05 มกราคม 2562

ตกลงแป้งทาตัวจะเกิดมะเร็งจริงไหม

ตกลงแป้งทาตัวจะเกิดมะเร็งจริงไหม
หลายเดือนที่ผ่านมาท่านอาจจะได้ยินข่าวเรื่องแป้งทาตัวว่าทำให้เกิดมะเร็ง จนบริษัทแป้งต่าง ๆ ต้องออกมาชี้แจง แต่ในเมื่อบริษัทเหล่านี้อาจจะดูว่ามีผลได้เสีย บางท่านยังกังขา เราลองมาดูข้อมูลชุดนี้กัน ผมรวบรวมมาจาก American Cancer Society, International Agency for Research of Cancer, เครือข่าย asbestos.net และ Occupational Toxicants, Vol. 2 (1991)
แป้งทาตัว talcum powder และที่ใช้ในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางมากมายนั้นทำมาจาก Talc แร่ธาตุตามธรรมชาติ ก่อนที่เราจะเข้าใจว่าแป้งทาตัวจะทำให้เป็นมะเร็งหรือไม่นั้น ขอให้มาเข้าใจ talc ก่อน
talc คือ ฝุ่นแป้งนั้นไม่ได้ใช้ทำแป้งอย่างเดียว ยังใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตวัตถุต่าง ๆ อีกมากมาย ในทางการแพทย์เราใช้ talc ในการเชื่อมติดเยื่อหุ้มปอด และยังมีฝุ่น talc ที่ฟุ้งกระจายเวลาทำเหมืองแร่ต่าง ๆ ด้วย เรามีรายงานว่าคนที่สัมผัส talc จากการสูดหายใจเข้าไปจะมีโรคปอดเรื้อรังและโรคมะเร็ง ..คำถามคือ เกิดจาก talc หรือเปล่า
คำตอบได้ออกมาแล้วว่า หาก talc นั้นมีส่วนผสมของเส้นใย asbestos หรือแร่ธาตุตามธรรมชาติที่มีการจัดเรียงโมเลกุลคริสตัลเหมือน asbestos ที่ชื่อ asbestiform minerals จะมีความเกี่ยวข้องกับการเกิดมะเร็งปอดชนิด mesothelioma และ โรคปอดเรื้อรัง ความเกี่ยวข้องความสัมพันธ์นี้หนักแน่นชัดเจน น่าจะเรียกว่าเป็นสาเหตุหนึ่งก็ได้
แล้ว talc ที่ไม่มี asbestos ล่ะ หรือ pure talc หรือ asbestos-free จะเกิดมะเร็งไหม ?
คำตอบที่ได้กลับไม่ชัดเจนเลย ไม่มีหลักฐานชนิดจับมั่นคั้นตายว่าเจ้า pure talc ก่อให้เกิดมะเร็ง (คือมีทั้งน่าจะเกิดและน่าจะไม่เกิดด้วยข้อมูลที่ไม่ชัดเจนเสียด้วย) ทั้งในสัตว์ทดลองและในมนุษย์ องค์กร IARC ที่กล่าวมาข้างต้น องค์กรนี้เป็นองค์กรหลักที่ระบุสารก่อมะเร็งได้ระบุว่า ถ้ามี asbestos ปนเปื้อนอันนี้ชัด แต่ถ้า talc ที่ไม่ปนเปื้อน ไม่จัดว่าเป็นสารก่อมะเร็งหากสูดดมเข้าไป
แล้วอะไรคือ pure talc หรือ asbestos-free talc
เราแบ่ง talc ออกเป็นสองแบบคือแบบที่ใช้ในอุตสาหกรรม อันนี้จะปนเปื้อน asbestos มากมายในระดับที่แตกต่างกัน หากต้องสัมผัส talc แบบนี้โดยไม่ป้องกันจะมีโอกาสเกิดมะเร็งได้ แต่ talc แบบที่สองคือที่ใช้ในเครื่องสำอาง แป้งฝุ่นโรยตัว พวกนี้จะเป็น talc บริสุทธิ์มากกว่า 98% และยังไม่มีหลักฐานการเกิดมะเร็งจากการสูดแป้งฝุ่นแบบนี้
และ talc ที่ใช้ทางการแพทย์จะเป็นประเภทพิเศษมีความบริสุทธิ์สูงมาก ไม่มี astestos หรือ asbestiform minerals ปนเปื้อนมาเลย
องค์กร Cosmetic, Toiletry, and Fragrances Association ที่ดูแลเรื่องเครื่องสำอางออกมาประกาศแนะนำว่า talc ที่ใช้ในทางเครื่องสำอางและแป้งควรปลอด asbestos มาตั้งแต่ปี 1976 (ใครจำได้องค์กรนี้เคยประกาศว่าน้ำหอมในที่ทำงานก็เป็นมลภาวะทางอากาศแบบหนึ่ง ที่ผมเคยเล่าให้ฟังมาแล้ว)
เดี๋ยว ๆ นะ แอดมินบอกว่าเฉพาะการสูดดมเท่านั้น แสดงว่าอาจเกิดมะเร็งถ้าใช้ทางอื่นหรือ ?
คือมันเคยมีรายงานเรื่องสุภาพสตรีที่ใช้แป้งบริเวณอวัยะสืบพันธุ์ ทั้งโบ๊ะขาว หรือใช้กับผ้าหรือแผ่นอนามัยว่ามีคนเคยเกิดมะเร็งรังไข่ แต่ระดับของข้อมูลยังไม่หนักแน่นพอ และมีทั้งบอกว่าใช่และไม่ใช่สาเหตุ ทาง IARC จัดว่าเป็นอาจจะทำให้ก่อมะเร็งได้ possibly carcinogenic to humans จากการทาแป้งบริเวณจิมมี่
ข้อมูลตรงนี้หลักฐานยังอ่อนและต้องศึกษาเพิ่ม แต่ถ้าไม่จำเป็นก็ไม่ต้องโบ๊ะแป้งแถวนั้นก็ได้ ก็ไม่รู้ว่าจะโบ๊ะทำไมเหมือนกัน
แล้วสรุปว่า ??
ตอนนี้ยังบอกได้ว่า talc บริสุทธิ์ที่ไม่ปนเปื้อน asbestos ไม่ได้ก่อมะเร็ง ใช้ได้ ฟุ้งเข้าจมูกบ้างก็ไม่เป็นไร ส่วน talc ในอุตสาหกรรมอาจจะก่อมะเร็งได้หากปนเปื้อน asbestos จึงควรป้องกันเส้นใย talc และ asbestos ด้วยอุปกรณ์ป้องกัน ส่วนกรณีที่เป็นแป้งฝุ่นปนเปื้อน asbestos นั้นมีรายงานจริง แต่ว่าน้อยมากและยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่า talc เกรดเครื่องสำอางและแป้งที่แม้มี asbestos ปนมาบ้างนั้นจะก่อให้เกิดมะเร็งแต่อย่างใด
สำหรับในแง่มะเร็ง ใช้แป้งได้นะ แต่อย่าโบ๊ะแถวนั้นก็พอ !!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม