30 มกราคม 2562

น้ำท่วมปอด หัวใจวาย

นี่คือ น้ำท่วมปอด (pulmonary edema)
ภาพเอกซเรย์ของผู้ป่วยกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลันจากหลอดเลือดตีบ มีผลข้างเคียงแทรกซ้อนคือ การบีบตัวแย่ลง การขยายตัวแย่ลง เป็นการแย่ลงแบบทันที ระบบร่างกายยังไม่มีการปรับตัว จึงเกิดภาวะน้ำท่วมปอดจากหัวใจวาย
น้ำท่วมปอดมีสาเหตุได้ทั้งจากหัวใจวายหรือจากสาเหตุที่ไม่ได้เกิดจากหัวใจ (แต่ส่วนมากก็หัวใจวาย) เมื่อเกิดภาวะสารน้ำคั่งในหลอดเลือดที่ปอดจนแรงดันสูงมากพอที่จะดันสารน้ำจากหลอดเลือดออกไปอยู่ที่ถุงลม หรือเกิดจากผนังหลอดเลือดเกิดผิดปกติเก็บสารน้ำไม่อยู่ สารน้ำก็ออกไปอยู่ในถุงลม
สาเหตุจากหัวใจวายจะเกิดจากแรงดันของหลอดเลือดในปอดสูงมาก ดังนั้นเราจะเห็นเส้นสายของหลอดเลือดในปอดชัดขึ้น จากเดิมที่จะไม่เห็น เป็นเส้นสีขาวเป็นริ้วพุ่งออกจากหลอดเลือดแดงที่ขั้วปอด บางครั้งเห็นฉาบอยู่ที่เยื่อหุ้มปอดอีกด้วย
ปอดที่เคยดำ ๆ ใส ๆ ...ปอดนี่เป็นอวัยวะที่จะไม่ขาวใสเลยนะครับ...จะเห็นเงาของสารน้ำที่ออกมาจากหลอดเลือดมาอยู่ในเนื้อปอด เป็นฝ้าขาว ๆ ในภาพนี้จะเห็นชัดทางปอดด้านซ้าย คือขวามือของท่าน
หัวใจที่บีบตัวก็ไม่ได้ ให้คลายต่อไปก็ไปไม่ถึง ก็ขยายออกเพราะเลือดมาคั่ง เราจึงเห็นหัวใจโตขึ้น ปกติหัวใจจะกว้างประมาณครึ่งนึงของความกว้างทรวงอก แต่นี่บวมมาก เรียกว่า congestion (มีเลือดมาคั่ง) เรียกหัวใจวายนี้ว่า congestive heart failure (มีทั้งเฉียบพลันและเรื้อรัง นี่คือเฉียบพลัน)
เจ้าสารน้ำที่ออกมาในหลอดลมถุงลมนี่แหละ ไปขวางพื้นที่แลกเปลี่ยนแก๊สคนไข้จึงเหนื่อยมาก บางคนหายใจไม่ไหวต้องช่วยหายใจโดยใช้เครื่อง และต้องรีบแก้ไขปั๊มคือหัวใจให้รีบกลับมาบีบตัวโดยเร็ว ไม่ว่าจะเป็นการใช้ยา การใส่อุปกรณ์ช่วยปั๊ม หรือการแก้ไขหลอดเลือดที่ตีบให้กล้ามเนื้อกลับมาทำงานโดยเร็ว
เราจึงเรียก น้ำท่วมปอด นั่นเอง จะต่างจากน้ำท่วมปากสักหน่อยนะครับ
"หัวใจวายน้ำท่วมปอด ให้คาร์ดิโอดูแล
หัวใจช้ำต้องการใครเทคแคร์ มาหาแอดมิน"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม