16 มกราคม 2562

วันนี้วันครู

วันนี้วันครู
เวลาที่เราเรียนแพทย์ ไม่ว่าจะระดับใด การเรียนรู้จากครูเป็นสิ่งสำคัญมาก
เพราะเราไม่ได้เรียนแต่เฉพาะ "เนื้อหา" แห่งวิชาการเท่านั้นแต่สิ่งที่เราจะเรียนรู้จากคุณครูจะรวมถึง
1. วิธีคิด ทุกครั้งที่คุณครูสอนเรา ชี้ทางให้เรา หรือแม้กระทั่งดุว่าสั่งสอน คุณครูจะสั่งสอนวิธีคิด วิธีการจัดการความรู้และการนำมาใช้
2. วิธีปฏิบัติอันเป็นแบบอย่าง วิธีที่คุณครูคุยกับคนไข้ ตรวจคนไข้ ลำดับวิธีคิดและลูกล่อลูกชนต่าง ๆ ควรจดจำและประยุกต์มาใช้ ยิ่งเราเรียนกับครูหลายคนเราจะรู้วิธีที่หลากหลายขึ้น
3. วิธีการสอน เวลาที่คุณครูขึ้นสอน เราจะได้เห็นทักษะการนำเสนอ วิธีการทำสไลด์ วิธีการพูด เราสามารถจดจำมาเป็นบทเรียนได้ ผมขอยกย่องและขอบพระคุณคุณครูที่ผมติดตามและก็อปปี้วิธีการพูด การนำเสนอ คือท่านศาสตราจารย์ ปิยะมิตร ศรีธรา ที่เคารพยิ่ง
4. การปฏิบัติตัว คุณครูจะรับผิดชอบในการดูแลคนไข้ ราวนด์วอร์ดจนค่ำดึก เพื่อให้เสร็จสมบูรณ์และสอนไปด้วย ซึ่งเป็นการเสียสละอย่างยิ่ง คุณครูทำคนเดียวเร็วกว่าคอยคุมเราทำนะครับ ความรับผิดชอบและเสียสละในวิชาชีพแพทย์ถือว่าสำคัญยิ่ง
5. ทักษะ อันนี้เป็นประสบการณ์ที่สั่งสม คุณครูจะถ่ายทอดให้คุณรุ่นสู่รุ่น เช่นนักเรียนอ่านมากแค่ไหนก็จะไม่เข้าใจว่า วางมุมองศาแบบใดเวลาทำเอคโค่ จึงจะได้ค่าที่แม่นยำ เวลาใส่สายสวนหลอดเลือดแดงปอด คุณอ่านแค่ไหนก็ไม่สามารถจำได้ไม่เหมือนคุณครูมาสอนทำให้ข้างเตียง
คุณครูไม่ใช่แค่ คุณครูที่ทางคณะแต่งตั้ง ไม่ใช่แค่อาจารย์แพทย์ที่สอนเล็คเชอร์ แต่รวมไปถึงรุ่นพี่ที่ทำงานด้วยกันและสอน รวมไปถึงพี่ ๆ พยาบาลที่ชำนาญการมากกว่าเรา รวมไปถึงน้อง ๆ เภสัช เทคนิค กายภาพ ที่เราต้องทำงานด้วยและซึมซับวิธีการต่าง ๆ และที่สำคัญที่สุด รวมถึงผู้ป่วยทุกคนที่เราตรวจ เรารักษาเขา ในขณะเดียวกัน เขาก็เป็นคุณครูเราในเวลาเดียวกัน
วันครูวันนี้ เป็นวันที่เราต้องมีคุณธรรมในการนบนอบ ถ่อมตน ไม่เย่อหยิ่ง ให้ความสำคัญกับทุกคน ให้ความเคารพในศักดิ์ศรีของทุกคน เมื่อเราตระหนักแล้ว ทำดีแล้ว เราก็จะเป็นคุณครูที่ดีในอนาคตต่อไป
กราบขอบพระคุณครูบาอาจารย์ทุกท่าน ทั้งที่มีชีวิตอยู่และล่วงลับไปแล้ว ที่เป็นแม่แบบและสอนสั่ง จนมาเป็น "อายุรศาสตร์ ง่ายนิดเดียว" ในวันนี้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม