23 มกราคม 2562

เรื่องน่ารู้ก่อนนอน เกาลัดจีน

เรื่องน่ารู้ก่อนนอน เกาลัดจีน
ภาพที่เห็นเป็นลูกเกาลัดที่สุกและกระเทาะเปลือกออกแล้ว รสชาติหวาน ๆ มัน ๆ อร่อย เป็นพืชที่ให้พลังงานสูงพอควรขนาดหนึ่งร้อยกรัมให้พลังงานเกือบ ๆ สองร้อยกิโลแคลอรี และมีเกลือแร่โปตัสเซียมสูง เช่นเคยต้องระมัดระวังในคนที่จำกัดโปตัสเซียม คือผู้ป่วยไตเสื่อมเรื้อรัง
แม้ว่าจะมีเกลือแร่โปตัสเซียมสูง ไขมันไม่สูง ดูจะดีสำหรับผู้ป่วยความดันโลหิตสูง แต่ด้วยพลังงานต่อหน่วยที่สูงพอควร กินมาก ๆ จะทำให้อ้วนและส่งผลไม่ดีนักกับโรคหัวใจและความดันได้
แต่หากเป็นเกาลัดม้า horse-chestnut (Aesculus hippocastanum) อันนี้ไม่ควรกินแบบเป็นพืชสดหรือปรุงเป็นอาหารแบบเกาลัดปกติครับ มันมีพิษสูง ที่มีการใช้คือใช้สารสกัดเกาลัดม้า มีการศึกษาพอควร ปัจจุบันมีการนำเกาลัดม้ามาสกัดเป็นยาช่วยรักษาหลอดเลือดดำอุดตัน
ดอกของต้นเกาลัดม้านี้นอกจากเป็นสัญลักษณ์ของเมืองเคียฟแล้ว ยังมีต้นเกาลัดม้าอีกต้นที่มีความสำคัญเพราะมันตั้งตระหง่านอยู่ที่กรุงอัมสเตอร์ดัม ตรงกับหน้าต่างห้องบานหนึ่งที่มีเด็กหญิงคนหนึ่งซ่อนตัวบันทึกไดอารี่ในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง ครับ..แอน แฟรงค์ นั่นเอง ต้นนี้ได้ชื่อว่า Ann Frank tree อีกด้วย (ต้นนั้นปัจจุบันโค่นลงแล้วเพราะวาตภัย) ปรากฏในบันทึกลับของแอนแฟรงค์
หนึ่งในอาหารที่กลิ่นหอมหวล เวลาเดินผ่านกระทะคั่วเกาลัด ซื้อมานั่งแกะเปลือกทีละเม็ดแล้ว อ้ำ หงั่ม ๆ กลั้วคอด้วยชาจีนอุ่น ๆ แหมสุดยอดไปเลยนะกับบรรยากาศอากาศเย็นแบบนี้
หา..อะไรนะ สี่ทุ่มแล้ว ไม่ควรโพสต์อาหาร โอเค ๆ ผิดพลาดไปแล้วนะครับ ฮี่ ๆ ๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม