26 มกราคม 2562

ข่าวสั้น บุหรี่ไฟฟ้า

ข่าวสั้น ทันสมัย ง่ายนิดเดียว (อันนี้ไม่สั้น) "บุหรี่ไฟฟ้า"
เรื่องราวของบุหรี่ไฟฟ้ายังไม่มีข้อยุติว่าจะทำอย่างไร แต่ตอนนี้บุหรี่ไฟฟ้ากำลังเกิดผลกระทบในอเมริกา
บุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งจริง ๆ ในความเห็นผมไม่น่าจะเรียกบุหรี่เลยเพราะนอกจากสับสนกับบุหรี่จริงแล้ว ยังไม่มีใบยาสูบที่เผาไหม้อีกด้วย ในต่างประเทศในชื่อทางการว่า electronic nicotine delivery decvices หรือ ENDs และเรียกสั้น ๆ ชื่อเล่นว่า vape, vaping ที่มาจาก vaporize หรือทำให้เป็นไอจากของเหลว
ณ ตอนนี้ข้อมูลของ vape นั้นออกมาชัดเจนว่า มีสารพิษที่พบในบุหรี่น้อยกว่าบุหรี่เผาไหม้จริงแต่ไม่ได้หมายความว่าไม่มี สารพิษที่พบก็ระดับน้อยกว่าบุหรี่เผาไหม้ แต่ยังมีสารพิษอื่นและสารเผาไหม้ที่ไม่ได้พบในบุหรี่เผาไหม้อีกด้วย สารต่าง ๆ เหล่านั้นมีแนวโน้มที่จะเกิดผลต่อหัวใจ ปอด หรือการเปลี่ยนแปลงระดับเซลล์ มีหลักฐานในเชิงการทดลองในเนื้อเยื่อหรือสารเคมี ส่วนหลักฐานการเกิดอันตรายในคนนั้นไม่ชัดเจนนัก (ยกเว้นอุปกรณ์ระเบิดเพราะไม่ได้มาตรฐาน)
หากเทียบกับการใช้บุหรี่มวนเผาไหม้ ก็ต้องบอกว่าน่าจะปลอดภัยกว่า แต่ถ้าเทียบกับไม่ใช้อะไรเลยหรือเลิกหมดทุกอย่าง การใช้ vape คงจะอันตรายกว่าแน่ เพราะมีสารไม่พึงประสงค์และนิโคตินอยู่ดี การใช้ vape จึงควรใช้อย่างควบคุม เหมาะกับผู้ที่ต้องการลดความเสี่ยงจากบุหรี่มวนเผาไหม้ แต่ยังไม่สามารถเลิกเด็ดขาดได้หรือยังไม่พร้อมจะเลิก
ปัญหาตอนนี้คือ มีนักสูบหน้าใหม่ที่เริ่มต้นด้วยการ vape และใช้การ vape ต่อไปเรื่อย ๆ กำลังมีปัญหามาก ๆ ในอเมริกาและหลาย ๆ ประเทศเป็นประเด็นที่ต้องขบคิดต่อไป จากรายงานข่าวนี้
เมื่อไม่นานมานี้ทางองค์การอาหารและยาสหรัฐ ได้เปิดทำประชาพิจารณ์โดยขอความเห็นจากหลายภาคส่วนรวมทั้งผู้ใช้ผู้ผลิตและจำหน่าย ว่าจะออกมาตรการควบคุมอย่างไรจึงจะปลอดภัย และทางองค์การก็ได้คำตอบมาประการหนึ่งว่า ปัจจุบันการใช้เวปในหมู่วัยรุ่นสูงขึ้นมาก ในอเมริกาเรียกว่าเป็นการระบาดของเวปเลย การใช้ในเด็กไฮสกูลเพิ่มจากปี 2017 ที่มีการใช้เวป 48% ซึ่งนับว่าสูงแล้วพอมาสำรวจในปี 2018 พบสูงถึง 78% เพราะไม่มีการควบคุมที่ดี เด็กและเยาวชนสามารถซื้อหาได้ง่าย แม้กระทั่งจากออนไลน์ที่ไม่มีระบบคัดกรองอายุหรือข้อกำหนดผู้ซื้อ (การพบว่าใช้ ไม่ได้หมายถึงต้องใช้ต่อเนื่องนะครับ อาจจะแค่ลองแล้วเลิกก็ได้ ข้อมูลบอกได้แค่นั้น)
รวมทั้งตัวเวปเองก็ได้พัฒนารูปแบบให้น่าใช้ หรูหรา พกพาและใช้ง่าย (เวปมีหลายชนิดนะครับ ในแบบเดิมถือว่ายุ่งยากและราคาสูง) ราคาลดลง ทำให้เข้าถึงได้ง่ายมาก อย่างเช่นการใช้เวปแบบเป็นแท่งสำเร็จพร้อมใช้มีไส้เปลี่ยนน้ำยาแบบง่าย ๆ ที่เรียกว่า JUUL
อีกประการคือรสชาติและกลิ่น ก่อนหน้านี้มีการศึกษาแล้วว่า เวปที่มีหลากรสและกลิ่นโดยเฉพาะกลิ่นเมนทอลนั้นดึงดูดผู้ใช้มาก ถึงขั้นจะแบนเวปที่มีกลิ่นเมนทอลเลย ส่วนกลิ่นอื่น ๆ เช่นกลิ่นผลไม้ กลิ่นช็อกโกแลต และอื่น ๆ จะดึงดูดผู้ใช้รายใหม่มากขึ้น หลาย ๆ คนคิดว่าปลอดภัยด้วยซ้ำเพราะมันไม่มีกลิ่นเหม็นเหมือนบุหรี่
และเมื่อมีการสัมผัสนิโคติน โอกาสจะใช้เวปต่อไปหรือไปใช้บุหรี่มวนจะเพิ่มขึ้น หลาย ๆ ยี่ห้อก็ไม่ได้ใช้สีผสมหรือกลิ่นผสมที่ได้มาตรฐานอีกด้วย ทำให้ทางองค์การอาหารและยาสหรัฐคิดหนักในเรื่องการออกมาตรการควบคุมและอาจมีแนวโน้มแบนในบางรุ่นบางที่ด้วย
นอกเหนือจากนี้การเลิกเวปจะใช้วิธีใด ยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนเหมือนการเลิกบุหรี่เผาไหม้ ที่มีมาตรการและการศึกษาออกมาชัดเจน
หนึ่งในแนวทางที่แถลงโดย Scott Gottleib ผอ. อย. สหรัฐคือ หากมาตรการการควบคุมในตอนนี้ยังใช้ไม่ได้ผล และมีแนวโน้มผู้สูบหน้าใหม่โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนมากขึ้น อาจจะต้องงดการจำหน่ายไปก่อน จนกว่าจะมีมาตรการการควบคุมที่ดีกว่านี้
ด้วยตัวเลขอัตราการใช้พุ่งมากขึ้น จนเกิดความกังวลของยักษ์ใหญ่หลายประเทศ อีกไม่นานเราคงได้ข้อมูลเรื่องของการควบคุม การออกมาตรการทางกฎหมาย ทางภาษี หรือผลจากการใช้เวปในระยะกลางและระยะยาว โดยเฉพาะในเด็กและวัยรุ่นซึ่งปัจจุบันนี้มีน้อยมาก และเป็นกลุ่มที่น่ากังวลอีกด้วย
คงต้องติดตามต่อไปครับ
อ่านที่มาได้ที่นี่
https://www.medscape.com/viewarticle/908151

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม