14 มีนาคม 2561

ยาที่น่าจะพกพาไว้เวลาเดินทาง

ยาที่น่าจะพกพาไว้เวลาเดินทาง หัวข้อนี้ผมว่าน่าจะต่อยอดความรู้กันได้อย่างสนุกและมีประโยชน์สูง เพราะทุกคนเคยเดินทางและมีปัญหาแน่ๆ มีแฟนเพจหลายท่านถามไถ่กันเข้ามา ไปค้นๆดูก็ไม่ได้มีคำแนะนำอะไรชัดๆ ก็เลยคิดว่าด้วยความที่ตัวเองเป็นหมอยา และเดินทางบ่อย เลยวาดแบบคร่าวๆจากยาที่ซื้อได้โดยไม่ต้องมีใบสั่งยา และสะดวกทั่วโลก
อย่างแรกเลย คือ กรุณาซื้อประกันการเดินทางมันเสียไม่กี่ร้อย แต่คุ้มครองเป็นล้าน เมืองนอกอะไรก็ไม่เป็นใจ ต่อให้เมืองไทยก็เถอะ จะได้เข้ารักษาในรพ.
อย่างที่สอง ยาโรคประจำตัว พกไปให้พอกับเวลาเดินทาง และพกติดกระเป๋าที่ติดตัวเสมอนะครับ ยาเราอยู่กับเรา คิดดูใส่ยากันชักไว้ในกระเป๋าใหญ่ เกิดไปคนละทางกับเรา..ตายเลย
อย่างที่สาม ยาบางอย่างหลายประเทศก็จำกัดหรือห้ามนำเข้า ลองศึกษาจากเว็บไซต์สถานกงสุลหรือสถานฑูตประเทศนั้นๆด้วย
เอาล่ะมาถึงยาที่น่าพกหาซื้อได้ตามร้านยา ร้านสะดวกซื้อ ผมว่าสะดวกทั้งโลกแล้ว ยกเว้นใครไปปีนเขา ทะเลทราย เกาะ อ้างอิงของผมมาจาก lonely planet, tripadviser, rough guide หนังสือท่องเที่ยวทั้งนั้น
1. พาราเซตามอล พกขนาด 500 มิลลิกรัมดีกว่า หักครึ่งกินได้ด้วยถ้ามีเด็กไปด้วย เรียกว่าสารพัดประโยชน์ ลดไข้ แก้ปวดทุกชนิดในสากลโลก คุ้มมาก สักแผงสิบเม็ดก็พอ
2. ยาแก้เมารถ เมาเรือ เมาเครื่อง ง่ายๆก็ยา ไดเมนไฮดริเนต ขนาด 50 มิลลิกรัม สัก 5-10 เม็ดก็พอ เกิดฉุกเฉินมีอาการแพ้ ผื่นขึ้นลมพิษก็พอแก้ขัดได้ด้วย กินสักสิบห้าถึงสามสิบนาทีก่อนจะเดินทาง
3. ยาแก้แพ้ ผมแนะนำ ยาแก้แพ้รุ่นเก่าเพราะออกฤทธิ์สั้นๆ เร็วๆ แค่ซื้อเวลาไปหาหมอหรือรอเช้าพรุ่งนี้เช่น คลอร์เฟนิรามีน ขนาด 4 มิลลิกรัม พกไว้ 5-10 เม็ด แถมเวลาแพ้อากาศ ฝุ่น หรือเป็นหวัดก็ใช้ได้ด้วย
4. ORS อันนี้สำคัญมาก อี้แตกจากอาหารเป็นสิ่งที่พบบ่อยมากๆเลย พกไว้เลย ห้าซอง โดยเฉพาะเข้าป่าเดินไพร จำเป็นมาก ขาดเหลือเอาไว้ชงดื่มเวลาเดินทางไกลได้ด้วย
5. ยานวด จริงๆยาหม่องเป็นยาที่ดีนะครับ พกช้ำ ปวด แมลงกัดต่อย ใช้ได้หมด แถมรูปแบบขี้ผึ้งพกง่ายใช้ง่าย นั่งๆเครื่องแล้วคนข้างๆเท้าเหม็นก็ช่วยชีวิตเราได้ หรือใครจะใข้แบบครีม แบบเจลก็ได้ หลอดเดียวพอ
6. ชุดทำแผลแบบพกพา ใช้แล้วทิ้ง วางขายมากมาย จัดคู่กับยาใส่แผลเบตาดีนหลอดเล็กก็ได้ แต่ว่าโดยทั่วไปก็ไม่ต้องพกหรอกครับ ถ้าไม่ได้เข้าป่า ไปเกาะออกทะเลจริงๆ หาได้ทั่วไป และแผลใหญ่ๆก็ไปโรงพยาบาลเถอะ ส่วนกลุ่มที่เขาเข้าป่าล่องไพรเขามีอุปกรณ์อยู่แล้ว
7. ยาฆ่าเชื้อ...ไม่แนะนำเลยครับ ปรึกษาแพทย์เถอะ
8. ยาหยุดถ่าย แหมอันนี้ไม่อยากแนะนำเลย มันผิดหลักการหากถ่ายเหลวเฉียบพลัน แต่ถ้ามันก็หาหนทางเข้าลำบากมาก ไปเข้าส้วมหรือไปปล่อยในทุ่งแล้วโอกาสถูกโจรปล้นหรือเสือดำคาบไปกินสูง อันนี้ก็ใช้ยา อีโมเดียม สักเม็ด เมื่อจำเป็นมากๆเท่านั้นนะครับ อย่าใช้เพื่อรักษา แค่ซื้อเวลาชั่วคราว
9. คลายกรด ลดแน่นเฟ้อ ผมแนะนำยาซองผงฟู่ ซักซอง หรือจะพกแบบเม็ดที่เคี้ยวกลืนซักสองสามเม็ดก็ได้ แต่จริงๆ หาซื้อง่ายมากนะ ร้านสะดวกซื้อมีทั่วโลก แถวบ้านผมร้านขายข้าวสารยังมีขายเลย
10. สบู่แบบขวดเดินทางอย่าให้เกิน 100 ซีซี พกแค่เอาไว้ล้างมือ ล้างแผล 30 ซีซีก็พอ หรือแอลกอฮอล์เจลหลอดเล็กๆ ล้างมือก่อนกินข้าว หรือเวลาเข้าห้องน้ำที่ไม่มีสบู่ล้างมือ อย่าประมาทตรงนี้นะครับ การติดเชื้อ 70-80% มาจากสัมผัสจากมือนี่แหละ
เอ้า...ช่วยกันหน่อย ใครมีไอเดียหรือประสบการณ์อย่างไร บอกกันมาได้ ท่านผู้อ่านก็ไปปรับใช้ให้เหมาะกับตัวเองในแต่ละสถานการณ์นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม