14 มีนาคม 2561

รหัสพันธุกรรมแห่ง นีแอนเดอทัล

สิ่งที่เห็นอยู่ในหลอดทดลองเล็กๆนี้ อาจเป็นกุญแจไขปริศนาสู่การรักษาโรคหลายชนิด นี่คือ สารต้นกำเนิดการศึกษาพันธุกรรมของ นีแอนเดอทัล

  นีแอนเดอทัล หนึ่งในสายพันธุ์ Homo สายพันธุ์ของมนุษย์ตามหลักฐานปรากฏเมื่อ 5 แสนปีก่อน จากโครงกระดูกที่สมบูรณ์ บ่งบอกว่าเขาน่าจะมีต้นกำเนิดจากแอฟริกา ถิ่นฐานเดียวกับ "ลูซี่" เผ่าพันธุ์มนุษย์ ออสตราโลพิทิคัส รายแรกที่ค้นพบ
  นีแอนเดอทัล อพยพย้ายถิ่นเรื่อยมาทางตะวันออกเฉียงเหนือ ผ่าน อนาโตเลีย ผ่านเอเชียไมเนอร์ ผ่านความหฤโหดแห่งหิมาลัย เข้าสู่เอเชียอันกว้างใหญ่ บางส่วนขึ้นเหนือผ่านไปสู่บอลข่าน ไปยังแผ่นดินยุโรป
   พวกเขาอาศัยในถ้ำ ล่าสัตว์ ประดิษฐ์อาวุธ มีสังคมมีการแบ่งหน้าที่ เรียกว่าเป็นหนึ่งในสายพันธุ์มนุษย์ที่ชาญฉลาดไม่แพ้มนุษย์ยุคปัจจุบัน โฮโม โซเชียลเน็ตเวิร์ก เอ้ย...โฮโม ซาเปี้ยนส์

  แต่แล้วหน้าประวัติศาสตร์มานุษยวิทยา ก็ถูกฉีกขาดหายไป นีแอนเดอทัล ล้มหายตายจากไปอย่างรวดเร็ว ไปไหน ???

ที่สถาบัน Max Planck Institute for Evolutionary Anthropology  (แมกซ์ พลังค์ นักควอนตัมฟิสิกส์นามอุโฆษเทียบเท่าไอน์สไตน์) ได้ศึกษาเรื่องราวของนีแอนเดอทัลผ่านทางการศึกษาสารพันธุกรรมที่ได้จากโครงกระดูกสมบูรณ์ของนีแอนเดอทัลทั้งจากยุโรปและเอเชีย และที่นี่มีทฤษฎีของการ "หาย" ไปของนีแอนเดอทัล

   การศึกษาพบว่านีแอนเดอทัลได้ร่วมสายพันธุ์กับมนุษย์โฮโมเซเปี้ยนส์ คือ ฟีเจอริ่งข้ามชาตินั่นเอง และจากนั้นก็ถูกสายพันธุ์เซเปี้ยนส์ที่แกร่งกว่า ต้านทานโรคได้ดีกว่า ครอบงำสายพันธุ์จนหายไป
  แต่ทว่า รหัสพันธุกรรมของนีแอนเดอทัล ยังคงปรากฏในรหัสพันธุกรรมของเราๆท่านๆ ทั้งโลก ประมาณ 2-5%
  รหัสพันธุกรรมนี้ อาจเป็นกุญแจไขปริศนา

  รหัสพันธุกรรมของนีแอนเดอทัลที่หลงเหลืออยู่ ส่วนมากไปพ้องกับรหัสพันธุกรรมในปัจจุบันที่รับผิดชอบการเกิดโรค โรคมะเร็ง โรคหัวใจ โรคไขมัน การติดเชื้อง่าย  และตัวร้ายๆอีกมาก
   ในสมัยของนีแอนเดอทัล ความถี่ของยีนพวกนี้เยอะมาก และอาจเป็นสาเหตุของการล่มสลายแห่งสายพันธุ์นีแอนเดอทัล และยัายยีนนั้นๆ มาสู่มนุษย์ปัจจุบัน

  หากเราไขความลับ การสูญพันธุ์ การกลายพันธุ์นี้ได้ ก็อาจแกะปริศนาแห่งการรักษาเชิงพันธุกรรมได้อีกมาก

สิ่งที่เห็นคือวัสดุต้นทางสกัดจากฟันของนีแอนเดอทัลของจริง ถ้าเราเรียนประวัติศาสตร์ การเที่ยวพิพิธภัณฑ์คือการเข้าสู่สรวงสวรรค์เลย

  พักวิชาการ มาฟังเรื่องสนุกๆบ้างไง เครียดมากเดี๋ยวเซ็กส์เสื่อมนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม