05 มีนาคม 2561

deadly anatomy 1

วิชาแพทย์พื้นฐานคือการศึกษาการทำงานอันเป็นปรกติของร่างกายมนุษย์ เช่นกายวิภาค สรีรวิทยา ชีวเคมี พยาธิวิทยา ในยุคสมัยแห่งความทันสมัยนี้ไม่ได้หาแหล่งข้อมูลยากแต่อย่างใด แต่กับการแพทย์ยุคแรกๆ การศึกษาวิชากายวิภาคอาจต้องเสี่ยงกับอาชญากรรม
ในยุคศตวรรษที่สิบหก การศึกษาวิชากายวิภาคต้องอาศัยการชำแหละศพที่ได้มาอย่าง ”ถูกกฎหมาย” คือศพที่ได้จากการประหารชีวิต ศพนักโทษ ที่แต่ละประเทศจะอนุญาตให้ผ่าปีละไม่เกิน 10 ศพ ในประเทศอังกฤษนั้นในยุคศตวรรษที่สิบหกได้แค่หกศพและขยายจำนวนออกมาเป็นแปดศพในช่วง 100 ปี แล้วจะเพียงพอจริงไหม
ไม่พออย่างแน่นอน แล้วจะทำอย่างไร ความต้องการชำแหละศพที่สูงขึ้นในสมัยนั้นนำมาซึ่งงานพิเศษ เงินพิเศษ คือ การลักขโมยศพนั่นเอง
แม้ทางบ้านเมืองจะทราบ แต่ว่าก็ไม่ได้เคร่งครัดหรือตั้งใจปราบปรามใดๆนัก เหล่าบรรดานักขุดศพพากับออกไปหาสินค้าที่ยิ่งสด ยิ่งสมบูรณ์ ยิ่งได้ราคา การขุดศพต้องทำอย่างระมัดระวังไม่ให้เกิดความเสียหาย ค่อยๆใช้ชะแลงงัดฝาโลง ใช้เชือกโยงและยกขึ้นอย่างระมัดระวัง นำมาใส่ห่อ และรีบนำส่ง “ช่องทางส่งสินค้า”ที่อยู่ตามประตูหลังของแต่ละโรงเรียนแพทย์ในยุโรป ได้ราคาดีเสียด้วย
จากที่บรรยาย แน่นอนว่าไม่สามารถทำคนเดียวได้แน่ๆ เรื่องพวกนี้ต้องทำเป็นแก๊งค์ และมีบันทึกไว้ว่าบางทีนักเรียนแพทย์ก็เข้าร่วมในแก๊งค์ด้วยเพราะจะได้มีศพสดเรียน
แม้กระทั่งในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายของภารโรงก็จะมีข้อหนึ่งว่า ต้องเตรียมตัวรับสินค้าตลอดเวลา
ถึงกระนั้นแม้ว่าจะได้มาแล้วก็ไม่ใช่จะง่าย สมัยแรกๆไม่มีน้ำยารักษาสภาพศพ การชำแหละและการเรียนต้องแข่งกับเวลา เวลาอะไร ..?? เวลาที่ศพจะสลายนั่นเอง ส่วนใดที่จะสลายก่อนก็จะนำมาชำแหละเรียนก่อน ตามลำดับนั้นคือ
ทางเดินอาหาร ... ตั้งแต่หลอดอาหารจนถึงลำไส้ เพราะอะไร เพราะแบคทีเรียประจำถิ่นของลำไส้ก็จะเสื่อมสลาย ย่อยสลาย เน่าเสียก่อน
ทางเดินหายใจ ... หลอดลม ปอด เยื่อหุ้ม ทางเดินอากาศก็มีแบคทีเรียเหมือนกัน เรียก lung microbiota
ระบบไหลเวียนโลหิต ลำดับต่อมาเพราะเลื่อยกระดูกซี่โครงไปแล้ว
ระบบประสาทและสมอง ไต ระบบสืบพันธุ์ จนกระทั่งครบ เรียกว่าคุ้มแน่ๆ
กล้ามเนื้อต่างๆ ย่อยสลายช้าสุด อันนี้เอาไว้ชำแหละเรียนภายหลัง
ส่วนกระดูกต่างๆ หลังจากเรียนหมดแล้วก็จะเอาไปต้ม..ครับ เอาไปต้ม อ่านไม่ผิด แล้วนำกระดูกที่แห้งเหล่านั้นมาร้อยเป็นโครงไว้ศึกษาเรื่องข้อต่อได้อีกหลายชั่วคน
จนเมื่อน้ำยารักษาศพใช้อย่างแพร่หลาย ในต้นศตวรรษที่สิบเก้าหรือแม้แต่การเคลือบขี้ผึ้ง เคลือบเรซิน สีพิเศษต่างๆที่คงทน ทำให้การศึกษาทำได้อย่างละเอียดมากขึ้น มีเวลาศึกษามากขึ้น ไม่ต้องแข่งกับเวลาย่อยสลาย และปัจจุบันยังมีหุ่นจำลอง โปรแกรมสามมิติ อนิเมชั่น ช่วยในการเรียนมากมายชีวิตง่ายขึ้นมาก
เรื่องราวยังไม่จบแค่นี้ เรื่องราวแห่งการหาสินค้ามาเรียน ยังสร้างตำนานเล่าขานอีกหลายเรื่อง ติดตามตอนต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม