09 มกราคม 2562

ข่าวสั้น นาฬิกาเลิกบุหรี่



ข่าวสั้น ทันสมัย ง่ายนิดเดียว
เทคโนโลยีอันใหม่ที่จะมาช่วยในการเลิกบุหรี่ สมาร์ทวอชท์
ด้วยสมาร์ทวอชท์และโปรแกรมต่าง ๆ เช่น stopbeat, RisQ และล่าสุด Stopwatch ที่ศึกษากับสมาร์ทวอชท์ของ LG เพื่อใช้ในการตรวจจับว่าในแต่ละวัน สูบบุหรี่กี่ครั้ง กี่มวน ด้วยอัลกอริธึมใช้อุปกรณ์วัดมุมและความเร่งเหมือนที่ใช้เวลาเล่นเกม จับการเคลื่อนที่ของมือไปที่ปาก มือหยุดนิ่งเพื่อสูบ และจากปากลงมา ...ฯลฯ แปลผลเป็นการสูบบุหรี่และนับจำนวนต่อวัน
สามารถตรวจได้ระหว่างวันว่าสูบเท่าไร เพราะปรกติในการศึกษาเราจะถามคนสูบว่าสูบวันละกี่มวน แต่สมาร์ทวอชท์นี้จะไม่มีการหลงลืม ไม่มีอุ๊บอิ๊บโมเม ช่วนติดตามการสูบได้จริงและสะท้อนกลับในการเพิ่มพฤติกรรมบำบัด รวมทั้งช่วยในงานวิจัยได้ด้วย
การศึกษาลงใน Nicotine & Tobacco Research, 2019, 257–261 พบว่ารายงานได้พอสมควร แม้จะต้องแก้ไขเรื่องความแม่นยำในการแปลผลอีก แต่ก็ช่วยในการ tracking การสูบบุหรี่ที่เป็นรูปธรรมได้ อนาคตอาจจะมีลิ้งก์ที่คลินิกเลิกบุหรี่ได้ด้วย
ไฮเทคมาก ลุงหมอตามไม่ทันเลย ..สงสัยต้องหยุดอ่าน maxim online มาอ่านข่าวบ้าง
Andrew L Skinner, Christopher J Stone, Hazel Doughty, Marcus R Munafò; StopWatch: The Preliminary Evaluation of a Smartwatch-Based System for Passive Detection of Cigarette Smoking, Nicotine & Tobacco Research, Volume 21, Issue 2, 4 January 2019, Pages 257–261, https://doi.org/10.1093/ntr/nty008
เครดิตภาพ : androidheadlines.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม