16 มีนาคม 2561

บุหรี่นิโคตินต่ำ

คำประกาศจากหน่วยงานควบคุมยาสูบขององค์การอาหารและยาของอเมริกา ในขั้นตอนต่อไปสำหรับการควบคุมยาสูบ บุหรี่นิโคตินต่ำ
โดยทั่วไปแล้วการสูบบุหรี่มวนแต่ละมวน มีนิโคติน 10-14 มิลลิกรัม แต่ได้เข้าไป 1.0-1.2 มิลลิกรัมต่อมวนก็ทำให้ติดได้ง่าย และเจ้านิโคตินนี้คือผู้ร้ายสำคัญที่ทำให้ติดบุหรี่ ติดยาสูบ ทำให้ยอมแลกเสี่ยงกับโรคต่างๆ และควันบุหรี่
ทาง FDA จึงประกาศแนวทางการควบคุมยาสูบขั้นต่อไป ควบคุมนิโคติน (รอมานานล่ะ) ให้ปริมาณนิโคตินเหลือไม่เกิน 0.5 มิลลิกรัมต่อมวน หวังว่าจะต่ำกว่าระดับการติด ทำให้กลุ่มเริ่มใหม่ไม่ติด และกลุ่มที่ใช้อยู่สามารถลดนิโคตินได้ อย่างน้อยก็ลดโรคจากควันบุหรี่ลงได้
และในอนาคตอาจจะควบคุมไปถึงบุหรี่ไฟฟ้า บุหรี่ heat not burn ทำให้คาดว่าอนาคตผู้ติดบุหรี่จะลดลง
ยังไม่ได้ลงรายละเอียดวิธีทำ อาจจะเป็นการตัดต่อพันธุกรรมใบยา หรือกระบวนการทางอุตสาหกรรมผลิตยาสูบ หรือ น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า น่าสนใจและเป็นสิ่งที่ FDA เชื่อว่าจะลดปริมาณการสูบบุหรี่ลง ในขณะเดียวกันก็อาจใช้บุหรี่ชนิดนี้มากขึ้น เพราะต้องสูบหลายมวนหลายครั้งกว่าจะได้ปริมาณเท่าเดิม หรือดูดลึกขึ้น หรือทำให้บุหรี่เถื่อนที่นิโคตินมากๆ เข้ามาสู่ตลาด
แต่ทางองค์การอาหารและยาก็ใช้โมเดลทางสถิติคิดแล้วว่าหากใช้มาตรการนี้ ผลลัพธ์โดยรวมจะช่วยลดการสูบบุหรี่และป้องกันนักสูบหน้าใหม่ได้
เรายังคงต้องดูต่อว่าแนวทางนี้จะทำได้จริงไหม และถ้าใช้ปริมาณนิโคตินต่ำร่วมกับผลิตภัณฑ์ลดความเสี่ยงอื่นๆ การติดนิโคตินและโรคจากควันบุหรี่จะลดลงหรือไม่ ตามที่ FDA วิเคราะห์ หากควบคุมบุหรี่เผาไหม้ได้ ควบคุมนิโคตินทั้งในบุหรี่เผาไหม้และผลิตภัณฑ์ทางเลือกได้ อีกสิบปีข้างหน้า สุขภาพจะดีขึ้น
และต้องรีบทำเพราะตอนนี้โรคจากการสูบบุหรี่มันพุ่งสูงมาก หากเราปล่อยไว้สุดท้ายเราก็จะสูญเสียคนและทรัพยากรมากมาย
เรื่องราวของบุหรี่และการลดความเสี่ยงแบบต่างๆ ทั้งส่งเสริมการเลิก ป้องกันคนสูบเพิ่ม ลดความเสี่ยงโดยใช้ผลิตภัณฑ์ทางเลือกทั้งบุหรี่ไฟฟ้า ,Heat not Burn, ผลิตภัณฑ์ชดเชยนิโคตินตัวใหม่ๆ P3L ที่ส่งนิโคตินลงปอดโดยตรง การออกกฎ การขึ้นภาษี ที่เรียกว่า Tobacco Harm Reduction กำลังได้รับการศึกษาและการกล่าวถึงมากขึ้นเรื่อยๆ
ตอนนี้เราก็เห็นการลดที่เป็น Nicotine Harm Reduction มากขึ้น สุดท้ายก็อยากเห็น อัตราการเลิกบุหรี่ นิโคตินและผลิตภัณฑ์ยาสูบทั้งหลายมากขึ้นๆๆ เป็นสิ่งที่ดีมาก
ปีนี้จะมีงานประชุมเพื่อออกแบบควบคุมบุหรี่และยาสูบรวมทั้งบุหรี่ทางเลือก การรักษา การเลิก ออกมามากมาย ผมคิดว่าน่าจะเปลี่ยนโฉมการใช้ของผู้ใช้ ปฏิสัมพันธ์ของคนในสังคม แนวทางของบริษัทผู้ผลิต มันจะคล้ายๆเปลี่ยนจากรถใช้น้ำมัน เพราะต้องใช้ทรัพยากรและเปลืองสิ่งแวดล้อม มาเป็นรถใช้พลังงานสะอาด พลังงานไฟฟ้าแทนของเดิมนั่นเอง
ศึกษาประกาศได้ที่
อ่านเรื่องราวของบุหรี่ อันตรายจากบุหรี่ การแก้ไข จากเว็บไซต์นี้ถือว่า ง่ายและเข้าใจได้ดี
มีอีบุ๊ค สรุปอ่านเรื่องบุหรี่ ตั้งแต่ในยาจนถึงภาพรวมในประเทศและเราจะควบคุมอย่างไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม