29 มีนาคม 2561

Haemophilus influenzae

หลายวันก่อนแอดมินเพจ infectious ง่ายนิดเดียว ได้นำเสนอเรื่องวัคซีน Hib ที่ประเทศเรายังไม่ได้บรรจุในโปรแกรมวัคซีน เรามารู้จัก Hemophilus influenzae กันเล็กน้อย

  ร้อยกว่าปีมาแล้ว มนุษย์เราคิดว่าเชื้อแบคทีเรียตัวเล็กๆตัวนี้เป็นต้นกำเนิดโรคไข้หวัดใหญ่ influenza แต่เมื่อพัฒนาการความรู้มากขึ้นเราก็ได้รู่ว่าโรคไข้หวัดใหญ่เกิดจากไวรัส แต่เจ้าเชื้อแบคทีเรียตัวจ้อยนี้ก็ยังไม่ได้หมดความสำคัญไป เราพบว่ามันเป็นเชื้อก่อโรคที่สำคัญในหลายๆโรค
  ตัวเชื้อแบคทีเรียจัดเป็นแบคทีเรียกรัมลบ ย้อมติดสีแดงจางๆในการย้อมสีกรัม ตัวเล็กๆทำให้คนอาจจะมองเห็นเป็นรูปกลมทั้งๆที่จริงๆมันเป็นรูปแท่ง

  Hemophilus influenzae มีหลาย serotypes และมีเครือญาติที่ก่อโรคมากมาย ที่สำคัญคือ Hemophilus Inflienzae type B หรือ Hib ที่เราพูดถึงกันนี่เอง ซึ่งมีความสำคัญในการก่อโรคในเด็กตั้งแต่แรกเกิดถึง 6 ปีและอีกชนิดคือ Hemophilus ducreyi ที่ก่อโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่สำคัญคือ แผลริมอ่อน
  Hib ถือว่าเป็นเชื้อก่อโรคสำคัญในเด็ก โรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบจากการติดเชื้อแบคทีเรียที่มีโอกาสเกิดความพิการได้สูงโดยเฉพาะหูหนวก โรคกล่องเสียงอักเสบติดเชื้อ เนื้อเยื่อใต้ผิวหนังอักเสบติดเชื้อ และปอดบวม 
  nontypable hemophilus ก็ยังเป็นเชื้อก่อโรคสำคัญในโรคหูชั้นกลางอักเสบติดเชื้อและไซนัสอักเสบในเด็กที่โตขึ้นมา และเมื่อถึงวัยผู้ใหญ่ก็เป็นเชื้อก่อโรคสำคัญที่ทำให้เกิดการกำเริบของถุงลมโป่งพอง

  Hib นั้นสามารถกระตุ้นการเกิดภูมิคุ้มกันได้จากแคปซูลของตัวเชื้อ ต่างจาก nontypable hemophilus ทำให้มีการพัฒนาวัคซีน Hib ใช้ในเด็กกันอย่างแพร่หลายและเกือบครบทุกประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทำให้อัตราการเกิดโรคจาก Hib ลดลงมาก อัตราการตายและพิการจากเยื่อหุ้มสมองอักเสบในเด็กลดลงอย่างมาก

  สำหรับการรักษาก็ใช้ยามาตรฐานง่ายๆคือ cefotaxime หรือ ceftriaxone ส่วนในเด็กที่เป็นเยื่อหุ้มสมองอักเสบอาจพิจารณาให้สเตียรอยด์เพื่อลดการอักเสบได้  ส่วน nontypable hemophilus ที่เป็นโรคในผู้ใหญ่ก็ตอบสนองดีต่อยา cephalosporins เหมือนในเด็กและยากลุ่ม quinolones ที่ไม่แนะนำใช้ในเด็กและหญิงตั้งครรภ์
  วัคซีนในเด็กฉีดหนึ่งเข็มที่อายุสองเดือน สี่เดือน และหกเดือน ไปกระตุ้นอีกครั้งที่ 18 เดือน สำหรับเด็กทุกคน

แม้วัคซีนจะไม่ได้รับรองผล 100% ว่าจะไม่เกิดโรค ไม่ตาย ไม่พิการ
แต่วัคซีนก็จะลดอัตราการเกิดโรค การป่วย การตาย การพิการลงได้มาก
มองภาพรายคนอาจไม่ชัดแต่หากมองภาพโดยรวม เราจะได้สุขภาพของเด็ก
คุณค่าที่สำคัญสำหรับอนาคต

ราคาวัคซีน การฉีดวัคซีน อาจจะดูมีราคาสำหรับบางท่าน แต่เชื่อเถอะมันคุ้มค่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม