23 มีนาคม 2561

ข่าวสั้น CVD REAL

ข่าวสั้น ทันสมัย ง่ายนิดเดียว
ยาเบาหวานกลุ่ม SGLT2 inhibitor กลุ่ม gliflozin ทั้งหลาย ในบ้านเราก็ dapagliflozin, empagliflozin, canagliflozin เป็นยาเบาหวานที่โด่งดังมากเพราะลดอัตราการเสียชีวิตและอัตราการเกิดโรคหัวใจได้ แถมยังลดน้ำตาลได้ดีด้วย
มีการศึกษาทดลองหลายอันพิสูจน์แล้ว แต่การศึกษา CVD-REAL เป็นการศึกษาติดตามจากสถานการณ์จริง (with propensity score matching)การใช้จริงกับคนที่เป็นเบาหวาน ไม่ว่าจะมีโรคหัวใจหรือโรคหลอดเลือดหรือไม่ ไม่ว่าจะทราบหรือไม่ว่ามีโรคหัวใจหรือเปล่า ว่าคนที่ใช้ยากลุ่มนี้กับไม่ใช้(คือใช้ยากลุ่มอื่น) อัตราการเสียชีวิต อัตราการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเพราะหัวใจวาย อัตราการเกิดอัมพาต ต่างกันไหม
เก็บหลายที่ทั้งเอเชีย อเมริกา ยุโรป พบว่าแต่ละทวีปส่งผลเหมือนกันคือ ลดอัตราการเกิดทั้งหมดเมื่อเทียบกับไม่ใช้ยากลุ่มนี้ ลดประมาณ 50% (ตัวเลขหลวมๆให้เข้าใจง่ายๆ) และมีนัยสำคัญทางสถิติทั้งหมดด้วย ในทุกๆอัตราการเกิดโรคแต่ละอันและโดยรวม
ยังคงแสดงประโยชน์อย่างต่อเนื่องสำหรับ SGLT2i
แต่..อย่าลืม ดูการักษาพื้นฐานของเราก่อนว่าได้เป้าหรือยัง ควบคุมอาหารทำได้หรือยัง ก่อนจะไปใช้เทคโนโลยีใหม่ ให้ทำพื้นฐานที่ต้องทำให้ดีก่อน เพราะที่เขาประสบความสำเร็จมากๆนั้น เขามีพื้นฐานที่ดีมาก่อนทั้งสิ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม