03 มกราคม 2562

eosinophilic esophagitis

ภาพหลอดอาหารจากมุมกล้องส่องหลอดอาหารของชายหนุ่มอายุ 32 ปี เขากินพิซซ่าโรลเข้าไปแล้วรู้สึกติดคอ กลืนติด คุณหมอได้ทำการส่องกล้องและเอาก้อนพิซซ่าโรลออกมา คิดว่าคงจบ แต่ว่ามันไม่จบ ภาพที่เห็นเป็นดังนี้
หลอดอาหารที่ควรเป็นผิวเรียบเนียน (ผมจะโพสต์ในคอมเม้นต์นะครับ) กลับไม่เรียบ เห็นเป็นวงแหวนนูนขึ้นมาเป็นปล้อง ๆ ภาพกลับไปละม้ายคล้ายคลึงกับหลอดลมใหญ่ที่คอ (trachea) หรือคุณหมอเข้าผิดรู !! ไม่น้า...นี่ก็หลอดอาหาร แต่ทำไมภาพเป็นเช่นนี้
คำตอบคือ นี่เป็นลักษณะที่พบในโรคหลอดอาหารอักเสบจากเซลล์เม็ดเลือดอีโอสิโนฟิลมาสะสมและเกิดปฏิกิริยา เรียกชื่อโรคว่า eosinophilic esophagitis ยืนยันโรคจากการตัดชื้นเนื้อไปตรวจจะพบเซลล์อีโอสิโนฟิลมากมาย ลักษณะแบบนี้เรียก trachealization หรือสภาพเหมือนหลอดลมใหญ่
สมมุติฐานการเกิดโรคไม่ชัดเจนนัก ข้อมูลที่เชิ่อล่าสุดเกิดจากการสะสมของเซลล์อีโอสิโนฟิล ที่อาจเกิดจากสารภูมิแพ้ในหลอดอาหาร มาสะสมตัวและเกิดหลั่งสารต่าง ๆ มากมายเช่น eosinophil peroxidase, interleukin B6 และ cationic proteins อีกหลายตัว
แต่สารสำคัญคือ ฮิสตามีนที่ออกมาจากเซลล์อีโอสิโนฟิล คล้ายไปกระตุ้นสารสื่อประสาท อะเซทิลโคลีน (acetylcholine) กระตุ้นกล้ามเนื้อผนังหลอดอาหารให้หดตัวเป็นวง ๆ แบบนี้เรื้อรัง จนเกิดการเปลี่ยนแปลงถาวร
มีรายงานการใช้ยาต้านฮิสตามีนแล้วดีขึ้น
ปัจจุบันการรักษาคือใช้สเตียรอยด์แบบกินและแบบสูด แต่สูดกลืนไปที่หลอดอาหาร การปรับเปลี่ยนลดอาหารที่แพ้ ถ้าหากตีบมากคงต้องถ่างขยายหลอดอาหาร
ปริศนาภาพถ่ายจากวารสาร New England Journal of Medicine ฉบับแรกของปีนี้ในวันนี้ (มี REDUCE-IT ที่สนุกมากด้วย) คลิกอ่านต่อได้ด้านล่างนะครับ
เกี่ยวกับเว็บไซต์นี้
NEJM.ORG
Submit your answer to this week’s Image Challenge.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม