23 มีนาคม 2561

หญิงสาวผู้ชนะมะเร็ง

เรื่องราวสุดประทับใจของ Jennifer Pratt หญิงสาวผู้ชนะมะเร็ง
เด็กหญิงเจนนิเฟอร์ แพร็ต จากมินเนโซต้า สหรัฐอเมริกา เด็กหญิงสาวสดใสวัย 11 ปี กำลังรื่นเริงสนุกสนานตามวัย แต่วันหนึ่งเธอเริ่มรู้สึกปวดขา ปวดมากขึ้นเรื่อยๆ เดินลำบาก จนสุดท้ายเธอได้รับการวินิจฉัย osteosaccoma มะเร็งของกระดูก
มะเร็งกระดูกมักพบในเด็กมากกว่าผู้ใหญ่ แต่อย่างไรก็จัดเป็นมะเร็งที่พบน้อยอยู่ดี กับชีวิตเด็กอายุ 11 ปี ทุกสิ่งทุกอย่างพังลง เธอต้องเข้ารับการผ่าตัด ให้เคมีบำบัด ใช้เวลาเป็นปีๆ
เวลาเป็นปีๆ ที่เธอต้องอยู่โรงพยาบาล เข้าออกโรงพยาบาลบ่อยๆ ย่อมบั่นทอนสุขภาพกายและใจของเด็กน้อย เธอต้องใช้ไม้ค้ำยัน ความเจ็บปวดทางกาย ขาดเรียน ไม่สามารถทำกิจกรรมเหมือนเพื่อนๆได้ ช่างแสนทุกข์ทน
แต่ทว่าเธอมีครอบครัวที่คอยช่วยเหลือให้กำลังใจ มีเพื่อนฝูงที่ดี รวมทั้งได้รับการดูแลดุจญาติมิตรจากบุคลากรทางการแพทย์ เพราะเธอต้องอยู่โรงพยาบาลนานมาก
เธอได้กำลังใจ และมีโอกาสให้กำลังใจเด็กอื่นๆ ได้รับการช่วยเหลือจากมูลนิธิต่างๆ พาไปเที่ยวดิสนีย์แลนด์
การรักษาผ่านไปได้ด้วยดี การให้ยาเคมีบำบัดแม้มีผลข้างเคียงบ้างแต่ก็ประสบความสำเร็จ เธอกลับมาเดินได้ เรียนหนังสือ ใช้ชีวิตร่วมกับครอบครัวได้ และด้วยแรงบันดาลใจและประสบการณ์อันแสนเจ็บปวดในวัยเด็ก ผ่านมาจนเธออายุ 20 ปี หมอบอกว่าเธอหายและมะเร็งไม่กลับมาอีกแล้ว
วันนี้นางสาวเจนนิเฟอร์ แพร็ต เรียนจบแพทย์ศาสตร์จากมิดเวสต์เทิร์น ที่ชิคาโก และกำลังจะศึกษาต่อเพื่อมาดูแลคนไข้เด็กที่เป็นมะเร็งเหมือนเธอ
เธอบอกว่าด้วยความที่เธอเคยทุกข์ทรมานจากการป่วยมาก่อน ทำให้เธอเข้าใจความรู้สึกของเด็กๆพวกนี้ดีมาก ว่าทรมาน เจ็บปวดทั้งกายและใจ เธอให้ความหวังและเติมกำลังใจให้เด็กกลุ่มนี้เสมอ
ดังเช่นที่เธอเคยได้รับโอกาสนี้...ในอดีต
ต้นเรื่องจาก CNN และไปค้นเพิ่มเติมมาเล็กน้อย
https://edition.cnn.com/…/cancer-patient-become…/index.html…

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม