04 มีนาคม 2561

หนึ่งในทีม "โรงพยาบาลบนเรือสำราญ"

ลองคิดดูว่า ชีวิตจะสำราญแค่ไหน ถ้าคุณเป็นหนึ่งในทีม "โรงพยาบาลบนเรือสำราญ"
เรือสำราญข้ามสมุทร เปรียบเสมือน ไททานิก บนเรือสำราญระดับนั้นในยุคนี้ต้องมีระบบความช่วยเหลือทางการแพทย์ที่ดีเช่นกัน เรื่องราวนี้มาจากบทสัมภาษณ์ของคุณหมอบนเรือจริงๆ ลงในวารสาร BMJ เมื่อ 10 ปีก่อน เรื่องราวของโรงพยาบาลบนเรือสำราญ "Aurora"
เรือสำราญข้ามสมุทรขนาดยักษ์มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ผู้โดยสารกว่า 2000 คนและลูกเรือกว่า 800 คนในการเดินทางแต่ละครั้ง ทั้งหมดอยู่ภายในความดูแลของคุณหมอสองคนและคุณพยาบาล 4 คน ส่วนของโรงพยาบาลบนเรือจะคล้ายๆโรงพยาบาลชุมชนบ้านเราเลย คือมีห้องตรวจรักษา หอผู้ป่วย มีห้องแล็บและเอ็กซเรย์ง่ายๆ มีห้องเก็บเลือดและจัดการธนาคารเลือด ห้องยา และห้องผ่าตัดรวมห้องคลอด แต่ว่าทั้งหมดนี้จัดการโดยเจ้าหน้าที่ทั้งหกท่าน
สามารถตรวจรักษาได้สารพัดโรค โดยคุณหมอและพยาบาลจะได้รับการอบรมเรื่องการดูแลทุกโรค ในกรณีที่เหลือบ่ากว่าแรงก็จะมีระบบปรึกษาทางไกลผ่านคอมพิวเตอร์ออนไลน์ผ่านดาวเทียม ระบบวิทยุปรึกษาที่ติดต่อกับแพทย์ในประเทศต่างๆเอาไว้แล้ว ระบบการส่งตัวและประกันชีวิตที่ได้มาตรฐาน
นอกเหนือจากงานรักษาแล้วเจ้าหน้าที่ยังคอยดูแลเรื่องสุขอนามัยกับผู้โดยสารและลูกเรือตลอดช่วงการเดินเรือ ส่วนมากเหตุการณ์ก็จะไม่รุนแรงมาก เป็นหวัด ไอ แพ้อาหาร ปวดหลัง (ดึงดูดใจผมมากๆ) ส่วนเหตุการณ์วิกฤตก็มีมาเป็นระยะๆ ไม่ว่าหัวใจหยุดเต้น เลือดออกทางเดินอาหาร ซึ่งต้องหาเลือดและจัดกลุ่มเลือดให้จากผู้โดยสารและลูกเรือ ทำเองด้วยนะ... ผ่าตัดไส้ติ่ง ผ่ากระเพาะ... เรียกว่าความรู้ต้องดี สติต้องมา การจัดการบริหารต้องเป็น
การทำงานก็ทำงานสี่เดือน พักหกสัปดาห์ พร้อมค่าจ้างที่งามมาก ได้เดินทางไปที่ต่างๆ รักษาคน เงินดี แต่...อาจต้องไกลบ้าน ไกลเมืองไทยที่รัก
คนที่จะไปทำงานต้องไปอบรมหลักสูตร Maritime Medicine จนจบการอบรม สอบผ่าน เรียนรู้ระบบจัดการต่างในโรงพยาบาลให้เป็นและทำงานแทนกันได้ทุกคน มีการอบรมซ้ำทุกรอบทุกปี มีการสอบ มีการตรวจประเมินคุณภาพเพื่อให้ลูกเรือและผู้โดยสารมั่นใจว่าเดินทางอย่างสบายใจ รับหมอทุกสาขาที่จบและมีประสบการณ์การทำงานมาอย่างน้อยสามปี
หึหึ...รักษาโรคเฉพาะหน้า ดูแลคนไข้หนักวิกฤต ตรวจรักษาโอพีดี ราวด์วอร์ด ...
หากวันไหนผมห่างหายไปจากหน้าเพจ วันนั้นผมอาจไปอาบแดดอยู่ชายหาดแถบทะเลแคริบเบียน หาดทรายขาว ฟ้าคราม น้ำใส ...ดื่มน้ำมะพร้าวสดๆ จากสองสาวเสิร์ฟผิวสีน้ำผึ้งหน้าตาคมในชุดบีกินี่ ... ในอ้อมแขนซ้ายและขวา
คักหลาย คักหลาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม