13 มีนาคม 2561

ผลของฮอร์โมนเพศชาย

ก่อนจะออกมาที่นี่ ผมไปแวะร้านขายยาร้านหนึ่งเพื่อหาซื้อ melatonin ก็ชำเลืองเห็นผลิตภัณฑ์สำหรับท่านชาย เข้าไปดูใกล้ๆ มันคือ testosterone undecanoate ขนาด 40 มิลลิกรัม
  อย่างนี้เราจะซื้อมากินง่ายๆแบบนั้นเลยหรือ เราอยากมีกล้ามแบบชายแท้ หรือบางท่านคิดว่ากินแล้ว "สมรรถนะ" จะเพิ่มพูน หรือบางท่านอายุล่วงเลยอยากจะกลับมากระชุ่มกระชวย ฟิตปั๋ง 

  อันว่าเจ้าฮอร์โมนเพศชาย ไม่ใช่ว่าเราคิดว่าเราขาดแล้วไปซื้อหามากินได้นะครับ หรือ เราอยากจะเพิ่มทั้งๆที่ของเดิมไม่ได้ขาด หรือเรียกแบบไม่เกรงใจว่า คิดไปเอง  อันนี้อันตรายนะครับ 
   การใช้ฮอร์โมนเพศชายรักษาโรคนั้นชัดเจนว่าต้องเกิดจากความบกพร่องของฮอร์โมน ที่เรียกว่า Male Hypogonadism(รวมถึงความสามารถในการสร้างเซลสืบพันธุ์ด้วย) จนภาวะพร่องฮอร์โมนนั้นทำให้เกิดปัญหาคือเกิดอาการนั่นเอง แปลง่ายๆคือ ต้องมีการตรวจฮอร์โมนว่าต่ำจริง (คุณหมอเขาจะคิดอีกหลายชั้นว่าต่ำจากที่ใด) และมีอาการอันเนื่องมาจากการลดต่ำของฮอร์โมนนั้นด้วย

..ต้องมีทั้งสองอย่างนะครับ ถึงจะยืนยันว่ามีการพร่องฮอร์โมนและเข้าข่ายการรักษาด้วยฮอร์โมน..

  ในเด็กนั้นหวังผลการเจริญเติบโตและการสืบพันธุ์ ในผู้ใหญ่มีเรื่องของลักษณะทางเพศและฮอร์โมน มวลกระดูกและกล้ามเนื้อ หากพบว่าขาดจึงชดเชย ...ย้ำอีกรอบ หากพบว่าขาดจึงชดเชย..ไม่ใช่คิดว่าขาดจึงเสริม
  การชดเชยมีทั้งแบบฉีดเข้ากล้าม แบบฝังผิวหนัง แผ่นแปะที่สามารถรักษาได้ดี การใช้ยากินจะยุ่งยากกว่าเนื่องจากดูดซึมไม่ค่อยดี ต้องกินหลายเม็ด จึงได้ผล ในอเมริกาไม่มีแบบกิน

  การใช้ยาก็ต้องมีการติดตามระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนสม่ำเสมอ วัดผลจากอาการด้วย ที่สำคัญคือ ต้องระวังผลข้างเคียงที่จะเกิดด้วย ขนาดว่ามีข้อบ่งชี้ว่าใช้แล้วได้ประโยชน์ก็ยังต่องระวังผลข้างเคียง ไม่ต้องพูดถึงข้อบ่งชี้ก็ไม่มี กินเข้าไปก็คงไม่ได้ประโยชน์และคงเกิดผลเสียแน่ๆ
  ผลเสียที่ต้องระมัดระวังมากๆคือ ตับอักเสบ พบบ่อยนะครับ, ความเข้มข้นของเลือดเพิ่มสูง hematocrit, คลื่นไส้อาเจียน, เพิ่มโอกาสการเกิดมะเร็งลูกหมาก ต้องระวังหากเสี่ยง ต้องติดตามค่า PSA นะครับ มีไม่กี่กรณีที่ใช้ PSA นะเนี่ย ต้องมีการตรวจลูกหมาก, อาจเพิ่มโอกาสมะเร็งเต้านม, ระวังมากๆในผู้ป่วยที่เป็นโรคหัวใจวายเพราะมีการเพิ่มของเกลือและน้ำได้

  ฮอร์โมนไม่ใช่ยาที่จะมากินโดยไม่มีข้อบ่งชี้นะครับ ...

  ว่าแล้วก็ใช้วิธีอื่นต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม