22 มีนาคม 2561

syringe

syringe คือ หลอดฉีดยาเป็นกระบอกแก้วหรือพลาสติกขนาดต่างๆ ด้านในมีลูกสูบเพื่อดันยาต่างๆออกไปทางรูตรงปลาย เราเห็นอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน คำว่า syringe มีที่มาจากคำว่า syrinx ในภาษากรีกที่แปลว่า ท่อกลวง ก็เหมือนกระบอกฉีดยา
นอกจากนี้คำว่า syrinx ยังไปปรากฏอยู่ในโรคความผิดปกติของระบบประสาทส่วนกลาง ที่เกิดช่องว่างเป็นท่อกลวงเข้าไปแทนที่เบียดดันสมองหรือไขสันหลัง ตรงท่อกลวงนั้นมีน้ำไขสันหลังบรรจุอยู่ เรียกว่า syringomyelia (myelo ไขสันหลัง) ไขสันหลังบริเวณนั้นก็จะสูญเสียหน้าที่ได้ หากไปเกิดตรงก้านสมองก็เรียก syringobulbia (bulbar เซลประสาทบริเวณก้านสมอง)
ทำไมจึงเรียก syringe หมายถึงท่อกลวง ก็เพราะมันมาจากเรื่องเล่า ตามตำนานของกรีก...
syrinx เป็นชื่อของภูติน้ำตนหนึ่ง อันว่าภูติพรายน้ำของกรีกเขานี่นะ บรรยายว่าเป็นหญิงสาวขาวสวยหมวยเอ็กซ์ นัยน์ตาเย้ายวน ริมฝีปากอวบอิ่ม คองามระหง ทรวงอกราวดอกบัวสล้าง หุ่นเซี๊ยะ ที่สำคัญไม่ชอบใส่เสื้อผ้า !!!
วันหนึ่งไซริงซ์ ออกไปตกปลา เก็บเห็ด เตรียมทำต้มส้มปลากระบอก แถมเก็บใบมะขามมาเพิ่มความเปรี้ยว ด้วยความที่เธอไม่สวมเสื้อผ้าย่อมเป็นที่สะดุดตาของชายหนุ่มทั้งหลาย แต่วันนี้เกิดโชคไม่ดีเธอไปเจอหนุ่มโฉดเข้า
แพน .. เทพลูกครึ่ง ไม่ใช่ไทย-เกาหลี หรือ ไทย-อเมริกาแต่เป็นลูกผสมคนกับแพะ จะว่าแพะก็ไม่เหมือนเสียทีเดียวเหมือนเลียงผามากกว่า คุณแพนคนนี้มีชื่อด้าน horny แปลเป็นไทยก็..หื่น..เอ้ยเจ้าชู้ มีอารมณ์กระสันตลอดเวลา สงสัยพักอาศัยแถวๆมักกะสัน จนคำว่า horny เป็นที่มาของเจ้าชู้ เปลี่ยว ตามชื่อเขาเลียงผา..horn
คุณแพนเดินเที่ยวป่าและเจอนางสาวไซริงซ์เข้า ก็อย่างที่คาดหนุ่มเปลี่ยวจอมหื่น เจอสาวงามเปลือยกาย คุณแพนไล่ปล้ำ (คุณแพนนี่ไม่เบานะ ภาพวาดหลายภาพคือเขากำลัง ซั่ม กับแพะ)
ไซริงซ์ก็ไม่ยอม วิ่งหนีสิครับจะรออะไร แต่กวางน้อยตัวจ้อยหรือจะสู้ราชสีห์ห้าวได้ หนีเกือบไม่รอด เธอไปขอความช่วยเหลือจากภูติหนองน้ำน้องสาวเธอเอง ช่วยซ่อนตัวหน่อย ภูติน้องสาวก็สุดเฉียบ เอางี้พี่ จะซ่อนใบไม้ให้มิดชิดมันก็ต้องซ่อนในป่า จะซ่อนพี่ พี่ก็ปลอมตัวเป็นต้นกก (reed) ที่ขึ้นในหนองน้ำนี่แหละ รับรองมันไม่เจอ
ไซริงซ์ไม่รอช้า แปลงกายเป็นต้นกก ...คุณแพนตามมา โธ่...ที่รัก เจ้าหายไปไหน พี่จะหาเจ้าจนพบ ..หึหึ..มันจะไปเจอได้ไง และด้วยความที่ต้นกกมันกลวงด้านใน (ส่วนต้นอ้อจะตัน) เวลาลมพัดผ่านก็เกิดเสียงวีดวิ้ว ล่อหลอกคุณแพนให้งงว่า ไหนคือต้นกก ไหนคือไซริงซ์
คุณแพน สับสน งง โมโห หื่น...อย่ากระนั้นเลย จำเราจะตัดต้นกกนี้ ไปเป็นที่ระลึกแห่งการไล่ปล้ำนาง...ดูมัน ไม่ได้ตัว เอาต้นกกก็ได้
แพนตักต้นกกไปเจ็ดต้น เรียงตามความยาวแล้วมัดไว้ ถ้าคิดภาพไม่ออก ก็จะประมาณ "แคน" เครื่องดนตรีของชาวอีสาน แต่ว่าแพนมัดตรงปลายไม่ได้รวบไว้ตรงกลาง
ทำให้ออกมาเป็นเครื่องดนตรีเป็นท่อปลายด้านหนึ่งตัน เรียงกันไล่ลำดับมา เวลาแพนเล่นดนตรีก็จะเป่าเข้าไปในท่อหรือผ่านปากท่อลม ทำให้เกิดเสียงสูงต่ำตามความยาวของท่อลม...ไพเราะทีเดียว กลายเป็นเครื่องดนตรีประจำตัวของเทพแพน เรียกเครื่องดนตรีนี้ว่า Syrinx หรือ Pipe of Pan ตามชื่อภูติน้ำนางนั้น
เป็นที่มาของท่อกลวง...syrinx
เป็นที่มาของหลอดฉีดยา ...syringe
เป็นที่มาของชื่อโรค syringomyelia
ส่วนคุณไซริงซ์นั้นรอดจากเหตุการณ์สุดระทึกหรือไม่ ไม่ได้กล่าวไว้ แต่ว่ากันตามท้องเรื่อง ก็คงโดนเทพแพนเจี๋ยนไปทำเครื่องดนตรีเรียบร้อย
ส่วนแพน..กลับชาติมาเกิดเป็นลูกไก่ ตัวเหลืองๆ ขนตาติดพลอย ชื่อเก๋ๆว่า kalakini

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม