24 มีนาคม 2561

ยาคุมผู้ชาย

มันจะเป็นอย่างไร หากผู้ชายเป็นฝ่าย..กินยาคุมกำเนิด

  ข่าวความคืบหน้าความหวังการพัฒนายาคุมกำเนิดในผู้ชายจาก งาน ENDO2018 ที่ชิคาโก สหรัฐอเมริกา และลงใน CNN health พาดหัวเสียด้วย

  เราเคยมีความพยายามจะคุมกำเนิดกับผู้ชายมาก่อนหน้านี้แล้ว โดยใช้ยาฉีดฮอร์โมน norethisterone enanthate คู่กับ testosterone undecanoate แบบฉีดเข้ากล้ามทุกแปดสัปดาห์ ศึกษาในปี 2016 ก็พบว่าลดการสร้างสเปิร์มได้จริง แต่มีปัญหาอารมณ์แปรปรวนและความต้องการทางเพศแปรปรวน ก็เลยตกไป
   วิธีคุมกำเนิดสำหรับผู้ชายจึงยังมีแค่สามวิธี

1. ถุงยางอนามัย อันนี้แพร่หลายสุด ประสิทธิภาพสูง ป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้ด้วย ราคาถูก ใข้ง่าย หาง่าย

2. ถอนสมอ หมายถึง การหลั่งภายนอก เป็นวิธีที่ประสิทธิภาพต่ำ ไม่สามารถป้องกันโรคติดต่อได้ ไม่มีราคา แต่ใช้ยาก

3. vasectomy หรือทำหมัน เป็นวิธีถาวร ทำง่ายแต่ตัดสินใจจะทำยาก

  แม้ว่าจะมีวิธีการคุมถึงสามวิธี ไปรวมกับวิธีของเพศหญิงอีกหลากหลาย ก็ยังมีการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ คุณแม่วัยใส คุณพ่อวัยทีน มากมาย

  ความพยายามที่จะหายาคุมกำเนิดสำหรับเพศชายที่เป็นการคุมชั่วคราว ประสิทธิภาพดี หาง่าย ใช้สะดวก เหมือนยาเม็ดคุมกำเนิดของหญิงก็ยังมีต่อไป จนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีการศึกษาขนาดเล็กๆ ใช้ยา DMAU dimethandrolone undecanoate ไปยับยั้งฮอร์โมนควบคุมฮอร์โมนเพศ ยับยั้งการสร้างสเปิร์ม แต่ความเป็นผู้ชายยังไม่ลดลง
  โดยให้กินยาทุกวันยี่สิบแปดวัน พบว่าก็กินยาได้ ไม่เกิดผลข้างเคียง (ให้กิน 100 คน กินจนครบแค่ 83 คน) กดฮอร์โมน LH ลดฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนลงได้ อารมณ์ไม่แปรปรวน อารมณ์และความสุขทางเพศปกติ
   มีความต้องการทางเพศลดลง 9คน รับยาจริง 8 รับยาหลอก 1

  แม้ว่ายังต้องการการศึกษาต่อไปอีกมาก แต่ก็จุดประกายความหวังการใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดในผู้ชายมากขึ้น หวังผลการคุมกำเนิดและตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์มากขึ้น

  ตอนนี้ก็ใช้ถุงยางอนามัย และ ทำหมันไปก่อนนะครับ

  สงสัยถ้าได้ผลจริงต้องหามากินบ้าง...ความต้องการทางเพจของแอดสูงมาก

เครดิตภาพ : justbento.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม