02 มีนาคม 2561

McBurney's incision

วันนี้ตรวจร่างกายคนไข้คนหนึ่ง เห็นรอยแผลผ่าตัดที่หน้าท้อง ทำให้แยกโรคไส้ติ่งอักเสบออกไปได้ เพราะเขาไม่มีไส้ติ่ง จากรอยผ่าตัดที่ชื่อว่า McBurney's incision กับเกร็ดเรื่องราวของ "ศัลยศาสตร์ ง่ายนิดเดียว"
แผลผ่าตัดที่นิยมกันมากเวลาที่ผ่าตัดไส้ติ่งคือตรงที่เอารูปมาให้ดูนี่แหละครับ ตามตำราศัลยศาสตร์ บอกว่า ให้ลากเส้นสมมติจากสะดือ ออกมาทางขวา ชี้ลงล่างไปสิ้นสุดที่ปุ่มกระดูกสะโพกด้านหน้า (anterior superior iliac spine) ตำแหน่งการลงมีดให้ลงตั้งฉากกับเส้นสมมตินี้ โดยแบ่งเส้นสมมติออกเป็นสามส่วน ลงมีดในตำแหน่งที่แบ่งหนึ่งในสามวัดจากด้านนอกเข้ามา
แผลตรงนี้จะใกล้ไส้ติ่ง และการลงมีดขนานกับกล้ามเนื้อหน้าท้องด้านนอกที่เส้นใยเรียงตัวขนานกับรอยลงมีดก็จะเย็บง่าย หายเร็ว
จริงๆมีการลงมีดอีกหลายอย่าง เดี๋ยวน้องศัลยแพทย์จะเข้ามาเสริมให้ครับ เพราะตอนนี้ลงมีดแต่ไก่ทอด ไก่ย่าง
แต่ทำไมเรียก McBurney มาฟังที่มากัน แน่นอน McBurney เป็นชื่อคนนะครับ ท่านชื่อเต็มๆคือ Charles Heber McBurney ศัลยแพทย์ชาวอเมริกา ปี 1845 จบแพทย์ที่ฮาร์วาร์ดและไปต่อทางผ่าตัดที่อังกฤษและเวียนนา
ในปี 1888 ขณะที่ดำรงตำแหน่งหัวหน้ากลุ่มงานศัลยกรรม ที่โรงพยาบาลโรสต์เวลท์ คุณหมอแม็คเบอร์เน่ ได้รายงานจุดตำแหน่งที่เขาคิดและทดลองดูว่า นี่แหละจุดผ่าไส้ติ่งที่ดีที่สุด ในงานประชุมศัลยแพทย์ที่นิวยอร์ก 1889 นั่นคือ จุด แม็คเบอร์เน่
และเรียกการผ่าแบบนี้ว่า McBurney's incision ซึ่งจริงๆแล้ว หมอที่ชื่อ Louis L McArther ทำการผ่าไว้ก่อนหน้านี้แล้ว แต่ไม่ได้รับความเลื่อมใสนิยมเท่านี้ คุณหมอแม็ตเบอร์เน่ก็ได้ให้เครดิตกับคุณหมอแม็คอาร์เธอร์กลับคืน
แต่งานที่คุณหมอแม็คเบอร์เน่ได้รับการจับตามองจากสาธารณชนคือ เป็นหนึ่งในทีมที่เข้ารับการรักษาท่านอดีตประธานาธิบดี William McKinsey ประธานาธิบดีคนที่ 25...ถ้าใครสังเกต มี Mc. ทุกคนที่เกี่ยวข้อง... ที่ถูกลอบสังหาร โดยยิงแบบกระชั้นชิด ในปี 1901 สองสามวันนั้น คุณหมอแม็คเบอร์เน่เป็นข่าวทุกวัน เพราะท่านโดนยิงที่นิวยอร์ก สถานที่ทำงานของคุณหมอแม็คเบอร์เน่ ให้ความมั่นใจว่าเดี๋ยวท่านประธานาธิบดีก็หาย ...สุดท้ายท่านตาย !! และ เป็นจุดกำเนิดหนึ่งในประธานาธิบดีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่ง ธีโอเดอร์ รูสเวลท์
นอกจากนี้ สายเลือดคนหนึ่งของคุณหมอแม็คเบอร์เน่ เราก็ได้เคยได้ยินเสียงเขากันทั้งโลก ..คือ ไซมอน แม็คเบอร์เน่ ...ผู้ให้เสียง เป็น ครีเชอร์ เอลฟ์ประจำบ้าน ซีเรียส แบล็ก ..
เฮ้อ..เริ่มจากตรวจร่างกายคนไข้แล้วเจอแผลเป็นแผลหนึ่ง ทำให้เกิดเรื่องราวถึงขนาดนี้ ... นี่คือเอกลักษณ์ของเพจนี้กระมังครับ เพ้อฝันไปวันๆ 555 ... ไปกินยาฮาดอลล่ะนะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม