างละเอียดและลิงค์ไปการศึกษาได้ที่นี่
https://bit.ly/2R78QKW

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม