20 มกราคม 2562

หนังสือมือสอง

หนังสือมือสอง
ยุคเศรษฐกิจฝืดเคือง อะไรประหยัดได้ก็ประหยัด เล่มนี้ก็มือสองนะครับ แม้หนังสือมือสองจะราคาถูก ย่อมเยากว่าปกถึง 40-60% แต่ก็
1. ต้องหูไวตาไว คนจ้องเยอะ หมั่นดูหน้าเว็บ หน้าเพจ หรือหน้าร้าน อันนี้ไม่ว่าเพจบ้านเราหรืออเมซอน อีเบย์ ก็คนจ้องเยอะบางทีลงเช้า เย็นหายแล้ว
2. อาจต้องสั่งจอง ซึ่งก็ไม่รู้จะได้เมื่อไร เพราะเขาต้องไปหาของมาก่อน
3. อาจมีตำหนิบ้าง หรือตำหนิมาก แต่จะต่อรองราคาได้ยาก ใครอยากสะสมอาจไม่ชอบใจนัก
4. ไม่ได้มีเล่มที่เราต้องการเสมอไป ถ้าอยากได้มากก็ต้องซื้อมือหนึ่ง ยิ่งหนังสือใหม่หนังสือดัง รอนานเลย
5. ซื้อหน้าเว็บจะตรวจสภาพได้ยาก ต้องเลือกเว็บน่าเชื่อถือ ส่วนหน้าร้านก็เลือกได้แต่บอกก่อนว่าเหนื่อยหน่อย ต้องใช้เวลา ต้องลุยกับกองหนังสือ
6. ซื้อหน้าร้าน ต้องเตรียมผ้ากันฝุ่น เตรียมกระดาษเปียกเช็ดมือ ต้องใช้แน่นอน เก็บกระเป๋าเงินดี ๆ พวกมิจฉาชีพเยอะ พวกนี้สังเกตง่าย คือจะใส่แว่นสองอันสายตาทั้งสั้นและยาว หน้าตาหนุ่ม ๆ ทั้งที่ชราแล้ว ชอบมาด้อม ๆ มอง ๆ สาว ๆ แถวร้านมือสอง นิสัยชอบเล่าเรื่องการแพทย์แบบบ้าบอคอแตก ระวังพวกนี้ให้ดี ชอบปล้นใจ
7. เนื่องจากเวลาสั่งหน้าเว็บ หนังสือที่เราชอบหรือคว้าได้ จะมีแค่หนึ่งหรือสองเล่ม และต้องชำระเงินเร็ว เพราะช้าไป คนอื่นเขาจ่ายเร็วเขาก็ได้ ตรงนี้จะมีค่าส่งครับ หนึ่งเล่มก็อาจจะเท่าสองหรือสามเล่มเลย สั่งทีละเล่มนี่ต้องคิดค่าส่งด้วยนะ ผมแนะนำให้ส่งธรรมดา เวลาสั่งหนังสือผมให้ส่งธรรมดาเสมอ แต่จะได้ซื้อทีละสี่ห้าเล่มนี่ ยากมากนะครับ
8. บัญชีออนไลน์สำคัญ เพราะต้องเร็ว แต่ระวังความน่าเชื่อถือด้วย ส่วนตัวผมใช้วิธีเปิดบัญชีออมทรัพย์ มีบัตรเดบิตซื้อของ มีแอปออนไลน์ เติมเงินในบัญชีไม่มาก แค่ใช้ซื้อหนังสือเท่านั้น ถึงจะรั่วจะหลุด เราก็ยังไม่เสียหายมากนัก
9. สำหรับพ่อบ้านใจกล้า และ แม่บ้านออนไลน์ กรุณาบอกอีกฝ่ายว่า นี่คือหนังสือมือสอง เพราะหนังสือมือหนึ่งบางเล่ม ราคาปกน่าตกใจ ยิ่งรวมหลายเล่ม อาจต้องใส่หมวกกันน็อคคุยกัน
10. อย่าลืมว่า ไม่ว่ามือหนึ่งมือสอง มันคือสื่อให้ถึงเนื้อหาด้านใน ถ้าเนื้อหาใช้ได้ สื่ออาจไม่ต้องสวยมากก็ได้ อ่านให้จรรโลงใจและนำไปใช้กับตัวเอง ผู้อื่น หรือสังคม ก็ถือว่าเป็นหนังสือและ "ผู้อ่าน" ที่ดีแล้วครับ
11. คุณคิดว่าตอนที่ลิเวอร์พูลชูถ้วยแชมป์ฟุตบอลพรีเมียร์ลีก ลุงหมอจะทำอะไรให้แฟน ๆ ดี ในฐานะที่ "ทุกคน" ร่วมกันเชียร์ทีมนี้มาตลอด ฮ่า ๆ ๆ

2 ความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม