08 มกราคม 2562

เรื่องน่ารู้ก่อนนอน วิตามินซี

เรื่องน่ารู้ก่อนนอน
จากโพสต์วิดีโอของแอดมินกะเพราหมูกรอบเมื่อเช้าเรื่องการขาดวิตามินซี ผมจึงไปนั่งอ่านนั่งค้นเล่น ๆ เกี่ยวกับวิตามินซี ก็ได้ความสรุปมาง่าย ๆ แบบนี้
วิตามินซีนั้นร่างกายเราสร้างไม่ได้ต้องกินเข้าไปและรูปแบบที่แนะนำให้กินคือวิตามินซีจากอาหาร แม้ว่าวิตามินซีแบบเม็ดจะสามารถดูดซึมและทำงานได้เหมือนกัน แต่การกินอาหารที่วิตามินซีมากจะได้วิตามินอย่างอื่น ๆ ด้วย อย่างสมดุล ไม่ว่าจะเป็นการกินตามปกติหรือการกินในกรณีขาดวิตามิน การเสริมวิตามินซีใช้สำหรับกรณีกินอาหารได้ไม่หลากหลายเช่นให้อาหารทางสายยางหรือดูดซึมผิดปกติ
ผลการศึกษาผลดีของวิตามินซี จะชัดเจนในกรณีที่ขาดวิตามินซี (เป็นโรคและยืนยันด้วยการตรวจระดับวิตามินซี) แต่ในกรณีไม่ขาด กินเพื่อหวังผลป้องกันโรคต่าง ๆ ต้องบอกว่าผลไม่ชัดเจนเพราะมักจะไม่ได้มีวิตามินซีเดี่ยว ๆ จะมีวิตามินหลายชนิด และผลการศึกษาส่วนมากไม่ได้วัดด้วยตัวชี้วัดที่มีน้ำหนัก (clinical outcome) มักวัดด้วยตัวชี้วัด intermediate outcome การรวบรวมการศึกษามาวิเคราะห์ประโยชน์วิตามินซีในแต่ละด้านยังไม่แสดงให้เห็นถึงประโยชน์ที่ชัดเจนในการป้องกันโรค แต่ถ้าขาดจะเป็นโรค
ที่สำคัญวิตามินซีในขนาดสูงก็ไม่ได้ดูดซึมดีมากไปกว่าขนาดปรกติเท่าไรนัก และวิตามินซียังมีปฏิกิริยาต่อยาและสารอื่น ๆ อีกมากด้วย โดยเฉพาะผู้ที่ได้รับยาเคมีบำบัด
กลุ่มคนที่เสี่ยงต่อการขาดวิตามินซี คือ ผู้สูบบุหรี่ ผู้ได้ควันบุหรี่มือสอง ผู้ที่ผ่าตัดลำไส้ หรือโรคการดูดซึมอาหารผิดปกติ ผู้ที่กินอาหารไม่หลากหลายกินอาหารที่ไม่มีวิตามินซี เช่น ไม่กินผักผลไม้ เด็กที่ดื่มนมไม่ตรงตามวัย หรือใช้นมที่ไม่ได้มาตรฐานเช่นนมข้น นมวัวต้ม
ถ้ากลัวจะขาดหรือขาดแล้ว หรืออยากเสริมวิตามิน ให้กินผักผลไม้มากขึ้นครับ หรือน้ำผลไม้ (คั้นสด หรือปั่น ถ้าไม่มีตัวเลือกค่อยกินแบบสำเร็จ) ถ้าเป็นผลไม้หรือผักสดจะได้วิตามินซีสูงกว่าครับ
โผเอามะนาวมาผาก หยะให้คูได้กี มะนาวมีวิตามิน ไม่ต้อกีของแพง
ฝันดีให้เจอมะนาว ฝันยาวยาวเจอสามตัวบน
ราตรีสวัสดิ์ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม