16 มีนาคม 2561

สารพิษ Novichok

ข่าวสายลับชาวรัสเซีย เซอร์ไก สคอริพัลและบุตรสาว เสียชีวิตในประเทศอังกฤษ ทางการประเทศอังกฤษกล่าวโทษทางรัสเซียว่าเป็นคนสังหาร ส่งผลถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของสองประเทศในขณะนี้ และสารพิษที่ถูกกล่าวโทษคือ Novichok
สารพิษ Novichok เป็นสารพิษใหม่ที่ผลิตและพัฒนาภายหลังสงครามเย็น มีลักษณะดั้งเดิมโครงสร้างเป็น organophasphate เดี๋ยวเราจะทราบว่าออร์แกโนฟอสเฟตทำอะไร การพัฒนาของ novichok คือ จะสังหารเฉพาะคนนั้น เมื่อสารสัมผัสสิ่งแวดล้อมในบรรยากาศก็จะสลายไป ไม่ส่งผลต่อคนอื่น ในขณะเดียวกันก็ไร้ร่องรอยเช่นกัน
สารพิษ organophosphate ก็คือสารพิษฆ่าแมลงที่ใช้ในการเกษตรนั่นเอง เรารู้จักสารพิษนี้มานานและรักษาได้มานาน แต่ว่าสารพิษอื่นๆทั้งซาริน วีเอ็กซ์ หรือ โนวีช็อค จะได้รับการปรับโครงสร้างให้สังหารไวขึ้น กว้างขึ้น เป็นอาวุธ
ซารินและวีเอ็กซ์ ออกแบบมาเป็นอาวุธสังหารฝูงชน แต่ NoviChok ออกแบบมาสังหารรายคน
NoviChok ออกฤทธิ์คล้าย ออร์แกโนฟอสเฟต คือเมื่อเข้าสู่ร่างกาย จะไปทำให้สารสื่อประสาท acetylcholine ออกฤทธิ์มากเกินไปอย่างต่อเนื่อง ... ทำไมถึงออกฤทธิ์ได้ต่อเนื่อง เพราะธรรมชาติสารสื่อประสาท AcetylCholine เมื่อออกทำงานแล้ว ร่างกายจะใช้เอนไซม์ acetylcholine esterase ย่อยสลายไป ไม่ให้ออกฤทธิ์มากเกิน เจ้า organophosphate อันไปยับยั้งเอนไซม์ตัวนี้แหละ ทำให้สารสื่อประสาท acetylcholine ออกฤทธิ์เกินไปนั่นเอง
สารคัดหลั่งออกมามาก น้ำมูก น้ำลาย สารคัดหลั่งในปอด จนอุดตันทางเดินหายใจ...ชีพจรเต้นช้า ความดันโลหิตตก...กล้ามเนื้อกระตุก ควบคุมไม่ได้โดยเฉพาะกล้ามเนื้อในการหายใจ สุดท้ายก็อ่อนแรง ปลายทางก็เสียชีวิตถ้าช่วยไม่ทัน
การช่วยก็จะใช้ยา atropine และ pralidoxime ร่วมกับการดูแลทางเดินหายใจที่ดี และทันเวลา
ทบทวนที่นี่
แม้ยังไม่มีข้อพิสูจน์ว่ารัสเซียอยู่เบื้องหลังเรื่องนี้ แต่สงครามจิตวิทยาและสงครามการเมืองเกิดขึ้นแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม